meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Quý 2/2023, lợi nhuận Sao Ta giảm 34% do ngành tôm gặp khó

Thứ năm, 20/07/2023-22:07
Trong quý 2 năm nay, Thực phẩm Sao Ta ghi nhận 77,3 tỷ đồng lãi trước thuế, giảm 34% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 71,2 tỷ đồng, giảm 38%. Trong khi đó, EPS giảm từ 1.515 đồng xuống còn 1.088 đồng.

Nhịp Sống Thị Trường thông tin, mới đây CTCP Thực phẩm Sao Ta (mã chứng khoán: FMC) đã công bố báo cáo tài chính của quý 2 năm nay với nhiều con số đáng chú ý. Theo như báo cáo này, doanh thu thuần của công ty trong quý 2/2023 là 1.032 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã giảm 27%. Biên lợi nhuận gộp cũng đã giảm mạnh từ mức 12% của cùng kỳ năm trước xuống còn 8%.

Ngoài ra, doanh thu tài chính cũng giảm 29% so với cùng kỳ, xuống còn 13,4 tỷ đồng. Các chi phí khác của Sao Ta trong kỳ này cũng đã giảm xuống. Trong đó, chi phí bán hàng âm 9 tỷ đồng nhờ việc được hoàn thuế bán phá giá. 


Theo như báo cáo này, doanh thu thuần của công ty trong quý 2/2023 là 1.032 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã giảm 27%
Theo như báo cáo này, doanh thu thuần của công ty trong quý 2/2023 là 1.032 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã giảm 27%

Kết quả, Thực phẩm Sao Ta trong quý 2/2023 ghi nhận 77,3 tỷ đồng lãi trước thuế, giảm 34% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 71,2 tỷ đồng, giảm 38%. Trong khi đó, EPS giảm từ 1.515 đồng xuống còn 1.088 đồng.

Sau khi lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Sao Ta là 2.043 tỷ đồng, so với nửa đầu năm 2022 đã giảm 26%. Sau khi khấu trừ các loại chi phí, doanh nghiệp này ghi nhận lãi ròng 112,3 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ. Với kết quả này, Sao Ta đã hoàn thành được 35% kế hoạch doanh thu cùng với 32% chỉ tiêu lợi nhuận dành cho cả năm. 

Tính tại thời điểm ngày 30/6, tổng tài sản của doanh nghiệp đạt 3.201 tỷ đồng, so với đầu năm đã tăng 7,2%. Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tài sản là hàng tồn kho với 1.286 tỷ đồng, tương đương mức tăng 38,5%. Ngoài ra, tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngân hàng tính đến cuối kỳ là 296 tỷ đồng, giảm một nửa so với đầu năm. Tài sản cố định của Sao Ta là 936 tỷ đồng, gần gấp đôi so với ngày 1/1.

Ngoài ra, nợ vay tài chính là 885 tỷ đồng, toàn bộ là nợ vay ngắn hạn. Vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp là 2.056 tỷ đồng, trong đó có đến 617,4 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và 653 tỷ đồng vốn điều lệ.


Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 71,2 tỷ đồng, giảm 38% so với cùng kỳ năm trước; EPS giảm từ 1.515 đồng xuống còn 1.088 đồng
Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 71,2 tỷ đồng, giảm 38% so với cùng kỳ năm trước; EPS giảm từ 1.515 đồng xuống còn 1.088 đồng

Trên sàn chứng khoán, giá cổ phiếu FMC của Sao Ta chốt phiên 18/7 đang được giao dịch ở mức 47.200 đồng/cổ phiếu, tăng 15% so với đáy ngắn hạn phiên 21/6, đồng thời giảm 31% so với đỉnh lịch sử 68.430 đồng/cổ phiếu tại phiên 15/4/2022.

Kết quả kinh doanh giảm là do giá tôm chạm đáy

Được biết, một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến cho lợi nhuận của Thực phẩm Sao Ta giảm mạnh chính là do sản lượng xuất khẩu và giá bán tôm giảm. 

Doanhnhan.vn thông tin, ông Hồ Quốc Lực - Chủ tịch Sao Ta trong một chia sẻ hồi tháng 5 năm nay cho biết, kể từ đầu năm cho đến nay, các ao tôm nuôi liên tục bị dịch bệnh tấn công, tôm vì thế mà bị chậm lớn, bị thiệt hại đầu con. Gần đây nhất, giá tôm thương phẩm còn giảm giá hàng ngày, có những ngày còn giảm đến 3 lần.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lực bổ sung: “Giá tôm tiêu thụ giảm, sức mua của các thị trường lớn trên thế giới chậm lại cộng thêm tôm bị bệnh. Tất cả yếu tố tiêu cực này đang có sự cộng hưởng khiến cho các bên tham gia chuỗi giá trị con tôm đều như ngồi trên đống lửa”. Vị này cũng cho biết, lượng tồn kho ở các thị trường lớn dù có giảm nhưng sức giảm không mạnh. Những đầu mối nhập khẩu và phân phối buộc phải bán giá thấp để có thể nhanh chóng quay vòng vốn. Điều này đã tác động không nhỏ đến thị trường, khiến cho giá tiêu thụ giảm sâu.

Theo như phân tích của Chủ tịch Sao Ta, giá tôm thương phẩm ở trong nước đã giảm đến mức sát đáy. Ông Lực kỳ vọng, giá tôm sẽ không giảm thêm, sức cầu phục hồi khi mùa tiêu thụ cao điểm đang đến. Những điều này sẽ là trợ lực giúp cho xuất khẩu tôm tăng tốc vào quý 3 năm nay. 


Một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến cho lợi nhuận của Thực phẩm Sao Ta giảm mạnh chính là do sản lượng xuất khẩu và giá bán tôm giảm, giá tôm thương phẩm ở trong nước đã giảm đến mức sát đáy. Ảnh minh họa
Một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến cho lợi nhuận của Thực phẩm Sao Ta giảm mạnh chính là do sản lượng xuất khẩu và giá bán tôm giảm, giá tôm thương phẩm ở trong nước đã giảm đến mức sát đáy. Ảnh minh họa

Điều đáng nói, kim ngạch tôm (mặt hàng chủ lực với kim ngạch chiếm 40 - 45% tổng giá trị xuất khẩu trong ngành thủy sản) đã ghi nhận sự thu hẹp đà giảm, từ 34% trong tháng 5 xuống mức 29% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, giá tôm thương phẩm trong nước quá thấp là nền tảng để gia tăng tiêu thụ và xuất khẩu. Sản lượng tôm tại Ecuador khả quan nhưng có khoảng 10% hộ nuôi nhỏ đã treo ao do giá bán thấp, thua lỗ (được biết, một hộ nuôi nhỏ ở Ecuador tương đương hộ nuôi trung bình khá của Việt Nam).

Ngoài ra, tôm nuôi ở đây chủ yếu tập trung vào các trang trại lớn, đặc biệt là những gia tộc có vốn nhiều và vùng nuôi lớn, thậm chí có thể cơ giới hóa và ứng dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật nhằm giảm giá thành và tăng năng suất.  

Đồng cảnh ngộ, tình hình nuôi tôm tại Ấn Độ cũng không hề khả quan hơn. Theo dự kiến, sản lượng tôm nuôi năm nay tại quốc gia này sẽ giảm khoảng 20 - 30% do người nuôi đã giảm thả giống. 

Thời điểm hiện tại, giá tôm tiêu thụ trên thế giới đã ở mức chạm đáy, thậm chí ngoài sức chịu đựng của các hộ nuôi tại tất cả các cường quốc nuôi tôm. Điều này cũng cho thấy, giá tôm sẽ không thể nào giảm hơn nữa, đồng thời đây cũng chính là nền tảng để các hệ thống phân phối có thể tính toán dự trữ hàng, tăng cường tiêu thụ và xuất khẩu.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

2 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

2 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

2 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

2 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

2 ngày trước