meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngành quản lý bệnh viện và cơ hội làm việc sau khi ra trường

Thứ tư, 02/11/2022-08:11
Ngành y khoa nói chung đã trở thành một ngành phổ biến mà chúng ta thường nói đến nghề bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng... mà không biết trong y khoa còn có một ngành là ngành quản lý bệnh viện cũng được nhiều bạn theo đuổi.

Ngành Quản lý bệnh viện là gì?

Ngành quản lý bệnh viện là ngành được chưa thật sự phổ biến, song, trong vài năm trở lại đây ngành này bắt đầu được các phụ huynh và học sinh biết đến để thi tuyển. Trong tiếng Anh, ngành quản lý bệnh viện được gọi là Hospital Management, họ là những người giữ nhiệm vụ cực kì quan trọng để giúp cho mọi hoạt động của các y bác sĩ được hoạt động trơn tru. 

Nói theo một cách dễ hiểu thì tại mỗi bệnh viện khi các bác sĩ, các điều dưỡng viên, y sĩ, y tá, trực tiếp chăm sóc và chữa trị họ sẽ thường xuyên phải đi lại giữa các giường bệnh và thăm khám bệnh nhân thường xuyên nên họ sẽ không thể đảm nhiệm được hết các công việc như nhập danh sách các bệnh nhân, quản lý các thiết bị y tế, giường bệnh,… Lúc này, những người quản lý bệnh viện sẽ phụ trách việc này thay cho đội ngũ y, bác sĩ.

Nhờ vào sự sắp xếp này mà các hoạt động của đội ngũ nhân viên bệnh viện hoạt động một cách nhịp ngành, nhanh chóng giải quyết các vấn đề phát sinh một cách dễ dàng. Mục tiêu của ngành này là đào tạo ra các cử nhân có kỹ năng và chuyên môn nghiệp vụ quản trị bệnh viện, chịu được áp lực công việc thì mới đảm bảo phục vụ tốt quá trình hoạt động và phát triển của bệnh viện. 


Ngành quản lý bệnh viện là ngành được chưa thật sự phổ biến, song, trong vài năm trở lại đây ngành này bắt đầu được các phụ huynh và học sinh biết đến để thi tuyển. Ảnh minh hoạ
Ngành quản lý bệnh viện là ngành được chưa thật sự phổ biến, song, trong vài năm trở lại đây ngành này bắt đầu được các phụ huynh và học sinh biết đến để thi tuyển. Ảnh minh hoạ

Học ngành quản lý bệnh viện thi khối nào?

Hiện nay, để thi vào ngành quản lý bệnh viện thì học sinh sẽ có nhiều lựa chọn với các tổ hợp môn khác nhau thay vì chỉ cố định một số môn như trước đây, thí sinh có thể tham khảo các tổ hợp môn xét tuyển như: 

- Khối B00 bao gồm các môn: Toán, Hóa, Sinh.

- Khối Tổ hợp môn B03 bao gồm các môn: Toán, Sinh, Ngữ Văn.

- Khối Tổ hợp môn C00 bao gồm các môn: Văn, Sử, Địa.

- Khối Tổ hợp môn C01 bao gồm các môn: Văn, Toán, Lý.

- Khối Tổ hợp môn C02 bao gồm các môn: Văn, Toán, Hóa.

- Khối Tổ hợp môn C12 bao gồm các môn: Văn, Sử, Sinh.

Đây là các tổ hợp môn để thi ngành quản lý bệnh viện nên học sinh có thể dễ dàng nhận ra sự đa dạng xét tuyển khi có cả các môn về xã hội và các môn tự nhiên. Cần phải dựa vào năng lực và năng khiếu của bản thân để chọn xem môn thi nào phù hợp với năng lực của bạn. 

Các trường đào tạo ngành quản lý bệnh viện và điểm chuẩn

Hiện nay, trên cả nước vẫn chưa có nhiều trường đào tạo ngành quản lý bệnh viện nên cần phải lựa chọn hết sức kĩ lưỡng. Đối với ngành quản lý bệnh viện điểm chuẩn trung bình cũng khá cao khi dao động từ 17 – 24 điểm. Một số trường đại học đã đưa ngành này vào đào tại phải kể đến như: 

Trường Đại học Hùng Vương TPHCM

Trường Đại học Thăng Long

Trường Đại học kinh tế Hồ Chí Minh


Hiện nay, trên cả nước vẫn chưa có nhiều trường đào tạo ngành quản lý bệnh viện nên cần phải lựa chọn hết sức kĩ lưỡng. Ảnh minh hoạ
Hiện nay, trên cả nước vẫn chưa có nhiều trường đào tạo ngành quản lý bệnh viện nên cần phải lựa chọn hết sức kĩ lưỡng. Ảnh minh hoạ

Các tố chất phù hợp với ngành quản lý bệnh viện

Để có thể theo học và làm việc trong ngành quản lý bệnh viện thì sinh viên cũng cần phải có một số tố chất phù hợp thì mới đáp ứng được yêu cầu công việc, thậm chí đối với công việc này kĩ năng mềm còn cần thiết hơn so với kiến thức, do đó, thí sinh cần phải xem bản thân có đủ các tố chất hay không.

-Có tầm nhìn xa trông rộng lường trước được những việc sẽ xảy ra

-Cần thay đổi tư duy, có tố chất lãnh đạo 

-Quyết đoán và linh hoạt trong công việc

-Khả năng giao tiếp tốt, sử dụng thành thạo tin học 

-Gương mẫu để mọi người noi theo

Học ngành quản lý bệnh viện ra trường làm việc gì?

Đây có lẽ là một trong những câu hỏi được nhiều bạn thí sinh quan tâm khi chọn thi và theo học ngành này. Nhiều người vẫn chưa hình dung được sau khi học xong ngành quản lý bệnh viện ra trường sẽ làm việc gì, trên thực tế, ngành này đang thiếu nhân lực trầm trọng nên sẽ có nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên.

-Làm việc trong ban tổ chức điều hành của bệnh viện, các cơ sở y tế sau thời gian làm việc nếu xuất sắc bạn có thể trở thành giám đốc, phó giám đốc hay trưởng các ban phòng,…

-Trở thành nhân viên hành chính quản lý hồ sơ bệnh án, quản lý dụng cụ cơ sở y tế,…

-Trở thành quản lý trong các công ty tư nhân kinh doanh vật tư y tế, xuất nhập khẩu hàng hóa y tế...

Mức lương đối với ngành quản lý bệnh viện

Hiện nay, ngành y khoa đang có mức lương rất cao trên thị trường nhưng đối với quản lý bệnh viện thì mức lương trung bình dao động từ 5 – 7 triệu. Tuy mức lương này khi mới ra trường kahs thấp nhưng nếu làm việc trong một thời gian lâu thì hoàn toàn có thể tăng lương theo năng lực, bên cạnh đó, bạn cũng sẽ nhận được chế độ đãi ngộ tốt và ổn định. Điểm cộng lớn nhất là ngành này có cơ hội thăng tiến rõ ràng cho những ai có năng lực thật sự.

Nếu là những sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm thì nên chọn làm ngành này để có công việc và mức lương ổn định. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để bạn được trau dồi và rèn luyện bản thân trong môi trường áp lực. 


Nếu là những sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm thì nên chọn làm ngành này để có công việc và mức lương ổn định. Ảnh minh hoạ
Nếu là những sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm thì nên chọn làm ngành này để có công việc và mức lương ổn định. Ảnh minh hoạ

Có thể thấy để trở thành sinh viên của ngành quản lý bệnh viện ngoài các kiến thức thì thí sinh còn phải có những tố chất đặc trưng để đáp ứng được yêu cầu của nhà trường và công việc. Hi vọng bài viết trên đã cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết để tham khảo cho các lựa chọn khi thi tuyển. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Số phận long đong của Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong khi bị Vinahud “gả bán” để trả nợ

TP. HCM lên kế hoạch triển khai hai siêu dự án quy mô gần 14 tỷ USD tại Cần Giờ

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

Tin mới cập nhật

Công trình dân dụng là gì? Cách phân cấp công trình dân dụng

14 giờ trước

Hạn mức tách thửa “làm khó” người dân TP. HCM

19 giờ trước

Mua đi bán lại bất động sản nhiều lần: Hệ lụy không chỉ dừng lại ở việc “làm giá”

19 giờ trước

Xu hướng dịch chuyển nhà ở về các đô thị vùng ven Hà Nội

19 giờ trước

Dự án Khu du lịch biển Lê Phan bỏ hoang gần 2 thập kỷ, chủ đầu tư đòi lại tiền "thừa"

19 giờ trước