meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Phong thủy nhà bếp năm 2022: Chọn hướng bếp hợp tuổi để đón tài lộc

Thứ tư, 19/01/2022-09:01
Phong thủy nhà bếp năm 2022 là yếu tố được nhiều người quan tiêm. Người xưa quan niệm, bếp phải đặt nơi vượng khí, hướng bếp hợp với tuổi thì gia chủ làm ăn mới thịnh vượng, gia đình hài hòa, sức khỏe tốt.

Cách xem phong thủy nhà bếp và chọn hướng đặt bếp theo tuổi ảnh hưởng rất lớn tới ngôi nhà. Việc bố trí nhà bếp khi mới chuyển về rất cần thiết. Và việc xem phong thủy nhà bếp và phong thủy đặt bếp, xem hướng bếp cũng quan trọng không kém.

Tại sao xem nhà cần phải xem hướng bếp?

Người Việt khi làm nhà rất quan tâm tới hướng bếp. Theo quan điểm của Bát Trạch, khi làm nhà cần xem năm sinh âm lịch của chủ nhà. Sau đó, xác định quái số và hướng hợp tuổi với chủ nhà. Hướng bếp sẽ là hướng tốt với chủ nhà. Tức là, khi đứng nấu ăn thì người đứng sẽ quay lưng về hướng tốt của mình.  

Nhà bếp được coi là nơi giữ lửa, là trái tim của ngôi nhà. Đây cũng là nơi tạo ra hơi ấm, tiếp nguồn sinh lực cho mỗi gia đình. Việc chọn hướng đặt bếp không đúng tuổi hoặc không đúng theo phong thủy sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến gia đình. Nó khiến vận khí của gia chủ đi xuống. Vì vậy, có thể khẳng định phong thủy bếp quan trọng như thế nào. Gia chủ cần lựa chọn hướng để xem hướng bếp theo phong thủy, sắp xếp các vật dụng hợp phong thủy để gia tăng vận khí cho mình.


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Theo những tài liệu phong thủy cổ xưa, có một nguyên tắc về phong thủy nhà bếp được đưa ra. Nhà bếp phải “tọa hung hướng cát”, tức là phải nằm ở phương vị xây và quay về hướng tốt. 

Xác định hướng bếp theo tuổi vợ hay chồng?

Người xưa quan niệm, đàn ông quán xuyến việc lớn trong nhà, còn gian bếp là nơi phụ nữ chăm lo cho người thân. Như vậy, người vợ có trách nhiệm bếp núc. Thế nên, nhiều người hiểu lầm và cho rằng phải xem hướng bếp theo tuổi vợ.

Thực tế, xem phong thủy bàn thờ, cửa ra vào hay phong thủy đặt bếp, hướng nhà đều phải dựa theo tuổi người đàn ông trụ cột, cũng chính là gia chủ trong nhà. Khi xem hướng bếp cần chú ý, không chọn chủ nhà chưa lập gia đình. Ngoài ra, không nên lựa chọn gia chủ quá 60 tuổi. 

Những quy tắc phong thủy nhà bếp năm 2022 cần ghi nhớ

Đối với nhà đặt theo hướng Đông Bắc thì bếp nên đặt tại hướng Đông Nam là tốt nhất và tối kỵ đặt bếp hướng Tây, Tây Nam, Nam sẽ mang lại nhiều tai họa cho gia chủ.

Phong thủy đặt bếp theo hướng


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Việc đầu tiên cần xem xét chính là hướng bếp. Hướng nhà bếp lý tưởng nhất là Đông và Đông Nam bởi đây là 2 hành thuộc Mộc. Nhà bếp thuộc hành Hỏa và Thủy. Theo quan niệm ngũ hành tương sinh tương khắc, Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa. Vì thế, ba hành này sẽ bổ sung và hỗ trợ cho nhau. 

Đặt bếp hướng Bắc ngược hướng với nhà hướng Nam sẽ khiến gia đình lục đục bất hòa. Đặt bếp hướng chính Bắc sẽ làm tắt lửa bếp (do gió lạnh từ miền Bắc thổi về) khiến bếp không còn hơi ấm, gia đình không hòa thuận, công việc không thuận lợi. Bếp cũng không nên đặt tại hướng Nam (hành Hỏa) sẽ tương ứng với lửa trong bếp. Lửa thêm lửa sẽ dẫn tới hỏa hoạn, ảnh hưởng tài lộc. 

Không dùng không gian giữa nhà làm nhà bếp bởi khu vực trung tâm này cần yên ổn và tĩnh lặng. Nếu nhà hướng Đông Bắc thì bếp nên đặt tại hướng Đông Nam.

Vị trí đặt bếp nấu trong nhà

Bếp lửa tượng trưng cho hơi ấm, hạnh phúc và sức khỏe của cả gia đình. Vì thế, không nên đặt bếp ở nơi không có chỗ dựa, không để bếp giữa nhà bếp, giữa phòng khác hay trước một cửa sổ luôn mở.

Nhiều quan niệm khác còn cho rằng, không nên đặt bếp đun dưới xà ngang. Bởi xà ngang sẽ đè lên người ông/bà Táo. Điều này khiến tài vận, may mắn sẽ bị chặn lại, không tới được với gia đình. 

Không gian nhà bếp

Không gian nhà bếp nếu luôn mở sẽ cuốn đi tài lộc trong nhà. Tuy nhiên xét về mặt khoa học, căn bếp kín mít sẽ khiến mùi đồ ăn và dầu mỡ bị lưu lại. Điều này khiến không khí u ám, không tốt cho sức khỏe. 


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Do đó, không gian bếp cần phải thoáng đãng, hấp thụ nhiều ánh sáng. Nếu căn bếp không có nhiều không gian mở thì phải lắp máy hút khói dầu mỡ, có cửa sổ hoặc quạt thông gió. 

Ngoài ra, nhà bếp phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp, thoáng mát và không bị hấp hơi nước. Sau khi nấu nướng, cần lau dọn nhà bếp thường xuyên, tránh đọng lại thức ăn và dầu mỡ. 

Vòi nước trong nhà bếp

Bên cạnh lửa thì nước là thứ quan trọng tiếp theo trong nhà bếp. Vì thế, nhiều người quan tâm tới phong thuỷ bếp và chậu rửa cạnh nhau hay vòi nước trong bếp. Tuy nhiên, theo quan niệm thì Thủy khắc Hỏa, nước lửa nhà bếp sẽ luôn xung khắc? Làm thế nào để Thủy Hỏa trong nhà bếp được cân bằng? Điều này dựa vào vị trí của vòi nước ở trong bếp. 

Vì vậy, không nên đặt vòi nước quá gần bếp đun. Nhiều người còn quan niệm, để nước gần bếp đun sẽ nhấn chìm ông/bà Táo. Cũng không nên để vòi nước đối diện bếp đun, Thủy Hỏa đối nhau sẽ xung khắc, gia đình bất hòa.  

Sắp xếp vật dụng trong nhà bếp 

Việc sắp xếp những vật dụng nhà bếp theo đúng phong thủy cũng rất quan trọng. Trong đó, máy giặt không nên đặt trong nhà bếp bởi nó sẽ gây ẩm ướt, khiến người làm bếp dễ bị trượt, té ngã. Những đồ dùng như dao, thớt nên để chỗ an toàn. Tránh nơi dễ bị rơi vỡ gây nguy hiểm, tránh xa tầm tay trẻ em. 


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Tủ lạnh thường được đặt trong bếp cho tiện lợi. Tuy nhiên, không nên để tủ lạnh ở hướng Nam, hướng Bắc bởi rất kỵ với bếp lửa. Tủ lạnh cũng không nên đặt đối diện bếp nấu kẻo khiến tiền tài, bếp lửa bị “thiêu cháy”. 

Người thuộc Đông tứ mệnh nên đặt bếp theo hướng Đông tứ trạch. Còn người thuộc Tây tứ trạch thì đặt bếp theo hướng Tây tứ trạch. Nếu đặt bếp theo hướng ngược lại, gia đình dễ bị bệnh tật, đau ốm.

Theo đó, nhà hướng Nam sẽ phù hợp nhất với mệnh Đông tứ trạch, không hợp với Tây tứ trạch. Hướng đặt bếp phù hợp với nhà là hướng Nam là Bắc, Nam, Đông và Đông Nam. 

Một số kiêng kỵ trong phong thủy nhà bếp cần lưu ý

Không đặt bếp nấu đặt ngược hướng nhà: Bếp đặt ngược với hướng nhà không khác nào bếp ngoảnh lưng về hướng cửa nhà. Ví dụ, tọa nam hướng hướng về phía bắc mà bếp lại tọa hướng nam như vậy sẽ không tốt. 

Kiêng cửa nhà nhìn thẳng vào bếp: Theo truyền thống Trung Quốc quan niệm, bếp nướng là nơi nuôi sống cả nhà. Vì thế, không nên đặt ở vị trí quá lộ liễu, đặc biệt không nên để cửa nhìn thẳng vào bếp. Điều này chẳng khác nào dẫn khí từ ngoài xông thẳng vào bếp. Điều này không tốt, sẽ gây ra mất mát, tài sản hư hao. Đúng như người xưa từng nói: “Cửa nhà thẳng vào bếp, gia súc sẽ dễ mất”.

Kiêng cửa chính nhìn thẳng vào bếp: Như đã nói ở trên, bếp nấu không nên để lộ. Nếu ngoài cửa chính nhà ở nhìn thấy bếp sẽ không lành. Đứng ở ngoài cửa bếp nhìn thấy bếp cũng không tốt. 

Kiêng đặt nhà bếp đối diện với nhà vệ sinh: Bếp nấu là nơi nấu nướng đồ ăn thức uống cho cả nhà nên phải được vệ sinh sạch sẽ. Nếu không, bệnh tật dễ dàng vào người qua đường ăn uống, ảnh hưởng tới sức khỏe. Nhà vệ sinh có nhiều vi trùng, nhiều thứ bẩn nên không để gần hay đối diện nhà vệ sinh. 

Kiêng đặt nhà bếp đối diện với cửa phòng ngủ: Bếp núc là nơi nấu nướng nên rất nóng nực. Khi đặt đối diện cửa phòng ngủ sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Kiêng để bếp sát giường ngủ: Theo phong thủy nhà bếp năm 2022, bếp lửa nóng, đun nấu nhiều khói và dầu mỡ không tốt cho sức khỏe. Nếu đặt bếp nấu thẳng cửa phòng, sát phòng ngủ hay giường ngủ đều có hại cho sức khỏe. 

Không nên để khoảng không phía sau bếp: Phong thủy đặt bếp cho thấy, bếp nên tựa vào tường. Sau bếp không nên là khoảng không. Dù sau bếp là cửa chính để ánh sáng chiếu vào cũng không tốt. Sách cổ cũng từng khẳng định: “Cửa bếp nấu kiêng cho ánh sáng chiếu vào”.

Không đặt bếp trên rãnh mương nước: Bếp thuộc hỏa, kỵ nước. Nước lửa vốn không dung hòa nên không nên đặt gần nhau. Vì thế, không nên đặt bếp ở trên rãnh mương nước. 

Không đặt bếp dưới xà ngang: Phong thủy học có câu: “Xà ngang đè lên trên” bất lợi. Kể cả giường ngủ và ghế ngồi cũng không đặt dưới xà ngang. Nếu không, người nhà sẽ dễ bị ốm đau bệnh tật, hại cho sức khỏe vợ chồng. 

Kiêng mặt trời chiếu xiên khoai: Theo phong thủy học, nhà bếp hướng Tây, đặc biệt tủ bếp là nơi đun nấu. Nếu bị mặt trời chiếu xiên từ hướng chính tây sẽ không tốt, ảnh hưởng sức khỏe gia đình. 

Kiêng để góc nhọn chiếu thẳng vào bếp: Theo phong thủy học, góc nhọn sắc sẽ dễ gây thương tổn. Vì vậy, phong thủy đặt bếp cũng kiêng góc nhọn chiếu thẳng vào bếp. 

Kiêng nước lửa đụng nhau: Bếp thuộc hỏa, chậu rửa bát thuộc thủy. Hỏa và thủy vốn kỵ nhau, không nên để quá gần nhau. Đặc biệt không để bếp kẹt giữa 2 bên nước.

Trên đây là phong thủy nhà bếp năm 2022. Hi vọng bài viết giúp mọi người nắm được thông tin và tầm quan trọng của nhà bếp, biết cách đặt và chọn hướng bếp phù hợp cho gia đình. 

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước