meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhiều người trì hoãn việc mua nhà, đợi chung cư “hạ giá”

Thứ ba, 16/07/2024-14:07
Đến nay, thị trường chung cư Hà Nội vẫn luôn trong tình trạng “sốt giá” khiến không ít các nhà đầu tư, người có nhu cầu mua ở thực chuyển sang tâm lý chờ đợi giá giảm. 

Người dân đợi giảm giá nhà 

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, giá sơ cấp đạt trung bình 65 triệu đồng/m2 và tăng 10% mỗi quý và 24% theo năm. Tính từ năm 2020, giá sơ cấp trung bình tăng 18% mỗi năm, trong khi giá thứ cấp tăng 14% mỗi năm. 

Điều này xuất phát từ việc hạn chế nguồn cung khiến giá căn hộ mới liên tục tăng. Cụ thể, số lượng căn bán được đạt 5.085 căn, giảm 4% theo quý nhưng tăng 104% theo năm. Phân khúc hạng B chiếm 96% số lượng căn bán được, nguồn cung mới có tỷ lệ hấp thụ 59%.

Hạn chế nguồn cung nhà ở khiến giá căn hộ chung cư liên tục tăng.
Hạn chế nguồn cung nhà ở khiến giá căn hộ chung cư liên tục tăng.

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội, trong quý II/2024 phân khúc căn hộ giá bình dân không có nguồn cung mới nào dưới 45 triệu đồng/m².

“Luật Đất đai có hiệu lực sẽ giúp thị trường bất động sản bước vào chu kỳ bất động sản mới. Xét về ngắn hạn thì giá chưa thể điều chỉnh do nguồn cung vẫn còn hạn chế. Do đó, các nhà đầu tư nên chờ khi có văn bản hướng dẫn luật, khi đó nguồn cung được dự báo cải thiện và giá sẽ ổn định hơn", bà Hằng cho biết.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội
Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội

Báo cáo nghiên cứu tâm lý người mua bất động sản của Savills Việt Nam cho biết, phần lớn nguồn cầu chủ yếu là tầng lớp người dân có thu nhập trung bình, có thể chi trả phân khúc căn hộ dưới 3 tỷ đồng. Hiện nay số lượng sản phẩm vừa túi tiền có giá dưới 3 tỷ đồng dù rất nhiều, nhưng không có sẵn để bán vì người dân đã ổn định, không có nhu cầu bán. 

Là người đang trong quá trình tìm mua nhà nhiều tháng qua, anh Đức Trường cho biết, anh cảm thấy bất lực khi không thể tìm được căn hộ nào có giá phù hợp với khoản tài chính tích lũy bấy lâu của anh, giá chung cư tăng nhanh không tưởng khiến anh không xoay xở kịp.

“Có những căn chung cư chỉ trong vòng 2-3 tháng đã tăng từ 300-700 triệu đồng, nên chỉ cần chần chừ là không thể mua được nữa. Hiện giờ tôi đang rất trông ngóng vào những bộ luật mới có thể giúp điều chỉnh giá nhà ổn định, để những người dân như chúng tôi có cơ hội an cư”, anh Trường nói.

Thời điểm này nhiều người tìm mua chung cư đang chuyển hướng sang chờ đợi.
Thời điểm này nhiều người tìm mua chung cư đang chuyển hướng sang chờ đợi.

Anh Quốc Bảo, môi giới chung cư tại Hà Nội thừa nhận, số lượng giao dịch chung cư trong 2 tháng gần đây có dấu hiệu chững lại, do giá bán tăng cao khiến tâm lý của nhiều người mua lo ngại. 

“Lượng người quan tâm căn hộ chung cư thứ cấp giảm mạnh, nhiều khách hàng có ý định mua nhà đã đổi ý khi thấy giá bán quá cao, vượt khả năng tài chính của họ. Ngoài ra, thực tế một số chủ nhà cũng lợi dụng sự tăng giá nhanh của chung cư để đẩy giá bán căn hộ tăng cao”, anh Bảo chia sẻ.

Các chuyên gia cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, nhiều người mua do bị ảnh hưởng tâm lý đám đông nên đã gấp gáp mua chung cư vì sợ giá bán phân khúc này tăng nóng và sẽ không còn mức giá hợp lý nữa. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, nhiều người tìm mua chung cư đang chuyển hướng sang chờ đợi, nghe ngóng tình hình thị trường và trì hoãn kế hoạch mua nhà.

Giá nhà chung cư khó giảm

Theo ông Lê Đình Chung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển bất động sản SGO Homes, những năm gần đây chung cư Hà Nội là sản phẩm đầu tư được quan tâm trong tại thị trường Hà Nội.

“Khi giá bán những căn hộ tại Hà Nội tăng cao, nhu cầu đầu tư phân khúc này sẽ không tăng mạnh trong thời gian tới. Hiện nay, những đối tượng khách hàng có trong tay từ 5-10 tỷ đồng sẽ khó có cơ hội đầu tư tại thị trường Hà Nội”, ông Chung nói.

Ông Lê Đình Chung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển bất động sản SGO Homes.
Ông Lê Đình Chung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển bất động sản SGO Homes.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS) nhận định, mức độ quan tâm chung cư hạ nhiệt do người dân đã bớt FOMO (sợ bị bỏ lỡ) hơn. Tuy nhiên, thị trường Hà Nội chưa giải quyết được tình trạng lệch pha cung - cầu nên khi thiết lập mặt bằng giá mới, giá bán rất khó giảm. Giá bán chung cư tăng liên tục 21 quý, trung bình gần 60 triệu đồng/m2. 

Ông Đính cho rằng, nhà ở xã hội là phân khúc duy nhất để hy vọng thị trường nhà ở tăng tính cạnh tranh, góp phần giảm giá chung cư. Thực tế rằng, quá trình triển khai xây dựng các dự án nhà xã hội đang rất chậm. Tính từ năm ngoái đến nay, số lượng dự án nhà ở xã hội mới chỉ có gần 280 căn được mở bán. 

“Khi nguồn cung nhà tăng, giá chung cư sẽ giảm tuy không giảm sâu, nhưng sẽ ổn định hơn. Các nhà đầu tư cũng như người mua để ở cần thận trọng xem xét tính pháp lý, uy tín của các nhà đầu tư và đồng bộ hạ tầng khu vực dự án, chỉ nên mua những sản phẩm có giá phù hợp”, ông Đính nhìn nhận.

Vị chuyên gia này cũng dự báo, giá bán căn hộ tại trung tâm các thành phố lớn sẽ tiếp tục duy trì đà tăng giá, nhất là phân khúc bình dân, trung cấp. Bên cạnh đó, giá mua đi bán lại của các dự án cao cấp, hạng sang cũng ghi nhận mức giảm nhẹ. 

Giá chung cư khó có thể đi xuống trong ngắn hạn.
Giá chung cư khó có thể đi xuống trong ngắn hạn.

Tâm lý chung của nhiều người có nhu cầu mua nhà tại thời điểm này là bộ ba Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai sẽ có những thay đổi quan trọng, giúp ổn định giá bất động sản. Tuy nhiên, người mua nhà và các nhà đầu tư cũng nên chuẩn bị tâm lý giá chung cư khó có thể đi xuống trong ngắn hạn, kể cả khi ba luật mới được thi hành. 

Theo các chuyên gia, những người mua chung cư thời điểm này cần xác định rõ mục đích bản thân, nếu mua để ở thì nên cân nhắc xuống tiền ngay khi tài chính cho phép và tìm được nhà ưng ý. Còn đối với mục đích đầu tư ngắn hạn thì không nên vội xuống tiền vì mức độ quan tâm và giá cả chung cư vẫn chưa ổn định. Còn đối với mục đích đầu tư dài hạn, chung cư là sản phẩm đem lại dòng tiền khá ổn, đem lại lợi nhuận tốt nên các nhà đầu tư có thể cân nhắc./.

Hoàng Thanh Trang
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tốc độ giải ngân gói 120.000 tỉ đồng đã có sự chuyển biến

Cấm cho thuê lưu trú ngắn ngày tại chung cư: Người mua nhà đầu tư lo "lỗ vốn"

Nhiều điểm bất thường, đấu giá đất ven đô vào “tầm ngắm”

TP. HCM: Ưu tiên tháo gỡ cấp phép 2 nhóm công trình có tầng hầm

Đất đấu giá Hoài Đức rao bán chênh 250- 600 triệu đồng/lô, nhiều nhà đầu tư "quay xe"

"Chiêu trò" đấu giá đất cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực đối với thị trường bất động sản

Phiên đấu giá kỷ lục 19 tiếng tại Hoài Đức: Giá trúng gấp 18 lần khởi điểm, khó xác định do "thổi" giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm áp đảo thị trường TPDN: Khó xây dựng cơ chế bảo vệ hoàn toàn

Tin mới cập nhật

Người Việt Nam lọt top 3 toàn cầu về sở hữu tài sản số nhưng khung pháp lý thì vẫn "vướng"

6 giờ trước

Cấm cho thuê lưu trú ngắn ngày tại chung cư: Người mua nhà đầu tư lo "lỗ vốn"

8 giờ trước

Tốc độ giải ngân gói 120.000 tỉ đồng đã có sự chuyển biến

8 giờ trước

Hà Nội: Mặt bằng những dự án phía trong vành đai 2 sẽ có giá từ 140 triệu đồng/m2

8 giờ trước

Nhiều điểm bất thường, đấu giá đất ven đô vào “tầm ngắm”

2 ngày trước