meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ xin việc 2022

Chủ nhật, 06/03/2022-23:03
Hồ sơ xin việc là loại giấy tờ không thể thiếu khi đi ứng tuyển hay đi phỏng vấn một vị trí nào đấy. Vậy thủ tục làm hồ sơ xin việc cần những gì, cần lưu ý những gì khi chuẩn bị hồ sơ xin việc. Theo dõi bài viết sau đây để cập nhật thông tin về hồ sơ xin việc mới nhất nhé!

1. Hồ sơ xin việc bao gồm những loại giấy tờ gì?

Hồ sơ xin việc là thủ tục bắt buộc khi ứng viên đi xin việc và giúp các nhà tuyển dụng có thể nắm được thông tin của ứng viên. Dựa vào hồ sơ xin việc, nhà tuyển dụng có thể dễ dàng hơn trong việc đánh giá và chọn lọc ứng viên.



Hồ sơ xin việc
Hồ sơ xin việc

Vậy hồ sơ xin việc cần những gì? Hiện nay, có rất nhiều hình thức nộp hồ sơ xin việc, tuy nhiên, mẫu hồ sơ xin việc chuẩn nhất bao gồm các loại giấy tờ sau:

  • Sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương.
  • Đơn xin việc.
  • CV xin việc
  • Bản sao sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, chứng minh nhân dân có công chứng.
  • Giấy khám sức khỏe (trong thời gian dưới 6 tháng).
  • Bằng caaso, chứng chỉ liên quan nếu có.
  • Ảnh chân dung (3x4 hoặc 4x6).

1.1. Đơn xin việc

Đơn xin việc là thành phần không thể thiếu khi chuẩn bị hồ sơ xin việc. Đơn xin việc thường được viết tay hoặc đánh máy, hoặc bạn cũng có thể dùng mẫu có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc và điền đầy đủ thông tin của mình vào. Tuy nhiên, dù viết theo cách nào thì thông qua đơn xin việc, bạn cũng cần thể hiện mong muốn cũng như khát khao làm việc của mình, thể hiện bạn là ứng viên chuyên nghiệp và tiềm năng của vị trí tuyển dụng. 



Đơn xin việc
Đơn xin việc

Tuy nhiên, để được nhà tuyển dụng đánh giá cao, ứng viên nên viết tay đơn xin việc để thể hiện sự cầu thị của mình. Thư xin việc sẽ bao gồm:

  • Tiêu ngữ "Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,..."; Tiêu đề "Đơn xin việc hoặc Thư xin việc".
  • Phần mở đầu: Kính gửi (nêu rõ tên, chức vụ và công ty của người nhận); Giới thiệu bản thân và vị trí muốn ứng tuyển.
  • Phần thân bài: Nêu những ưu điểm, thế mạnh của bản thân; Nêu các kinh nghiệm và kỹ năng bạn đang có phù hợp với vị trí ứng tuyển; Lý do tại sao công ty nên lựa chọn bạn.
  • Phần kết bài: Đưa ra lời yêu cầu lịch hẹn phỏng vần từ nhà tuyển dụng một cách khéo léo; Lời cảm ơn; Ngày tháng viết; Ký tên.

1.2. CV xin việc

CV xin việc không giống đơn xin việc. CV là hồ sơ năng lực, thể hiện trình độ, năng lực cũng như kinh nghiệm của ứng viên. Ngày nay, người ta thường dùng các mẫu CV có sẵn trên các phần mềm chuyên viết CV hay tạo CV trực tuyến trên các website. CV cũng là một trong những phần quan trọng giúp gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng. Nếu CV được đầu tư nghiêm túc cả về nội dung lẫn hình thức thì cơ hội nhận được phỏng vấn sẽ cao hơn.

Đối với những nghề phổ thông, CV xin việc là không cần thiết. Nhưng nếu có một bản CV với dày dặn kinh nghiệm, thì cơ hội trúng tuyển của bạn sẽ dễ dàng hơn.



CV xin việc
CV xin việc

Các mẫu CV thông thường thường có các nội dung cơ bản như:

  • Thông tin cá nhân: Họ tên,  địa chỉ cư trú, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, email.
  • Mục tiêu nghề nghiệp
  • Học vấn
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Sở thích
  • Kỹ năng

1.3. Sơ yếu lý lịch

Đây là một văn bản vô cùng quan trọng dù ứng viên ở bất kỳ trình độ và công ty nào. Sơ yếu lý lịch là bản tóm tắt thông tin cá nhân của người xin việc. Từ sơ yếu lý lịch, nhà tuyển dụng có thể nắm bắt được những thông tin cơ bản của ứng viên.



Sơ yếu lý lịch
Sơ yếu lý lịch

Bản mẫu sơ yếu lý lịch thường được bán kèm theo bộ hồ sơ xin việc. Ứng viên khi mua hồ sơ, chỉ việc điền đầy đủ thông tin của mình vào bản sơ yếu lý lịch, sau đó mang đến UBND xã, phường để xin xác nhận và đóng dấu. 

1.4. Giấy khám sức khỏe

Giấy khám sức khỏe là loại giấy tờ cần có trong hồ sơ xin việc. Giấy khám sức khỏe nhằm mục đích xác minh tình trạng sức khỏe hiện tại của ứng viên, đảm bảo rằng, bạn có đủ khả năng để hoàn thành cũng như chịu được những áp lực đặc trưng của công việc mình ứng tuyển. 



Giấy khám sức khỏe
Giấy khám sức khỏe

Giấy khám sức khỏe xin việc có 2 loại, đó là giấy A4 2 mặt và A4 gấp đôi 4 mặt. Tùy từng vị trí công việc hay lĩnh vực khác nhau mà công ty sẽ có những yêu cầu khác nhau về giấy khám sức khỏe. Đặc biệt, giấy khám sức khỏe cần có đóng dấu của cơ sở y tế, trạm xã hay bệnh viện. Giấy khám sức khỏe chỉ có hiệu lực trong thời gian 6 tháng.

1.5. Bằng cấp và những loại chứng chỉ liên quan 

Bằng cấp bao gồm bằng đại học, bằng cao đẳng, bằng trung cấp,... Chứng chỉ liên quan như các loại chứng chỉ tiếng anh, chứng chỉ tin học,... Các loại giấy tờ này cần được phô tô công chứng hoặc có chứng thực. Bằng cấp và chứng chỉ liên quan không chỉ là điều kiện bắt buộc đối với một số vị trí ứng tuyển, mà còn là bằng chứng xác minh tính chính xác của những thông tin được kê khai trong sơ yếu lý lịch, trong đơn xin việc hay trong CV.

1.6. Ảnh thẻ (ảnh 3x4 hoặc 4x6)

Đây là loại ảnh chân dung được dán lên bìa và sơ yếu lý lịch. Thông qua ảnh thẻ, nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn tổng quan và ấn tượng hơn về bạn. Bên cạnh đó, một vài nhà tuyển dụng có yêu cầu nộp kèm ảnh 3x4 hoặc 4x6 nhằm lưu vào hồ sơ hoặc dùng để làm thẻ nhân viên nếu bạn được nhận vào vị trí ứng tuyển.

1.7. Sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, giấy khai sinh (bản sao công chứng)

Việc nhà tuyển dụng yêu cầu các giấy tờ tùy thân của ứng viên là để chứng minh rõ ràng hơn cho lý lịch của ứng viên.

2. Mua hồ sơ xin việc ở đâu?

Bạn có thể mua hồ sơ xin việc tại các cửa hàng bán sách hay văn phòng phẩm, các cửa hàng photocopy. Giá của mỗi bộ hồ sơ xin việc dao động từ 50.000 - 10.000 VND tùy loại. Bên cạnh những mẫu hồ sơ mua bên ngoài, nhiều người còn chuẩn bị những mẫu hồ sơ xin việc online, tự chỉnh sửa, thiết kế và in ấn riêng cho mình.

3. Những lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ xin việc mà ứng viên cần biết

Khi tiến hành làm hồ sơ xin việc, bạn cần tìm hiểu về vị trí công việc cũng như những yêu cầu của nhà tuyển dụng để có được sự chuẩn bị tốt nhất. Bạn có thể lưu ý những điều sau khi chuẩn bị hồ sơ xin việc:

  • Các thông tin được ghi trong hồ sơ xin việc phải đảm bảo chính xác và đầy đủ, nói đúng và trung thực về bản thân.
  • Nên tránh các lỗi không đáng có như lỗi chính tả, dấu câu và đồng thời tránh sử dụng các loại mực khác nhau.
  • Nội dung câu chữ cần ngắn gọn, xúc tích, mạch lạc và được trình bày khoa học.
  • Nên tham khảo những mẫu viết đơn xin việc, viết CV hay mẫu hồ sơ xin việc ấn tượng để gây được dấu ấn với nhà tuyển dụng.

Trên đây là toàn bộ thông tin về hồ sơ xin việc bạn có thể tham khảo. Mong rằng, với những thông tin này, bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất cho hồ sơ xin việc của mình, từ đó, thuận lợi tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước