meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nghịch lý giữa căn hộ tầm trung và bất động sản “nhà giàu”

Thứ hai, 10/07/2023-17:07
Khoảng 7 năm trước, phân khúc căn hộ tầm trung dưới 2 tỷ đồng không phải hiếm. Nhưng vài năm gần đây, người dân đang mất ăn mất ngủ khi phân khúc này gần như biến mất. Thay vào đó là hàng loạt căn hộ giá trị lớn và nguồn cung phân khúc cao cấp xuất hiện ngày một nhiều. 

Theo Đời sống Pháp luật, ở thời điểm hiện tại, căn hộ trung trung loại 2 - 3 phòng ngủ với khoảng giá từ 2 - 3 tỷ đồng rất khó tìm tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM. Nhưng những bất động giản cho “nhà giàu” lại ế chỏng chơ dù đã giảm giá đáng kể. 

Chị Trần Thùy Linh (29 tuổi, quê Vĩnh Phúc) cho biết vợ chồng chị dự định mua một căn chung cư tại Hà Nội. Nhưng với tầm giá mong muốn từ 1 - 1,5 tỷ đồng/căn thì rất khó kiếm. Bởi những dự án chung cư mới, dù là diện tích nhỏ nhất 50 - 70m2 thì giá bán đã dao động từ 45 - 60 triệu đồng/m2 trở lên và rất khan hiếm. 


Giá căn hộ chung cư Hà Nội hiện đã hơn 30 triệu đồng/m2
Giá căn hộ chung cư Hà Nội hiện đã hơn 30 triệu đồng/m2

Chị Vân Chi (nhân viên văn phòng tại Hà Nội) cũng đã tìm kiếm mua căn hộ chung cư suốt vài tháng nay để ổn định chỗ ở. Mong muốn của chị là mua được nhà phân khúc giá rẻ dưới 2 tỷ đồng, tuy nhiên căn hộ khoảng giá này gần như đã biến mất khỏi nội thành Hà Nội. 

“Để tìm một căn hộ ưng ý, phù hợp tài chính của mình ở thời điểm này thực sự rất khó. Vì thế tôi quyết định hoãn lại kế hoạch mua chung cư. Có lẽ vợ chồng tôi phải chờ thêm vài năm nữa khi có nhiều dự án mới hoàn thiện, hy vọng có nhiều sự lựa chọn hơn” - Chị Chi chia sẻ. 

Qua tìm hiểu thực tế, ở thời điểm này không có nhiều dự án nhà ở, chung cư thương mại khu vực nội thành TP. Hà Nội được mở bán. Các căn hộ chung cư có giá khoảng 20 triệu đồng/m2 hầu như không còn, chủ yếu là hơn 30 - 50 triệu đồng/m2. 

Thông qua dữ liệu của Batdongsan.com mới được công bố, có thể thấy việc sở hữu chung cư của người dân đang sinh sống và làm việc tại TP. Hà Nội ngày càng khó khăn hơn khi nguồn cung nhỏ giọt. 

Báo cáo nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com chỉ ra, nhu cầu tìm mua căn hộ trong những tháng đầu năm 2023 khi tính trung bình trên toàn quốc đã tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tuy nhiên, một nghịch lý diễn ra là trong khi nhu cầu về nhà ở, căn hộ bình dân không ngừng tăng thì những bất động sản cao cấp như biệt thự, penthouse, shophouse lại ế chỏng trơ dù đã được hạ giá bán. 

Cụ thể, các căn biệt thự trong thành phố có diện tích từ hơn 100 - 300m2 được nhiều “chính chủ” rao bán cắt lỗ, hiện mức bán phổ biến từ hơn 10 - 20 tỷ đồng/căn. 

Theo anh Tùng - Môi giới bất động sản khu vực quận Hà Đông, trên địa bàn quận Hà Đông, Nam Từ Liên hiện nay có khá nhiều biệt thự đã hoàn thiện phần thô cần ra hàng gấp, khách có thể thương lượng thêm, mức giảm lên tới vài tỷ đồng. 


Hàng loạt Duplex và penthouse cao cấp cũng được giảm giá vài tỷ đồng/căn
Hàng loạt Duplex và penthouse cao cấp cũng được giảm giá vài tỷ đồng/căn

Đáng chú ý, không chỉ biệt thự, liền kề, shophouse đang được bán cắt lỗ, mà những căn hộ duplex và penthouse cao cấp với diện tích từ vài trăm tới cả nghìn mét vuông cũng có thông tin giảm giá đáng kể. 

Khảo sát trên trang mua bán nhà đất tại Hà Nội, một tài khoản tên Dung Dung đăng thông tin bán cắt lỗ căn hộ duplex chung cư có diện tích 532m2, trong đó tầng 1 diện tích 286m2; tầng 2 là 245m2, giá bán 59 tỷ đồng, tương đương hơn 120 triệu đồng/m2. Căn hộ này với 3 mặt thoáng nhìn thẳng ra Hồ Tây, pháp lý rõ ràng. 

Bên cạnh đó, hàng loạt căn hộ penthouse có diện tích vài trăm m2 cũng được rao bán cắt lỗ sâu. Đơn cử một số căn penthouse tại chung cư Discovery Complex ở quận Cầu Giấy có diện tích 313 - 432m2 có giá bán từ 24,7 - 34,4 tỷ đồng.

Tương tự, tại một trang rao bán nhà đất khác xuất hiện thông tin 5 căn penthouse và duplex tầng 24 và 25 chung cư Premier Berriver (quận Long Biên), diện tích từ 248 - 475m2 được bán với giá từ 10,5 - 20,1 tỷ đồng.

Trong đó có khá nhiều căn đã hoàn thiện và đầy đủ nội thất cao cấp trị giá hàng tỷ đồng. Hiện được rao bán lại với nội dung “tặng kèm nội thất cao cấp”, tuy nhiên vẫn khó thăng khoản.

Anh Nguyễn Đức Thường - Một môi giới bất động sản chuyên nghiệp tại Hà Nội, chia sẻ rằng nhà liền kề, biệt thự, căn hộ duplex và penthouse,… đều là những sản phẩm có giá bán tăng nhanh trong giai đoạn 2 năm vừa qua. Rất nhiều sản phẩm hiện đã tăng giá gấp đôi so với năm 2018, từng được nhiều nhà đầu tư mua để lưu trữ dòng tiền. 


Dù được tặng kèm nội thất cao cấp nhưng căn hộ gá trị lớn vẫn khó thanh khoản
Dù được tặng kèm nội thất cao cấp nhưng căn hộ gá trị lớn vẫn khó thanh khoản

Cũng chính việc tăng giá nhanh trong thời gian qua đã khiến phân khúc bất động sản “nhà giàu” này rơi vào tình trạng trầm lắng, thanh khoản kém. 

Không ít nhà đầu tư hạ giá bán sản phẩm tới vài tỷ đồng để mong sớm bán được hàng, tuy nhiên vì giá vẫn cao, không phù hợp với sức mua ở thực của phần lớn người dân. 

“Thị trường địa ốc gặp khó khăn về thanh khoản trong thời gian qua, nhưng nhiều chủ căn hộ đắt tiền vẫn muốn bán đắt. Tuy giá bán không tăng thêm, thậm chí còn được tặng kèm nội thất hàng tỷ đồng nhưng rất khó thanh khoản, vì phân khúc này không phải ai cũng mua được” - Anh Thường nhìn nhận. 

Chia sẻ về câu chuyện này, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội - Ông Nguyễn Thế Điệp cho rằng, thị trường ở giai đoạn này đang hướng đến các phân khúc đáp ứng nhu cầu thực. Các phân khúc này có tính đầu cơ cao như đất nền tỉnh và nhà liền kề, biệt thự đã trong quá trình thanh lọc. 

“Những ai mua được sản phẩm này đều có thu nhập cao, thuộc tầng lớp có địa vị trong xã hội. Họ mua để ở là một phần nhưng chủ yếu là mua đầu tư cho thuê. Ở giai đoạn hiện nay, khi thị trường BĐS vẫn còn khó khăn, nhiều chủ căn hộ bán cũng là dễ hiểu” - Chuyên gia BĐS phân tích. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản "hút" gần 2 tỉ USD từ M&A

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

Doanh nghiệp bất động sản kiệt quệ dòng vốn: Nhiều “ông lớn” lựa chọn “cắt máu” để đảm bảo doanh thu

"Siêu" dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ chạy qua 6 tỉnh thành dự kiến khởi công trước năm 2030

Thị trường bất động sản đang tồn tại cả dấu hiệu “tăng nhiệt” và “tạo nhiệt”

TP. Hồ Chí Minh: Người dân đổ xô đi làm thủ tục đất đai trước "giờ G"

TP.HCM: Vướng mắc tài chính khiến các dự án tồn đọng “khó trăm bề”

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước