meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Quý I/2022, thị trường bất động sản miền Nam có gì đặc biệt?

Thứ ba, 26/04/2022-07:04
Kết thúc quý I/2022, cùng với đà phục hồi chung của nền kinh tế, thị trường bất động phía Nam cũng có thêm nhiều diễn biến tích cực mới, báo hiệu một sự phục hồi mạnh mẽ trong thời gian tới.

Sự phục hồi của bất động sản cho thuê

Tuy giãn cách xã hội nặng hơn Hà Nội nhưng tỷ lệ hấp thụ của mảng bất động sản cho thuê ở TP. Hồ Chí Minh lại tăng nhẹ trong năm 2021, giữ tỷ lệ ở mức 93-94%. Giá bất động sản cho thuê giảm hơn so với năm trước nhưng vẫn giữ ở mức cao. Cụ thể, khu vực trung tâm trong năm giảm 6,8%, đạt 144 USD/m2/tháng, còn khu vực ngoài trung tâm giảm 4%, đạt mức 33 USD/m2/tháng.


Mức độ quan tâm bất động sản bán giảm, bất động sản cho thuê tăng trong quý I/2022. Nguồn: Batdongsan.com
Mức độ quan tâm bất động sản bán giảm, bất động sản cho thuê tăng trong quý I/2022. Nguồn: Batdongsan.com

Giữ đà phát triển trong năm 2021, thị trường bất động sản phía Nam đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của mảng bất động sản cho thuê ngay từ quý I/2022. Theo báo cáo thị trường của Batdongsan.com, trong khi mức độ quan tâm mảng bất động sản bán ở TP. Hồ Chí Minh giảm 12%, mảng bất động sản cho thuê lại tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức độ quan tâm của mảng bất động sản cho thuê tăng chủ yếu ở loại hình chung cư cho thuê, văn phòng, nhà trọ, phòng trọ.

Tình hình dịch bệnh được kiểm soát và các biện pháp giãn cách xã hội không còn nữa đã tạo động lực phát triển mạnh cho mảng bất động sản sản cho thuê ở miền Nam nói riêng và cả nước nói chung. Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com Nguyễn Quốc Anh cho rằng, sự phục hồi của hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho công dân của Chính phủ đã thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm bất động sản cho thuê.


Mảng bất động sản cho thuê ở TP. Hồ Chí Minh phục hồi mạnh mẽ trong quý I/2022.
Mảng bất động sản cho thuê ở TP. Hồ Chí Minh phục hồi mạnh mẽ trong quý I/2022.

Dự báo, trong ngắn và trung hạn, mảng bất động sản cho thuê vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng, nhất là ở các thành phố thuộc đô thị loại I. Tuy nhiên, bất động sản cho thuê vẫn còn sự cạnh tranh từ sự phát triển của e-commerce vốn được dự báo sẽ tăng trưởng trung bình 17% mỗi năm từ 2022 đến 2025.

Giới chuyên gia kỳ vọng, năm 2022 thị trường bất động sản cho thuê phía Nam sẽ tiếp tục khởi sắc khi có thêm 4 dự án được khai trương, tăng thêm 137 nghìn m2 diện tích sàn. Ngoài ra, giá cho thuê sẽ giảm nhẹ khoảng 3-4% khi xuất hiện thêm các nguồn cung ở khu vực ngoài trung tâm, đây đều là những dự án bị lùi ngày mở bán sang 2022 vì ảnh hưởng dịch Covid-19.

Giá bán, giá thuê chung cư tăng cao

Một diễn biến nổi bật tiếp theo của trường bất động sản phía Nam trong quý I/2022 chính là sự khởi sắc của căn hộ chung cư với giá bán và giá cho thuê đều tăng cao. Cụ thể, theo báo cáo của Batdongsan.com, trong quý I/2022, giá mặt bằng rao bán chung cư cao cấp là 50,2 triệu đồng/m2, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp đến là chung cư bình dân có giá bán 34,1 triệu đồng/m2, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo sau cùng là chung cư trung cấp là 26,8%, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý I/2022 còn ghi nhận sự khởi sắc của giá mặt bằng cho thuê các loại hình chung cư ở TP. Hồ Chí Minh. Cụ thể, chung cư hạng cao cấp đạt mức giá 50,1 triệu đồng/tháng, tăng 3% so với năm 2021. Chung cư hạng bình dân có giá 10,6 triệu đồng/tháng, tăng 5% so với năm 2021. Chung cư trung cấp có giá 8,8 triệu đồng/tháng, tăng 5% so với năm 2021.


Mặt bằng giá chung cư rao bán và cho thuê ở TP. Hồ Chí Minh tăng đều ở các phân khúc. Nguồn: Batdongsan.com
Mặt bằng giá chung cư rao bán và cho thuê ở TP. Hồ Chí Minh tăng đều ở các phân khúc. Nguồn: Batdongsan.com

Tuy tăng nhanh nhưng tốc độ tăng giá chung cư tại TP. Hồ Chí Minh vẫn chậm hơn so với Hà Hội. Phân khúc trung cấp cao cấp chỉ tăng 2-4% so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó Hà Nội tăng 13% so với cùng kỳ. Đặc biệt, giá của phân khúc chung cư hạng sang giảm hơn 4%  do nguồn cung lớn từ các dự án tại Thạch Mỹ Lợi, Thảo Điền, An Phú bị ảnh hưởng.

Giới chuyên gia nhận định, sự khan hiếm nguồn cung đã đẩy giá chung cư ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam tăng nhanh. nếu tình trạng khan hiếm nguồn cung kéo dài sẽ tạo ra áp lực rất lớn lên mặt bằng giá, không chỉ ở những căn hộ thứ cấp, mà cả những căn hộ chung cư mới mở bán cũng sẽ bị đẩy lên cao.

Dự báo, nguồn cung chung cư ở TP. Hồ Chí Minh sẽ phục hồi đáng kể trong giai đoạn 2022-2023 với hơn 20.000 căn hộ được dự kiến chào bán trong năm 2022. Bên canh đó, giá nhà sẽ có xu hướng tiếp tục đi ngang. Các dự án chung cư mở bán trong tương lai đều sẽ được nâng cấp và chuyển sang phân khúc cao cấp hơn.

Thị trường đất nền tiếp tục sôi động

Đáng chú ý, trong quý I/2022, thị trường bất động sản miền Nam còn chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của phân khúc đất nền sau một thời gian bị kìm nén sự phát triển vì dịch Covid-19. Theo báo cáo của Batdongsan.com, mức độ quan tâm đất thổ cư tiếp tục tăng tại các khu vực vùng ven TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, huyện Củ Chi, Bình Chánh và quận 9 là những khu vực có mức quan tâm lớn nhất. So với năm 2021, đất nền ở Củ Chi tăng 25%, Bình Chánh tăng 10%, quận 9 tăng 32%.


Mặt bằng rao bán đất nền ở các tỉnh thành phía Nam tiếp tục tăng trong quý I/2022. Nguồn: Batdongsan.com
Mặt bằng rao bán đất nền ở các tỉnh thành phía Nam tiếp tục tăng trong quý I/2022. Nguồn: Batdongsan.com

Một số khu vực miền Nam có suy giảm mức độ quan tâm trong quý I/2022 nhưng mặt bằng rao bán vẫn tiếp tục tăng. Cụ thể, so với năm 2021, mức độ quan tâm đến đất nền ở Bình Dương giảm 13% nhưng lại giá rao bán lại tăng 27%. Tương tự, đất nền ở Đồng Nai có mức độ quan tâm giảm 13% nhưng giá rao bán lại tăng 7%.

Các khu vực khác như Bình Phước, Long An, Tây Ninh có mức độ quan tâm và giá rao bán trong quý I/2022 đều tăng so với năm 2021. Đáng chú ý nhất là tỉnh Tây Ninh, mức độ quan tâm đất nền tăng đến 48%, giá rao bán cũng tăng 12%.

Về nguồn cung, theo số liệu thống kê của DKRA Việt Nam, trong quý 1/2022, toàn thị trường ghi nhận 11 dự án đất nền mở bán. Cung cấp ra thị trường 1,832 nền, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ lệ tiêu thụ chung toàn thị trường đạt 58%, với khoảng 1,240 nền được thị trường đón nhận, tăng nhẹ so với lượng tiêu thụ của quý trước và cùng kỳ năm 2021.


Hiện tượng đất nền “sốt nóng” ở các tỉnh thành phía Nam diễn ra liên tục trong thời gian qua.
Hiện tượng đất nền “sốt nóng” ở các tỉnh thành phía Nam diễn ra liên tục trong thời gian qua.

Đặc biệt, trong quý I/2022, giá đất nền tăng nóng ở nhiều tỉnh thành phía Nam, gây ra hiện tượng “sốt” đất triền miên trên diện rộng. Cụ thể là khu vực vùng ven TP. Hồ Chí Minh như Đồng Nai, Bình Dương rồi lan rộng ra Bình Phước.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam cho biết, nguyên nhân dẫn đến trình trạng giá đất tăng nhanh ở vùng ven TP. Hồ Chí Minh là do nhiều địa phương công bố kế hoạch triển khai các dự án cơ sở hạ tầng, quy hoạch, kế hoạch triển khai dự án. Giới đầu cơ đua nhau đổ xô vào những khu vực xuất hiện thông tin quy hoạch, “thổi” giá đất ở những khu vực này lên cao.

Dự báo, phân khúc đất nền vẫn là tâm điểm thu hút sự chú ý của giới đầu tư trong thời gian tới. Nhu cầu tìm kiếm và giá bán của phân khúc này cũng sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên xu hướng tăng sẽ không diễn ra đồng đều ở các địa phương, mà chỉ tập trung vào những tỉnh thành đang có đà tăng trưởng hạ tầng tốt.

Thiên Vân
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước