meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Điều kiện, thủ tục quy định tách thửa đất nông nghiệp 

Thứ sáu, 25/06/2021-11:06

Bạn muốn tìm hiểu chi tiết về quy định tách thửa đất nông nghiệp như thế nào? Bạn muốn nắm rõ hơn về điều kiện cũng như trình tự thủ tục khi tiến hành tách thửa đất? Vậy thì sau đây sẽ là một số thông tin chi tiết mà mọi người không nên bỏ qua.

Có thể bạn quan tâm: Cách Nhanh Nhất Để Được Cấp Giấy Chứng Nhận Cho Đất Ao Đã Xây Nhà

Điều kiện tách thửa đất nông nghiệp là gì?

Ảnh 1: Điều kiện tách thửa đất nông nghiệp

Ảnh 1: Điều kiện tách thửa đất nông nghiệpThi tìm hiểu những quy định tách thửa đất nông nghiệp như thế nào, bạn nên dành thời gian tìm hiểu về điều kiện để tách thửa đất này. Theo đó, khoản 31 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP  đã quy định cái chi tiết về vấn đề này. Cụ thể, tách thửa đất bạn cần phải đảm bảo diện tích tối thiểu đáp ứng yêu cầu luật định.

Và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất của từng địa phương. Như vậy thì mỗi địa phương sẽ có một quy định riêng về diện tích tối thiểu để tách thửa đất.

Bên cạnh đó, Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật đất đai 2013 cũng quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối. Trong đó có quy định trường hợp thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu. Cụ thể:

Trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Đối với trường hợp thửa đất đang sử dụng được hình thành từ trước ngày văn bản quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về diện tích tối thiểu được tách thửa có hiệu lực thi hành mà diện tích thửa đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định nhưng có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất: người đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trường hợp không được công chứng hay chứng thực giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo quy định hiện hành thì không được công chứng, chứng thực hay cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cũng như không được làm thủ tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất với trường hợp tự chia tách thửa đất đã đăng ký, đã được cấp Giấy chứng nhận.

Sự chia tách này có thể thành hai hoặc nhiều thửa đất. Trong khi đó có ít nhất một thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu.

Trường hợp tách thửa đất và kết hợp với thửa đất khác

 Ảnh 2: Trường hợp tách thửa đất phổ biến
Ảnh 2: Trường hợp tách thửa đất phổ biến

Nếu người sử dụng đất có nhu cầu tách thửa đất thành thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích đất tối thiểu. Đồng thời muốn hợp thửa đất đó với thửa đất khác liền kề. Nhằm tạo một thửa đất mới với diện tích ít nhất bằng diện tích đất tối thiểu. Thì được tách thửa, được hợp thửa và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Như vậy, có thể thấy quy định tách thửa đất nông có diện tích nhỏ hơn diện tích đất tối thiểu vẫn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, trường hợp này phải đảm bảo các điều kiện:

  • Thửa đất này được hình thành trước ngày có văn bản quy định về diện tích đất tối thiểu.
  • Thửa đất có đủ các điều kiện để được cấp giấy chứng nhận.
  • Nếu người sử dụng đất nông nghiệp có nhu cầu tách thửa đất thành thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích đất tối thiểu. Thì phải hợp thửa đất đó với thửa đất nông nghiệp khác liền kề. Nhằm tạo một thửa đất mới với diện tích ít nhất bằng diện tích đất tối thiểu. Thì mới được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trình tự thủ tục tách thửa đất nông nghiệp

Pháp luật hiện hành đã có quy định về tách thửa đất nông nghiệp với trình tự thủ tục rất chi tiết. Điều này được quy định tại Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Chuẩn bị hồ sơ

 Ảnh 3: Trình tự tách thửa đất nông nghiệp
Ảnh 3: Trình tự tách thửa đất nông nghiệp

Theo đó người có nhu cầu tách thửa đất nông nghiệp phải nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa. Hồ sơ này bao gồm các giấy tờ:

  • Đơn xin tách thửa
  • Bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 
  • Văn bản chia tách thửa đất, quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất chung của hộ gia đình hoặc của nhóm người sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Công việc cần thực hiện sau khi chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ này được nộp tại văn phòng đăng ký đất đai. Và cơ quan này sẽ tiến hành đo đạc địa chính để chia tách thửa đất. Khi việc đo đạc địa chính được hoàn tất và có kết quả thì sẽ tiến hành lập hồ sơ. Bộ hồ sơ được trình tại cơ quan có thẩm quyền cấp. 

Việc tiếp theo là văn phòng đăng ký đất đai hoàn thiện hồ sơ bằng việc chỉnh lý, cập nhật biến động. Sau đó, cơ quan này sẽ trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người được cấp. Riêng trường hợp người dân nộp tại cấp xã thì văn phòng đăng ký đất đai sẽ gửi Ủy ban nhân dân cấp xã giấy chứng nhận để trao cho người sử dụng đất xin tách thửa.

Còn trong trường hợp mảnh đất đang được xin tách thửa do chuyển quyền sử dụng hoặc do giải quyết tranh chấp thì văn phòng đăng kí đất đai sẽ:

  • Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất nông nghiệp
  • Làm thủ tục đăng ký biến động theo quy định.

Thời gian giải quyết hồ sơ thường không quá 20 ngày.

Lưu ý khi tách thửa đất nông nghiệp

 Ảnh 4: Lưu ý khi tách thửa đất nông nghiệp
Ảnh 4: Lưu ý khi tách thửa đất nông nghiệp

Sau khi tìm hiểu về các quy định tách thửa đất nông nghiệp, mọi người cũng nên chú ý một số vấn đề sau:

  •  Diện tích đất tối thiểu của diện tích đất mới hình thành. Đất còn lại sau khi tách không được nhỏ hơn diện tích đất theo quy định. Hiện nay, diện tích tối thiểu không tính phần chỉ giới xây dựng, hành lang an toàn giao thông.
  • Riêng đối với trường hợp tách thửa đất mà diện tích đất nhỏ hơn diện tích được quy định. Nhưng sau đó lại được hợp ngay với thửa đất khác liền kề tạo thành thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu thì được phép tách thửa.
  • Theo quy định của pháp luật thủy khu vực đô thị gồm có phường và thị trấn.
  • Hiện nay các quy định về diện tích đất tối thiểu của các tỉnh thành sẽ khác nhau. Thế nhưng, xu hướng diện tích được phép tách thửa càng về sau càng nhỏ đi. Điều này thể hiện rất rõ ở quyết định mới thường quy định diện tích được phép tách thửa nhỏ hơn quyết định cũ.

Có thể bạn quan tâm: Quy định về đơn giá đền bù đất nông nghiệp mới nhất

Trên đây là những thông tin chi tiết về quy định tách thửa đất nông nghiệp cho mọi người tham khảo. Hi vọng những thông tin chia sẻ này sẽ giúp cho cho những ai đang có ý định tách thửa đất nắm rõ hơn. Nếu còn có bất cứ vấn đề gì thắc mắc, có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

11 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

14 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

18 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

18 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

18 giờ trước