meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người phụ nữ Hà Nội trồng vườn hồng suốt 10 năm tưởng nhớ về bố

Thứ hai, 28/02/2022-10:02
Mỗi chậu hồng trong vườn gắn liền với ký ức với người bố đã khuất của cô Nguyễn Thu Phương (Hà Nội). Thời gian trôi qua vườn hồng đã 10 năm tuổi, mỗi góc hồng là một góc kỉ niệm tưởng nhớ mà cô Phương gửi tới bố mình.

Cùng bố xây dựng vườn hồng từ những ngày đầu tiên lại chứng kiến sự ra đi của ông ngay ngày vườn hồng trổ bông, cô Phương không thể nào quên đi bóng dáng bố mình cùng những kỉ niệm nghẹn ngào.

Vườn hoa hồng của cô Phương có từ năm 2010 khi cô còn ở khu nhà tập thể cũ. Sau khi bố qua đời và chuyển sang nhà mới, cô Phương vẫn tiếp tục thói quen biến sân thượng trên cao thành vườn hồng ngập sắc hương như một cách để nhớ về bố mình. 

Cô Phương chia sẻ: "10 năm trước, bố tôi mất do tai nạn giao thông. Mỗi chiều về, tôi thường nhớ ông rất nhiều, nhất là kỷ niệm hồi nhỏ khi tôi trồng những khóm hồng nhung đầu tiên. Khi cây vừa bật mầm, bố tôi thường tưới phân đạm vào cây như một cách chia sẻ sự yêu thương với tôi. Nhưng cây còn non, xót phân nên chết. Tôi đã khóc, giận dỗi bố rất nhiều lần vì sự nhiệt tình tai hại của ông. Sau này, khi bố mất, tôi đã trồng gần 100 chậu hồng khác nhau. Cứ mỗi lần nhớ bố, tôi lại mua hồng"



10 năm trôi qua sân thượng đã được lấp kín bởi vườn hồng của cô Phương
10 năm trôi qua sân thượng đã được lấp kín bởi vườn hồng của cô Phương

10 năm trôi qua sân thượng đã được lấp kín bởi vườn hoa của cô Phương với đủ loại hồng khác nhau. Không còn cách nào khác, cô Phương lại tiếp tục chuyển chỗ hoa hồng về quê để có thể chăm sóc tốt hơn. Ngoài việc có thể lưu giữ ký ức về bố mình, cô Phương mong có thể biến vườn hoa tuyệt đẹp này thành chốn nghỉ, ngơi thư giãn cho bạn bè cũng như các thành viên trong gia đình. 

Vườn hồng cũ của cô Phương nằm ở khu tập thể cũ có diện tích khoảng 90m2, chuyển sang khu nhà mới vườn hồng được thu gọn diện tích chỉ còn 50m2. Vì diện tích có phần khiêm tốn hơn so với nơi ở cũ nên cô Phương đã phải mở rộng thêm không gian bằng cách thiết kế mái vòm cao cùng xây giàn để vừa có thể che nắng lại vừa có thể để hoa bám và mọc tốt hơn. 



Vườn hồng diện tích 50m2
Vườn hồng diện tích 50m2

"Có những ngày cuối tuần, ngoài ăn sáng, trưa, tối, tôi dành trọn thời gian ở trên vườn để tự thiết kế dáng cây theo mong muốn cho đến khi ưng ý thì thôi, ngay cả lúc đã sang 12 giờ đêm. Bạn bè trêu tôi là mê hồng nhưng rất ít ai biết niềm đam mê đó xuất phát từ tình yêu và kỷ niệm của tôi dành cho người bố đã đi xa", cô Phương nói.

Tuy ban đầu không phải một người chơi hoa chuyên nghiệp nhưng với kinh nghiệm nhiều năm trồng hồng, cô Phương đã có nhiều kiến thức hơn khi chăm sóc vườn hoa của mình.



Sử dụng các vòm kính cũng như khung nhôm để bao bọc cho vườn hồng
Sử dụng các vòm kính cũng như khung nhôm để bao bọc cho vườn hồng

Cô sử dụng các vòm kính cùng khung nhôm để bao bọc cho vườn hồng cũng như quấn xung quanh giàn để cây bám vào sinh trưởng, cũng tránh trường hợp bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nắng gắt hay mưa giông. Giống như những loài hoa khác, trồng hồng tuy gặp những khó khăn nhất định nhưng cũng đem đến những thú vị riêng cho chủ nhân khu vườn. Theo những gì cô Phương chia sẻ, vườn hồng hiện có tới 45 gốc hoa hồng, được chia thành ba khu khác nhau. 



Vườn hồng hiện có tới 45 gốc hoa hồng
Vườn hồng hiện có tới 45 gốc hoa hồng

Những cây hồng dạng thân leo, nguyên bản có tuổi đời lâu năm được bố trí trên khu vực mái vòm, nơi phù hợp với dạng thân leo của loại hồng này lại có thể tận dụng che nắng cho cả khu vườn. Giống hồng này thường có chiều dài hơn hẳn những loại khác, có nhiều cây dài tới 8m và toả ra nhiều nhánh che phủ cả mái vòm. Các giống hồng ở khu mái vòm này chủ yếu là các loại hồng nổi tiếng như hồng Frienship, hồng cổ Sapa, hồng cổ vàng Sơn La hay hồng Blue sky...



Những cây hồng dạng thân leo, nguyên bản có tuổi đời lâu năm được bố trí trên khu vực mái vòm
Những cây hồng dạng thân leo, nguyên bản có tuổi đời lâu năm được bố trí trên khu vực mái vòm

Những cây hồng thân thấp được trồng trong chậu lớn với đường kính lên tới 90cm cực kỳ chắc chắn cùng chất liệu gốm cao cấp, đảm bảo có thể tạo điều kiện để hồng phát triển lâu dài mà không ảnh hưởng đến dáng cây. Hồng ở khu vực này chủ yếu là các loại hồng cổ Huế, hồng trứng, hồng bạch ho Nam Định... với đủ loại sắc màu dạng.



Những cây hồng thân thấp được trồng trong chậu lớn
Những cây hồng thân thấp được trồng trong chậu lớn

Ở khu vực cuối cùng là các loại hồng nhỏ, thân thấp cũng là một trong những loại phổ biến được nhiều gia chủ ưa trồng. Vừa có thể thoải mái di chuyển đem tặng hoặc trang trí nhà giúp không gian phòng khách thêm rực rỡ. 



Những cây hồng thân leo vận chuyển gặp nhiều khó khăn.
Những cây hồng thân leo vận chuyển gặp nhiều khó khăn.

Được biết hành trình làm vườn của cô Phương là cả một câu chuyện dài, trong những ngày đầu cô Phương đã phải tự mình mang từng túi đất từ dưới lên sân thượng. Hoa và chậu có thể mua từ tận cửa hàng và có người vận chuyển lên sân thượng nhưng đất và phân thì không được như vậy, gia chủ phải tự tay di chuyển những nguyên vật liệu này. 

Những cây hồng thân leo tuy nhìn có vẻ nhỏ gọn nhưng vì chiều dài nhiều cây lên đến gần 10m nên việc vận chuyển cũng gặp nhiều khó khăn. Nếu không làm cẩn thận dễ ảnh hưởng, xây xước thân cây. Tuy vất vả nhưng nhờ vậy, cô Phương lại càng trân trọng vườn hồng hơn và dành nhiều tâm huyết chăm sóc chúng cẩn thận. 



Sân thượng vẫn là nơi phù hợp nhất để tạo vườn hồng
Sân thượng vẫn là nơi phù hợp nhất để tạo vườn hồng

Khi mới nung nấu ý nghĩ tạo vườn hồng, cô Phương đã từng muốn xây vườn hồng ở trước cửa nhà thay vì trên sân thượng. Nhưng sau khi xem xét kỹ lưỡng cô Phương nhận ra khu vực trước cổng nhà không đủ rộng cũng như nếu xây dựng sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc di chuyển đi lại, cô nghiệm ra sân thượng vẫn là nơi phù hợp nhất để tạo vườn hồng. Vừa có thể đón nắng đón gió trực tiếp, lại tận dụng được tối đa không gian. 

Trước khi trở thành chủ nhân của "vườn hồng nhớ bố" được nhiều người ngưỡng mộ này, cô Phương đã từng không ít lần thất bại. Chơi hoa là một thú vui tao nhã nhưng để chăm sóc hoa được tốt là việc cần đến sự kiên nhẫn cũng như tỉ mỉ của người chủ vườn.



Chăm sóc hoa việc cần đến sự kiên nhẫn cũng như tỉ mỉ
Chăm sóc hoa việc cần đến sự kiên nhẫn cũng như tỉ mỉ

Thời gian đầu, cô Phương với đam mê những đoá hồng của mình đã gặp phải một trong những sai lầm điển hình của người mới chơi hoa. Đó là mua quá nhiều, cứ thích cây hồng nào là cô lại tậu ngay về cây đó, bất chấp những giống hồng ngoại sinh trưởng dưới điều kiện thời tiết nước ngoài khác hẳn với thời tiết ở Việt Nam. Vì chưa có kinh nghiệm lại thêm việc mua ồ ạt, nhiều cây hồng của cô Phương không sống được gây thiệt hại cả về tinh thần lẫn túi tiền của cô Phương. 



Vẻ đẹp của loài hoa nữ hoàng
Vẻ đẹp của loài hoa nữ hoàng

Sau nhiều lần như vậy, cô Phương đúc kết ra nhiều kinh nghiệm quý báu và cũng từ đó, cô bắt đầu tra cứu tìm hiểu thêm thông tin về cách trồng hồng với những người có cùng sở thích. Cô nhận ra chỉ có niềm yêu thích thôi chưa đủ mà phải biết chăm sóc, nuôi trồng đúng cách thì mới đạt được hiệu quả cao. Kể từ đó cô Phương đã chính thức bước chân vào con đường chinh phục loài hoa nữ hoàng này.



Với hồng ngoại, cô Phương ưu tiên giống cây khỏe
Với hồng ngoại, cô Phương ưu tiên giống cây khỏe

Cô Phương chia sẻ kinh nghiệm về những lần thất bại: "Về cơ bản, tôi trồng hồng không dùng thuốc nên ưu tiên những giống hồng cổ hoặc hồng ngoại đã được bản địa hóa hàng thế kỷ ở Việt Nam như cổ vàng Sơn La, cổ Sapa và các loại hồng đặc trưng của nước ta. Với hồng ngoại, tôi ưu tiên giống cây khỏe, đã thích nghi với điều kiện Việt Nam. Tôi cũng quan tâm tới việc trộn giá thể cho hồng theo đúng tỷ lệ hướng dẫn vì đây là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của cây".



Phân bón hữu cơ là sự lựa chọn tốt
Phân bón hữu cơ là sự lựa chọn tốt

Cũng giống như chăm sóc con người, chăm hoa cũng có vô vàn yếu tố cần phải chú ý. Từ cung cấp đủ ánh sáng tới xây giàn cho hoa mọc, còn phải lựa chọn các loại đất trồng cho tới phân bón phù hợp. Với người trồng nhiều loại hồng khác nhau như cô Phương lại càng cần phải tỉ mỉ hơn trong việc lựa chọn các nguyên vật liệu chăm sóc hoa. Cô chia sẻ phân bón hữu cơ là sự lựa chọn tốt cho vườn hoa của mình. Các loại phân hữu cơ phổ biến như phân bò hoai mục, trùn quế hay phân gà đều có thể được tận dụng. Ngoài ra, định kỳ hàng tháng cô cũng sử dụng phân nước đậu tương hay chuối để bón cho cây. 

Được ví như loài hoa nữ hoàng không chỉ bởi vẻ đẹp nồng nàn mà hồng mang lại mà còn bởi vì sự "trái gió trở trời" của loài hoa này. Hồng là loài cây rất nhạy cảm với thời tiết, trong những ngày thời tiết thất thường hoặc gặp mùa côn trùng cây này rất dễ gặp các bệnh vặt như nấm, sâu đục thân hay sệp ráp... 



Những đoá hồng đẹp có thể dùng trang trí
Những đoá hồng đẹp có thể dùng trang trí

Vườn hồng lớn giờ đây không chỉ là nơi lưu trữ những kỷ niệm ngày nào về người bố đã khuất mà còn là chốn thưởng hoa mỗi chiều của cô Hồng và gia đình. Cùng nhau chăm sóc vườn hồng mỗi ngày trở thành khoảng thời gian bình yên, hạnh phúc. Ngắm mỗi đoá hồng nở rộ luôn luôn là niềm vui nhỏ bí mật của cô Phương. 



Cô Phương hạnh phúc bên vườn hồng mười năm
Cô Phương hạnh phúc bên vườn hồng mười năm

"Tôi thích nhất cảm giác đêm giao thừa, cả nhà quây quần đón những giây phút đầu tiên của năm mới trên vườn. Sau này, bạn bè tôi cũng thường rủ nhau đến chơi và chụp ảnh ở vườn hồng, uống trà làm từ hoa hồng của nhà hoặc dùng nước hoa hồng do tôi làm để dưỡng ẩm. Với gia đình tôi, hạnh phúc trên khu vườn sân thượng chỉ giản đơn như vậy nhưng chất chứa nhiều ý nghĩa", cô Phương nghẹn ngào chia sẻ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

"Biến hóa" ngôi nhà cũ ở Phan Thiết thành không gian sống và lưu trú riêng biệt

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

1 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

4 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

8 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

8 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

8 giờ trước