meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người Mỹ ‘méo mặt’ vì lạm phát, chỉ dám mua thực phẩm giá rẻ cho con ăn qua ngày

Thứ sáu, 25/03/2022-15:03
Người dân nước Mỹ đang đối mặt với những khó khăn về tài chính chưa từng có trong lịch sử vì giá các mặt hàng đều tăng vọt.

Chia sẻ với NBC News, bà mẹ đơn thân Latasha Lyle sinh sống tại thành phố Cleveland (Ohio, Mỹ) cho biết cô đang cho con ăn uống theo chế độ thuần chay. Ban đầu, người phụ nữ 34 tuổi cười mỉm rằng trải nghiệm mới sẽ giúp 6 đứa con của chị có những cái nhìn thú vị đối với ẩm thực. Tuy nhiên, thực tế, nguyên nhân đằng sau khiến chị buộc phải “cắn răng” cho các con ăn chay là vì giá lương thực phẩm tăng đột biến. Bởi vậy mà thịt là một món ăn dường như rất xa xỉ với họ.

“Tôi chỉ là bà mẹ đơn thân. Một gói cánh gà hiện có giá 21 USD nhưng chỉ có 12 miếng, thực sự không đủ để các con tôi ăn no. Mặc dù nhận trợ cấp, nhưng tôi vẫn cần tìm đến các ngân hàng lương thực giúp đỡ. Hiện tại, nhà tôi chẳng còn gì để ăn cả”.

Người dân Mỹ chỉ dám mua thực phẩm rẻ tiền

Chị Lyle cho biến vì sống ở ngoại ô và lại không có ô tô, nên chị cũng gặp trở ngại khi đến siêu thị mua thực phẩm. Ngoài ra, những hóa đơn đắt đỏ cũng vượt ngoài khả năng của chị.


 
 

Theo bà Henchy, Giám đốc điều hành Hunger Solutions Minnesota cho biết: “Người dân chỉ dám mua những thực phẩm rẻ như bánh mì, mì ống, hay bánh quy vì giá cả tăng quá cao”.

Theo dữ liệu công bố mới nhất của Mỹ, tính đến tháng 1 năm nay, lạm phát đã tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức tăng cao nhất trong 4 thập kỷ qua. Trước tình hình khủng hoảng do lạm phát, các chuyên gia cảnh báo giá cả các mặt hàng tại Mỹ sẽ tiếp tục tăng, và khó có thể hạ nhiệt trong thời gian tới.

Bởi vậy, nhiều người dân Mỹ đã cầu cứu ngân hàng thực phẩm. Theo đó, nguồn cứu đói chính cuộc sống lúc này của những người lao động thu nhập thấp và trung bình là những chiếc xe tải phân phối đồ ăn di động. Họ là những người chịu ảnh hưởng lớn nhất vì lạm phát và đại dịch.

Chị Carrie Daughterty, người dân đang sống tại thành phố Denver, Mỹ chia sẻ: “Tôi thường xuyên mua thực phẩm gói to khoảng 2-3 kg. Hiện chúng có giá 15-16 USD trong khi trước đây chỉ có giá khoảng 11-12 USD. Nếu không có ngân hàng thực phẩm, gia đình tôi sẽ không có gì ăn, ngân hàng đã giúp chúng tôi rất nhiều”.

Tuy nhiên, vì giá cả tăng cao, các tổ chức hỗ trợ lương thực ít nhiều cũng đang bị áp lực. Họ cho hay các loại thực phẩm đóng hộp vốn rất rẻ nay đã tăng 30% so với cùng thời điểm năm ngoái. Mặc dù vẫn nhận nhận tiền đóng góp từ người dân địa phương, nhưng các ngân hàng thực phẩm vẫn rất khó khăn vì đại dịch và lượng quyên góp giảm đi.


 
 

Theo Reuters, một trong số họ cho biết họ chỉ có thể cầm cự thêm nửa năm nếu giá các mặt hàng không giảm. Hiện càng có nhiều gia đình kham khổ hơn nên họ cũng chỉ biết tặng thêm mì ống hay khoai tây để cho trẻ cốt ăn no.

Giá xăng tăng khiến cuộc sống bị đảo lộn

Cuộc sống người dân Mỹ không chỉ bị đảo lộn bởi giá thực phẩm, mà còn bởi giá xăng. Trường hợp của bà Connie Waters được trích dẫn trong tờ CNN là một ví dụ điển hình.

Cụ thể, bà Waters có 2 cháu gái là Layla (3 tuổi) và Harlow (1 tuổi). Bà nhận trông các cháu 3 ngày mỗi tuần để giúp con gái và cũng là để dành thêm thời gian cũng các bạn nhỏ. Thế nhưng, khoảng cách từ nhà con gái mất tới 45 phút lái xe. Vì giá xăng tăng đột biến, bà Waters buộc phải cân nhắc số lần gặp các cháu vì hiện bà chỉ đang sống nhờ lương hưu.

“Tôi rất thân thiết với tụi nhỏ. Cứ nghĩ đến việc phải hạn chế gặp cháu, tôi thấy rất buồn. Nhưng tôi không đến thì các con tôi cũng khó mà xoay sở được. Cách đây 1 tháng, tôi đổ đầy bình xăng chỉ mất 38 USD, giờ đổ phải mất 60 USD”.

Vì giá xăng tăng nên cậu sinh viên Chris cũng bị giảm thu nhập từ công việc giao pizza của mình. Cậu cho biết nếu cuối năm ngoái đổ đầy xăng cho chiếc Ford Fusion 2016 mất chưa tới 50 USD, thì hiện tại cậu phải tiêu tốn tới 70 USD.

Nếu hôm nào có nhiều đơn, Chris tốn mất nửa bình xăng chỉ sau một ca làm. Bởi vậy, cậu tỏ ra rất lo lắng và có ý định tìm kiếm công việc khác.

Chris chia sẻ: “Giá xăng thì tăng cao trong khi tiền tip của khách vẫn không đổi. Thu nhập của tôi giảm đáng kể. Buồn quá”.


 
 

Giá xăng tăng mạnh cũng khiến cô gái Nicole Humphrey buộc phải nghỉ học để tiết kiệm chi phí di chuyển. Ngoài ra, việc gặp bạn bè cũng khó hơn vì đa phần họ đều ở những thành phố khác nhau. Nicole đã chuyển sang hình thực học online qua Zoom, tuy nhiên, trải nghiệm cũng thay đổi và không hề như trước.

Cô chia sẻ: “Tôi như đang bị cô lập. Tại khu ở, có rất ít người dân. Mọi người đều đang chịu ảnh hưởng lớn vì các chi phí tăng cao”.

Theo Hiệp hội Tâm lý học Mỹ, tỷ lệ người dân hiện nay phải đối mặt với vấn đề khủng hoảng tài chính đã tăng lên kỷ lục, là mức cao nhất kể từ năm 2015. Có tới 65% ý kiến cho rằng nguyên nhân khiến họ luôn thấy lo lắng là do vấn đề tài chính. Trong đó, điều mà người Mỹ cảm thấy áp lực hơn là xu hướng các mặt hàng thiết yếu đều tăng giá do lạm phát.

Ông Greg Mcbride, Giám đốc phân tích tài chính tại Bankrate.com cho biết: “Giá cả các mặt hàng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Lạm phát vẫn tăng cao, chạm mức cao nhất trong vòng 40 năm qua. Giá mặt hàng tiêu dùng tăng gần 8% nhưng đây chỉ là con số của tháng 1. Một loạt hàng hóa tăng giá mới đây, điển hình như dầu vẫn chưa được đề cập đầy đủ. Trong vài tháng tới, dự kiến lạm phát tại Mỹ vẫn tiếp tục leo thang”.

Gần như tất cả những người được hỏi trong cuộc khảo sát của Datassential (96%) nói rằng họ đang nhận thấy dấu hiệu tăng giá trong nền kinh tế Mỹ vào tháng 3 năm 2022, tăng từ 82% vào tháng 5 năm ngoái. Cụ thể, nhiều phụ nữ (97%) hơn nam giới (96%) cho biết họ thấy những tác động trong nền kinh tế rộng lớn hơn (Theo Foxbusiness).

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước