meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Ngành công nghiệp thời trang cao cấp mất hàng tỷ USD vì hàng giả, xem blockchain như một giải pháp hữu hiệu

Thứ năm, 30/06/2022-23:06
Đã có tới hơn 20 thương hiệu và có hơn 17 triệu sản phẩm được đăng ký trên nền tảng blockchain Aura tính đến thời điểm này.

Chỉ tính riêng năm 2017, các nhãn hàng xa xỉ thua lỗ tới 98 tỷ USD vì vấn đề liên quan đến hàng giả. Đối với các nhà thiết kế hàng cao cấp trên toàn cầu, hàng giả rõ ràng đang là một vấn đề lớn.

Một thống kê khác cho thấy ngành công nghiệp này đã mất gần 100 triệu đô la vì hàng giả vào năm 2021 và con số này dự kiến ​​sẽ cao hơn vào cuối năm nay. Bên cạnh việc mất doanh thu, các thương hiệu còn phải đối mặt với nguy cơ danh tiếng bị tổn hại do hoạt động của những kẻ làm hàng giả.

Trước những tình cảnh rơi vào thua lỗ, lợi nhuận suy giảm, rủi ro đối với danh tiếng của thương hiệu, nhiều nhãn hàng xa xỉ đã tìm đến những công nghệ mới để bảo vệ sản phẩm người tiêu dùng cũng như giá trị của thương hiệu mình.


Các nhãn hàng xa xỉ thiệt hại hàng tỷ USD vì hàng giả
Các nhãn hàng xa xỉ thiệt hại hàng tỷ USD vì hàng giả

Bởi vậy, bất chấp đang là đối thủ cạnh tranh gay gắt nhau trên thị trường, nhiều tập đoàn xa xỉ như Prada, Cartier hay LVMH vẫn cùng nhau đứng ra lập nên Aura Blockchain Consortium. Đây là một nền tảng blockchain phi lợi nhuận có thể tạo nên những bản sao kỹ thuật số của các sản phẩm từ những nhà thiết kế.

Trước đó, chắc chắn nhiều người chỉ biết đến blockchain thông quà các ứng dụng trong lĩnh vực tiền điện tử. Tuy nhiên, giờ đây, công nghệ này còn mang đến nhiều ứng dụng mới giống như cách mà Aura tận dụng để tạo nên một mã xác nhận đặc trưng. Qua đó, khách hàng có thể yên tâm rằng sản phẩm họ mua là hàng chính hãng.

Daniela Ott, tổng thư ký của Aura Blockchain Consortium cho biết: “Là một công nghệ đang tiến triển nhanh, blockchain cũng vô cùng phức tạp. Những điều mà Aura blockchain mang tới là biến công nghệ này trở nên dễ dàng hơn đối với các thương hiệu nổi tiếng hàng đầu”.

Theo bà Ott, tính đến thời điểm này, đã có hơn 20 thương hiệu và hơn 17 triệu sản phẩm có mặt trên nền tảng của Aura. 

“Những thương hiệu xa xỉ này cạnh tranh trực tiếp và vô cùng khốc liệt với nhau trên thị trường. Tuy nhiên họ đã hợp tác với nhau trên công nghệ mới này nhằm cùng nhau bước tiến về phía trước một cách an toàn”.

Bản sao kỹ thuật số của các sản phẩm xa xỉ

Các sản phẩm vật lý như giày hoặc túi xách được tạo ra một bản sao kỹ thuật số. Phần mềm của công nghệ Aura sẽ tự động biên dịch những thông tin liên quan đến nguồn gốc, chủng loại, vật liệu, thời điểm sản xuất và số lượng còn sót lại.

Bà Ott cho rằng bằng cách xác thực sản phẩm như vậy, người tiêu dùng sẽ có niềm tin về sản phẩm mà họ mua. "Trong khi các tập đoàn xa xỉ cũng có thể bảo vệ chắc chắn hơn về sản phẩm của mình không bị làm giả nhờ lớp mã hóa theo tiêu chuẩn ngân hàng”. 

Ngành công nghiệp thời trang cao cấp mất hàng tỷ USD vì hàng giả, xem blockchain như một giải pháp hữu hiệu - ảnh 2

Thế nhưng, bà Ott cũng phải thừa nhận rằng blockchain còn có những hạn chế như mức độ đáng tin cậy của thông tin còn phụ thuộc vào người nhập thông tin đó. Điều này đồng nghĩa rằng blockchain sẽ không còn đem lại lợi ích gì nếu thương hiệu và nhà cung cấp không có mối quan hệ tốt với nhau.
 
Theo bà Ott, nền tảng Aura sẽ cho phép các thương hiệu kiểu duyệt thông tin được chia sẻ để đảm bảo thương hiệu và người dùng đều an toàn. Aura là một nền tảng blockchain riêng tư được xây dựng với những hứa hẹn rằng nó sẽ tiêu thụ ít năng lượng hơn so với các blockchain công khai.

Vào đầu năm 2022, phần mềm dựa trên đám mây của Aura đã được giới thiệu. Theo đó, các thương hiệu có thể tích hợp nó vào quy trình hoạt động của mình và không cần có sự hiểu biết về blockchain thông qua tính năng plug-in của công nghệ này.

Công nghệ xứng tầm đẳng cấp

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều thương hiệu thời trang tìm đến những công cụ blockchain, Aura không phải là nền tảng hay sự lựa chọn duy nhất. Kho lưu trữ ảnh của Karl Lagerfeld đang được xác thực trên nền tảng blockchain công khai của Lukso Network, hay Audermars Piguet và Vacheron Constatin cũng đã tham gia vào nền tảng blockchain với mã nguồn mở Arianee.

Việc tạo ra mã xác thực đối với sản phẩm là một yếu tố ngày càng trở nên quan trọng không chỉ riêng với các thương hiệu mà còn đối với những người buôn bán hàng xa xỉ đã qua sử dụng. Thị trường sản phẩm đã qua sử dụng ngày càng nở rộ trong những năm gần đây. Victoire Boyer Chammard, người đứng đầu bộ phận xác thực tại Vestiaire Collective cho biết các nền tảng trực tuyến như Vestiaire Collective hay Hardly Ever Worn It đều yêu cầu xác thực sản phẩm trước khi bán ra. Đây là một quy trình nhiều bước có liên quan đến việc kiểm tra kỹ thuật số và vật lý.

Ngành công nghiệp thời trang cao cấp mất hàng tỷ USD vì hàng giả, xem blockchain như một giải pháp hữu hiệu - ảnh 3

Theo bà Chammard, trong nhiều thập kỷ nay, hàng giả vẫn tồn tại phổ biến và vẫn đang ngày càng phát triển. Theo thường lệ, sẽ có khoảng 60 người thuộc nhóm của Vestiaire tham gia vào quy trình kiểm tra các tài liệu kỹ thuật số bao gồm cả hình ảnh, trước khi kiểm tra từng món hàng một. 

Bà Chammard cho rằng quá trình xác thực kỹ thuật số nhanh chóng và chính xác hơn nhờ AI và công nghệ blockchain. Hai nền tảng ngày hỗ trợ con người thay vì thay thế họ trong quá trình đó.

Blockchain không chỉ hữu ích đối với các sản phẩm thời trang mà còn trong các lĩnh vực khác như mỹ phẩm, nước hoa, nghệ thuật, đồ nội thất và thậm chí là tất cả những sản phẩm khác phức tạp hơn, theo bà Ott. Sổ cái kỹ thuật số của blockchain còn có thể lưu trữ thông tin về việc duy tu và bảo dưỡng thiết bị trong tương lai không xa, nhất là đối với các sản phẩm cơ khí như xe cộ. Qua đó, sẽ xác định được giá trị sản phẩm tốt hơn trong trường hợp muốn bán lại chúng.

Bởi vậy, không riêng gì các thương hiệu thời trang xa xỉ, nhà sản xuất ô tô Đức như Mercedes-benz cũng đã tham gia vào Aura. Họ tham gia vào blockchain này như một trong các thành viên sáng lập nhằm khám phá và tìm ra những khả năng khác nhau của việc số hóa thương hiệu. Chẳng hạn như tạo ra những NFT để nâng cao trải nghiệm nghệ thuật kĩ thuật số trên ô tô.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu quý cao kỷ lục

Những việc làm tưởng tiết kiệm hóa ra lại “đốt” tiền

Kinh nghiệm “mua tận gốc, bán tận ngọn” giúp chàng trai trẻ “hái” ra tiền

Những khoản chi làm “cạn kiệt ví tiền” mà dân văn phòng nên tránh

5 xu hướng làm giàu nhanh chóng ở độ tuổi 20 - 30

Thế hệ Gen Z theo đuổi phong cách tài chính phóng khoáng nhưng vẫn tự chủ

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tin mới cập nhật

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

2 giờ trước

Apple bị kiện vì phân biệt, trả lương quá thấp cho lao động nữ

2 giờ trước

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

10 giờ trước

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

12 giờ trước

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

12 giờ trước