meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhân viên nhập liệu là gì và triển vọng trong tương lai của công việc này

Thứ ba, 02/08/2022-15:08
Trong thời đại công nghệ số, làm việc tại nhà và các công việc liên quan tới nhập liệu nói riêng đang trở thành xu hướng. Nhiều người cho rằng công việc nhập liệu tại nhà rất nhàm chán và không cần tốn nhiều công sức. Tuy nhiên, sự thật về công việc này không hề dễ dàng như vậy.

Nhân viên nhập liệu là gì?

Nhân viên nhập liệu còn được biết đến với cái tên kế toán nhập liệu, mô tả những nhân viên được đào tạo bài bản về công tác nhập, lưu trữ và quản lý thông tin, dữ liệu cho các website của doanh nghiệp, tổ chức. Ngoài ra, nhân viên nhập liệu còn chỉ những người phụ trách nền tảng dữ liệu của các app điện thoại và hệ thống Digital Marketing.

Các hình thức làm việc của nhân viên nhập liệu

Nhân viên nhập liệu không có yêu cầu khắt khe về địa điểm công tác, hầu hết nhân viên có thể làm việc từ xa:

  • Nhân viên nhập liệu tại nhà: Nhân viên được cung cấp dữ liệu, thông tin và tiến hành nhập tại nhà, chỉ cần đảm bảo giao nộp thành quả công việc trong thời gian quy định cũng như đảm bảo chất lượng công việc được giao.
  • Làm việc tại công ty: Nhân viên nhập liệu có thể làm việc tại văn phòng của doanh nghiệp. Đối với các nhân viên nhập liệu fulltime, có thể hưởng các chế độ đãi ngộ tại công ty, doanh nghiệp và có cơ hội thăng tiến trong tương lai.
  • Làm việc online và offline kết hợp: Đây là hình thức làm việc phù hợp với các bạn học sinh, sinh viên còn trên ghế nhà trường. Tạo cơ hội vừa học vừa làm để tích lũy kiến thức cũng như kiếm thêm nguồn thu nhập trang trải cuộc sống.

Các hình thức làm việc của nhân viên nhập liệu
Các hình thức làm việc của nhân viên nhập liệu

Ưu khuyết điểm của công việc nhân viên nhập liệu

Ưu điểm

Dễ dàng ứng tuyển thành công vị trí nhân viên nhập liệu bởi các doanh nghiệp, công ty không có yêu cầu cao về kinh nghiệm đối với vị trí này. Đây là công việc phù hợp với các sinh viên mới ra trường, có phương tiện làm việc là máy tính nhưng chưa có kỹ năng chuyên môn cao. Ngoài ra, thời gian và địa điểm làm việc thoải mái cũng là ưu điểm của công việc này. Nhân viên nhập liệu giúp bạn vừa có cơ hội kiếm thêm thu nhập vừa có quỹ thời gian làm việc tự do, thoải mái.

Khuyết điểm

Việc tuyển dụng nhân viên nhập liệu ẩn chứa những nguy cơ lừa đảo, đặc biệt là đối với các ứng viên trẻ, ít kinh nghiệm. 


Ưu khuyết điểm của công việc nhân viên nhập liệu
Ưu khuyết điểm của công việc nhân viên nhập liệu

Nội dung công việc của nhân viên nhập liệu là gì?

Công việc mỗi ngày của nhân viên nhập liệu xoay quanh việc nhập và quản lý các dữ liệu, thông tin trên nền tảng được yêu cầu. Dưới đây là quy trình làm việc cơ bản của một nhân viên nhập liệu hiện nay: 

Bước 1: Nhập và đưa dữ liệu lên hệ thống theo yêu cầu

Sau khi nhận dữ liệu bằng bản cứng (giấy tờ, báo cáo), nhân viên nhập liệu sẽ phân tích các thông tin, dữ liệu và có sự sắp xếp sao cho phù hợp. Dựa vào nguồn tài liệu này để đưa dữ liệu lên hệ thống bằng cách nhập vào máy tính theo quy trình.

Trong thực tế, sẽ có những thông tin, dữ liệu không rõ ràng và khó tiến hành nhập trực tiếp. Lúc này, nhân viên nhập liệu sẽ cần tiến hành rà soát, tái cấu trúc toàn bộ dữ liệu từ nguồn được cung cấp để nhập dữ liệu lên hệ thống sao cho phù hợp với yêu cầu. 

Bước 2: Chuyển công việc đã hoàn thành tới nhân viên kế tiếp

Sau khi hoàn thành công việc được giao, nhân viên nhập liệu thứ nhất sẽ tiến hành bàn giao công việc tới nhân viên nhập liệu thứ 2 để phân chia các item theo hệ thống child-parent một cách hiệu quả, phù hợp. Ở giai đoạn này, nhân viên nhập liệu làm việc tương tự như một biên tập viên phụ trách rà soát các lỗi thường gặp để đảm bảo việc nhập liệu chính xác nhất. Công việc cuối cùng thuộc nhiệm vụ của nhân viên nhập liệu thứ 3.


Chuyển công việc đã hoàn thành tới nhân viên kế tiếp
Chuyển công việc đã hoàn thành tới nhân viên kế tiếp

Bước 3: So sánh các lỗi có thể gặp trong quá trình nhập liệu

Giai đoạn cuối thuộc quyền phụ trách của nhân viên nhập liệu thứ 3, họ sẽ phải so sánh các sai số, lỗi chính tả từ hai giai đoạn trước để dối chiếu với thông tin dữ liệu được giao sao cho chính xác nhất. Đây được xem là giai đoạn cuối cùng, cũng là giai đoạn quan trọng nhất trước khi update dữ liệu lên hệ thống.

Các kỹ năng phát triển nghề nhập liệu là gì?

Kỹ năng tổ chức

Kỹ năng tổ chức giúp nhân viên nhập liệu dễ dàng phân tích, sắp xếp dữ liệu, tra cứu thông tin và rà soát lỗi sai nhanh chóng, hiệu quả.

Kỹ năng tin học văn phòng cơ bản

Công việc nhân viên nhập liệu có thể làm việc linh động tại nhiều không gian khác nhau, với thời gian không hạn chế. Yêu cầu duy nhất đối với công việc này là nhân viên phải làm việc trực tiếp với máy tính, kỹ năng tin học văn phòng là cực kỳ quan trọng. Các phần mềm cơ bản xử lý số liệu như Word, Excel... là không thể thiếu. 

Khả năng tập trung cao độ, làm việc dưới áp lực cao

Vị trí công việc này đòi hỏi bạn làm việc với nhiều thông tin, dữ liệu từ đơn giản tới phức tạp. Thông tin cần xử lý theo hệ thống và có sự lặp lại thường xuyên yêu cầu bạn cần có sự tập trung cao độ để hạn chế sai sót, trùng lặp trong quá trình làm việc.

Sự chi tiết, tỉ mỉ, cẩn thận

Đây là một trong những yêu cầu đối với nhân viên nhập liệu chuyên nghiệp. Các thông tin, dữ liệu cần xử lý có thể lên đến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn văn bản, giấy tờ. Mọi sai sót nhỏ nhất đều có thể dẫn đến sai số rất lớn. Chính vì vậy, sự tỉ mỉ, cẩn thận, chính xác là yêu cầu bắt buộc nếu muốn trở thành nhân viên nhập liệu uy tín, chất lượng. 

Tiêu chí tuyển dụng đối với công việc nhân viên nhập liệu

Nhân viên nhập liệu đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Sau khi được đào tạo về năng lực chuyên môn và nghiệp vụ cơ bản, nhân viên nhập liệu có thể update, lưu trữ và quản lý các dữ liệu lên nền tảng website của doanh nghiệp. Tính chất công việc này khá đơn giản nhưng đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ và tập trung cao độ để hạn chế sai sót. Về cơ bản, yêu cầu tuyển dụng một nhân viên nhập liệu gồm có: 

  • Học vấn: Là sinh viên đại học/cao đẳng hoặc đã tốt nghiệp trung học phổ thông.
  • Kinh nghiệm: không yêu cầu về kinh nghiệm nhưng có sự ưu tiên đối với nhân viên từng đảm nhiệm vị trí tương đương.
  • Kỹ năng: Kỹ năng tin học cơ bản, khả năng đánh máy nhanh và làm việc dưới môi trường áp lực cao.
  • Thái độ: Cầu tiến, chăm chỉ, có khả năng sắp xếp thời gian làm việc hiệu quả. 

Tiêu chí tuyển dụng đối với công việc nhân viên nhập liệu
Tiêu chí tuyển dụng đối với công việc nhân viên nhập liệu

Triển vọng nghề nhân viên nhập liệu hiện nay

Do tính chất công việc không đòi hỏi thời gian kinh nghiệm khắt khe nên công việc nhập liệu tại nhà đang trở thành xu hướng, phù hợp với nhiều đối tượng học sinh, sinh viên muốn đi làm thêm hoặc những người lao động có thời gian rảnh rỗi. Trong thực tế, công việc nhân viên nhập liệu tại các thành phố lớn luôn có nhu cầu rất cao. Chính vì vậy, người lao động có nhiều sự lựa chọn về mức lương cũng như hình thức làm việc. Những đối tượng tìm hiểu về công việc nhập liệu tại nhà thường là sinh viên hoặc những người có nhiều thời gian rảnh đang cần tăng thêm thu nhập. Theo nghiên cứu, thu nhập trung bình của những nhân viên nhập liệu thường dao động từ 1 - 3 triệu đồng, thay đổi phụ thuộc vào khối lượng công việc và chất lượng, thời gian bàn giao. 

Do tính chất công việc có thể làm tại nhà, bạn có thể đầu tư từ 35 đến 40 giờ mỗi tuần cho việc nhập liệu. Chỉ cần một chiếc máy tính và bạn có thể linh hoạt thời gian, vị trí làm việc. Bạn có thể trở thành nhân viên toàn thời gian hoặc bán thời gian phụ thuộc vào số lượng dữ liệu cần nhập.


Triển vọng nghề nhân viên nhập liệu hiện nay
Triển vọng nghề nhân viên nhập liệu hiện nay

Hiện nay, với sự phát triển công nghệ thông tin, hầu hết mọi người có thể dễ dàng tìm thấy những thông tin tuyển dụng nhân viên nhập liệu tại các trang web có liên quan hoặc các group/hội nhóm tìm việc trên các trang Social Media. 

Tổng kết

Trên đây là những thông tin chi tiết, đầy đủ về khái niệm nhân viên nhập liệu là gì và nội dung công việc cụ thể của họ. Trong giai đoạn nền kinh tế đang phục hồi sau dịch bệnh, tìm kiếm giải pháp công việc phù hợp với bản thân là việc cần được ưu tiên hàng đầu. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp quý bạn đọc có những lựa chọn phù hợp, tránh được những rủi ro lừa đảo không đang có. Chúc bạn thành công. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

19 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

19 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

19 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

19 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

19 giờ trước