meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người dân châu Âu chật vật vì lạm phát: Thức uống quen thuộc buổi sáng còn trở nên xa xỉ

Thứ bảy, 08/10/2022-21:10
Lạm phát tại châu Âu không chỉ tác động đến giá năng lượng, mà giờ đây còn len lỏi trong cả đồ ăn và thức uống. Giá của nhiều loại nguyên liệu như sữa tươi, trứng, đường… đều tăng vọt.

Theo Nhịp sống thị trường, người dân châu Âu giờ đây cũng phải e ngại bắt đầu ngày mới bằng một tách cà phê vì giá cả đã đắt đỏ hơn, theo Văn phòng thống kê của Liên minh châu Âu. Thậm chí, nguồn tin còn ví von tách cà phê là đồ uống xa xỉ vì giá sữa và đường đều tăng.

Eurostat cho biết: “Giá của mỗi tách cà phê đã tăng mạnh thời gian gần đây khiến đồ uống buổi sáng gần như trở thành thứ xa xỉ”. Họ cho biết trung bình giá cà phê đã tăng 16,9% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, hiện giá sữa tươi nguyên kem tăng trung bình 24,3% và sữa tươi ít béo tăng thêm 22,2%. So với giá trung bình, đường cũng tăng mạnh là 33,4%".

Theo thông tin dữ liệu, 4 mặt hàng này đều tăng ở các nước châu Âu, trừ Malta. 


Tách cà phê trở nên xa xỉ với nhiều người dân châu Âu vì giá đắt đỏ
Tách cà phê trở nên xa xỉ với nhiều người dân châu Âu vì giá đắt đỏ

Giá cà phê tại Lithuania và Phần Lan biến động mạnh nhất với mức tăng là 39,9% và 43,6% tương ứng, sau đó là Thụy Điển và Estonia. Ba Lan ghi nhận giá đường tăng cao đến 109,2% so với tháng 8 năm ngoái. 

19 nước tại EU đã ghi nhận lạm phát giá tiêu dùng đạt 9,1% trong tháng 8 vì giá nhiên liệu và thực phẩm tăng cao. Thế nhưng, lạm phát tháng 9 còn đạt ngưỡng 2 con số.

Pháp dự tính đổi thực đơn

Giá trứng tại Pháp đã tăng gấp đôi vì chi phí năng lượng và thức ăn tăng cùng với sự khan hiếm nguồn cung do đợt dịch cúm gia cầm. Do vậy, một số doanh nghiệp thực phẩm phải giảm sản lượng hoặc đổi thực đơn.

Cả Mỹ và EU đều đã đối mặt với một trong những khủng hoảng cúm gia cầm tồi tệ nhất chưa từng có, với hàng chục triệu gia cầm bị tiêu hủy ở mỗi nơi.

Trên toàn thế giới, sản lượng trứng đã đạt 1.500 tỷ quả vào năm ngoái. Dự kiến, sản lượng sẽ giảm lần đầu tiên trong lịch sử khi EU giảm 3%, Pháp giảm 8% và Mỹ giảm 4,6%, theo thông tin từ tập đoàn công nghiệp CNPO của Pháp, nhà sản xuất trứng lớn nhất khối EU.

“Chúng tôi đang ở trong trạng thái chưa từng thấy. Chúng tôi thường chuyển sang nhập khẩu trong những cuộc khủng hoảng trong quá khứ, nhất là từ Mỹ, tuy nhiên năm nay chứng kiến tình hình tồi tệ ở khắp nơi”, theo Phó chủ tịch CNPO, ông Loic Coulombel.

Sự suy giảm này xảy ra ở thời điểm nhu cầu tiêu dùng trứng tăng cao. Đây là nguồn protein được xem là rẻ trong bối cảnh lạm phát leo thang.

“Một số công ty đã đổi công thức nấu ăn hoặc tạm dừng sản xuất vì không thể vượt qua đà tăng giá”, theo ông Coulombel.

Chuyển đổi loại trứng hoặc dùng chất thay thế như protein sữa/ hạt đậu hoặc giảm khối lượng sử dụng là những cách thay đổi trong công thức nấu ăn.

Tại các siêu thị ở Pháp, giá trứng đã tăng khoảng 15-20% tính từ đầu năm nay. Tuy nhiên, trên thị trường giao ngay của Pháp, giá trứng công nghiệp được bán ở mức 2,2 euro (2,2 USD)/kg vào thứ 4, cao hơn gấp đôi so với giá hồi đầu năm và cao hơn khoảng 65% so với trung bình.

Ông cho biết thêm thậm chí mức giá này có thể sẽ tăng tiếp vào cuối năm. Tuy nhiên, giá trứng tiêu chuẩn giao ngay tại Mỹ còn cao hơn, với mức giá 4,24 euro/kg.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước