meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngành du lịch châu Âu gặp khó vì khủng hoảng năng lượng

Thứ ba, 20/09/2022-22:09
Các du khách theo thị thực Schengen đến khám phá châu Âu không bị ràng buộc theo bất kỳ quy định nào về phòng chống dịch như đeo khẩu trang ở nơi công cộng hay hộ chiếu vacxin. Hiện du lịch châu Âu đã trở lại như trước đại dịch.

Thế nhưng, cuộc khủng hoảng năng lượng cùng với lạm phát leo thang tại châu Âu lại đang khiến ngành du lịch châu Âu gặp nhiều thách thức trong những tháng cuối năm nay và đầu năm sau. Hiện tại, đường ống dẫn khí Nord Stream 1 từ Nga tới Đức đã dừng hoạt động không xác định thời gian. Kết quả là giá năng lượng tại châu Âu dự báo sẽ tiếp tục tăng lên. Mới đây, Thụy Điển đưa ra thông báo rằng quốc gia này có thể sẽ mất điện vào mùa đông này.

 Mặt khác, những nước châu Âu khác liên tục phải triển khai các biện pháp tiết kiệm điện. Người ta đang tỏ ra lo ngại về việc một trong những quốc gia giàu nhất thế giới như Thụy Sĩ lại thiếu điện vào mùa đông này? Người dân vốn đã quen với cuộc sống vô lo đang không khỏi đau đầu với câu hỏi này. Hàng loạt quốc gia châu Âu cũng sẽ áp dụng tăng phí tiêu thụ từ tháng 10 tới đối với việc dùng khí đốt và điện.


Ngành du lịch tại châu Âu đối mặt với nhiều thách thức trong cuối năm nay, đầu năm sau
Ngành du lịch tại châu Âu đối mặt với nhiều thách thức trong cuối năm nay, đầu năm sau

Trong bối cảnh đó, một doanh nghiệp tại Anh đang khuyến khích du khách đặt kỳ nghỉ đông tại nước ngoài để không phải trả hóa đơn năng lượng dự kiến sẽ tăng đáng kể. Công ty TravelTime World của Anh đã bắt đầu một chiến dịch tiếp thị có tên là “The Heat Is On”, nhấn mạnh về kỳ nghỉ dài ở nước ngoài với một mức chi phí vô cùng hấp dẫn.

Theo Ashley Quint, chuyên viên thiết kế kỳ nghỉ tại công ty, ý tưởng nảy ra sau khi có báo cáo cho biết giới hạn năng lượng tại Anh có thể đạt mức 7.000 bảng Anh (8.120 euro) một năm vào tháng 4 năm sau.

Tờ Euronews Travel cho biết những điểm du lịch nước ngoài như Malta, miền Nam Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha có thể sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời trong tháng 1 và tháng 2 năm sau vì thời tiết lúc này rất dễ chịu và ấm áp. Tờ báo viết: “Du khách có thể dễ dàng đặt một căn hộ hay khách sạn (có cả chi phí chuyến bay và dịch vụ đưa đón) với chi phí khoảng 20 - 25 bảng Anh (23 - 29 Euro) mỗi đêm, nếu đi nghỉ dài ngày trong 4 ngày”.

Với quần đảo Canary, nơi có thời tiết ấm áp hơn, có thể sẽ tốn nhiều chi phí hơn. Mặc dù đi đường dài với các chuyến bay tốn kém hơn nhưng bù lại chi phí sinh hoạt và chỗ ở lại rẻ hơn, bởi vậy, du khách cần xem xét và tính toán để tìm ra lựa chọn thích hợp nhất cho bản thân. Lúc đầu, chiến dịch hướng đến những đối tượng đã nghỉ hưu, tuy nhiên phạm vi tiếp cận nhanh chóng được mở rộng vì những người có thể làm việc từ xa sau đại dịch ngày càng nhiều lên.

Đối với những khách du lịch muốn khám châu Âu trong những tháng tới, các chuyên gia về lĩnh vực du lịch cho rằng hãy đặt phòng ngay từ lúc này và chọn những nơi lưu trú có cho phép hủy hoặc hoãn đặt phòng. Đó là những giải pháp tốt nhất giúp túi tiền của du khách không bị ảnh hưởng bởi lẽ giá phòng trung bình năm 2022 sau hai năm dịch bệnh đã tăng 23% tại Ý, 21% tại Ireland, 12% tai Anh hay 17% tại Tây Ban Nha… Trên airbnb, mức giá đã tăng 40% trong quý 2/2022 so với cùng kỳ năm 2019.


Nhiều công trình kiến trúc tại châu Âu có thể sẽ không được thắp sáng để tiết kiệm điện
Nhiều công trình kiến trúc tại châu Âu có thể sẽ không được thắp sáng để tiết kiệm điện

Theo dự đoán của các chuyên gia từ STR - công ty chuyên cung cấp các dữ liệu cho khách hàng trong lĩnh vực lưu trú, dự kiến, sang năm 2023, con số này sẽ còn tăng cao. Cụ thể, tại một số quốc gia nổi tiếng về du lịch như Croatia hay Hy Lạp, giá khách sạn có thể tăng thêm 25%. Hơn nữa, năm sau cũng là năm mà nhiều công ty  lữ hành ký hợp đồng với các khách sạn Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt với mức tăng giá phòng có thể chạm tới 50%.

Lạm phát và khủng hoảng năng lượng tại châu Âu chính là hai nguyên nhân điển hình khiến giá phòng năm 2023 sẽ tiếp tục tăng. Giá điện giao ở Pháp tăng lên 1.100 USD, gấp hơn 10 lần so với năm ngoái trong khi Đức ghi nhận giá điện giao vào năm tới giao dịch ở mức 995 USD mỗi MWh.  Cơ quan chính phủ quản lý năng lượng Ofgem ở Anh cho biết kể từ ngày 1/10, họ sẽ tăng giá trần điện và khí đốt lên gần gấp đôi.

Cô Katrien Vandenheuvel là một chủ nhà hàng phục vụ khách du lịch của gia đình mình tại vùng Antwerp tại Bỉ. Gần đây, cô đã quyết định đóng của kinh doanh sau khi nhận thấy phải bán thêm khoảng 3.000 ổ bánh mì hàng tháng mới có đủ tiền để chi trả cho hóa đơn khí đốt tăng cao. Hơn nữa, nhà hàng vốn đã phải chi thêm tiền cho những nguyên liệu như phô mai và bột so với trước đây. Mặt khác, khách hàng sẽ không còn tới nhà hàng nếu giá bán tăng lên.


Lạm phát leo thang cùng với khủng hoảng năng lượng tại châu Âu khiến giá phòng khách sạn và các cơ sở lưu trú tăng cao
Lạm phát leo thang cùng với khủng hoảng năng lượng tại châu Âu khiến giá phòng khách sạn và các cơ sở lưu trú tăng cao

Katrien Vandenheuvel, doanh nhân 41 tuổi cho biết: “Chúng tôi quả thực không muốn nợ nhiều. Không chỉ riêng tôi mà nhiều khách sạn và nhà hàng khác đều ghi nhận doanh thu sụt giảm vì lượng khách hàng giảm đi. Tôi cho rằng tình hình sẽ còn xấu thêm”.

Những điều trên đã khiến chính phủ nhiều quốc gia châu Âu khẩn trương đề xuất những giải pháp để khắc phục tình trạng chi phí năng lượng tác động đến ngành công nghiệp không khói. Ngoài ra, đại dịch cũng phần nào khiến ngành nghỉ dưỡng và khách sạn trên toàn cầu kiệt quê trong 2 năm. Bởi vậy, những doanh nghiệp này gặp khó vì không thể đưa ra nhiều chính sách ưu đãi để kích cầu. Trong khi đó, lượng du khách quốc tế đến châu Âu khám phá dự kiến sẽ tiếp tục lên trong năm sau vì họ đã trải qua quãng thời gian ở nhà nhiều ngày do dịch bệnh, trong khi nguồn nhân lực của ngành thì chưa thể hồi phục để đáp ứng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Nhiều người trì hoãn việc mua nhà, đợi chung cư “hạ giá”

3 giờ trước

Đất nền dưới 2 tỷ đồng được các nhà đầu tư “săn đón” 

7 giờ trước

Hưng Yên: Tìm nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị gần 7.000 tỷ đồng

8 giờ trước

Đường đi của 6,1 tấn vàng lậu vào Việt Nam

8 giờ trước

OpenAI: Chúng tôi muốn các mô hình AI có thể nhìn và hiểu thế giới giống mình

8 giờ trước