meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Neuromarketing là gì? Những ứng dụng đối với sự phát triển của doanh nghiệp

Thứ năm, 29/09/2022-11:09
Neuromarketing là một thuật ngữ khá mới với nhiều người làm truyền thông nhưng nếu biết áp dụng Neuromarketing vào trong các chiến dịch thì chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao và tiếp cận được nhiều khách hàng. 

  

Neuromarketing là gì? 

Năm 2002, Neuromarketing ra đời trở thành một lĩnh vực mới trong ngành tiếp thị, đây là lĩnh vực được các nhà tiếp thị ưu tiên ứng dụng trong việc nghiên cứu hành vi của người dùng qua đó biết được những mong muốn và hành vi của người tiêu dùng để đưa ra những phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất. Qua đó, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng tiến hành cải thiện hoặc thay đổi các chiến lược tiếp thị sao cho phù hợp với xu hướng khách hàng. Từ đó sẽ cải thiện được đáng kể doanh thu cho doanh nghiệp trong lĩnh vực bán hàng và quảng cáo.

Vai trò sử dụng Neuromarketing trong hoạt động quảng cáo, kinh doanh

Neuromarketing được nhiều doanh nghiệp nghiên cứu và áp dụng trong các chiến lược tiếp thị của mình. Có thể dễ dàng nhận thấy vai trò quan trọng của Neuromarketing như sau:

- Neuromarketing không yêu cầu khách hàng phải tham gia trực tiếp vào chiến dịch mà vẫn thăm dò tâm trí của khách hàng một cách hiệu quả. Sự ra đời của Neuromarketing đã giúp các doanh nghiệp nghiên cứu hành vi, tâm trí của khách hàng một cách nhanh chóng và thực hiện thành công chiến lược tiếp thị sản phẩm.

- Neuromarketing là một bước phát triển mạnh mẽ khi giúp doanh nghiệp thu thập được những thông tin không tưởng như các chức năng và cấu trúc não của khách hàng trước khi họ đưa ra quyết định mua hàng. Để có thể định vị thương hiệu, lấy được lòng trung thành và sự tín nhiệm của khách hàng thì doanh nghiệp nên áp dụng Neuromarketing trong tiếp thị. 

- Neuromarketing áp dụng vào tiếp thị sẽ giảm thiểu được những thất bại, rủi ro phát sinh trong quá trình Marketing cũng như nâng cao khả năng phát triển kinh doanh của doanh nghiệp.


Neuromarketing được nhiều doanh nghiệp nghiên cứu và áp dụng trong các chiến lược tiếp thị . Ảnh minh họa
Neuromarketing được nhiều doanh nghiệp nghiên cứu và áp dụng trong các chiến lược tiếp thị . Ảnh minh họa

Neuromarketing sẽ trở thành xu hướng marketing trong tương lai

Neuromarketing không phải là một khái niệm mới đối với ngành truyền thông mà nó đã được nghiên cứu và xuất hiện từ khoảng năm 2002-2004. Trong khi khoa học thần kinh ngày càng phát triển thì neuromarketing cũng nhận được nhiều quan tâm hơn.

Digital marketing và neuromarketing

Các công cụ digital marketing chính là phương thức truyền tải thông điệp thương hiệu của mình đến khách hàng thông qua những kênh quảng cáo khác nhau và cũng thu lại dữ liệu của người dùng thông qua các kênh đó. Thông qua các thông tin đó thì doanh nghiệp sẽ xây dựng một chân dung nhất quán về khách hàng của mình mà nếu như tích hợp dữ liệu neuromarketing vào hệ thống này thì việc phát triển và thu thập dữ liệu sẽ trở nên dễ dàng hơn.  

Neuromarketing trong nền kinh tế trải nghiệm

Theo các nghiên cứu thì hơn 86% người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho trải nghiệm khách hàng đặc biệt, miễn sao đó là những trải nghiệm độc đáo, tính cá nhân hóa cao thì giá trị càng lớn. Trong khi công nghệ và kinh tế phát triển thì những ai có hiểu biết sâu sắc sẽ có nắm bắt được tâm lý mong muốn của người tiêu dùng. Hãy tận dụng sự tiến bộ của công nghệ thu thập dữ liệu từ neuromarketing để hoàn thiện sự trải nghiệm của khách hàng. 


heo các nghiên cứu thì hơn 86% người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho trải nghiệm khách hàng đặc biệt. Ảnh minh họa
heo các nghiên cứu thì hơn 86% người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho trải nghiệm khách hàng đặc biệt. Ảnh minh họa

13 nghiên cứu ứng dụng Neuromarketing phổ biến nhất hiện nay

1. Ánh mắt của diễn viên nhí

Từ lâu thì những quảng cáo có sự xuất hiện của con người sẽ có nhiều ảnh hưởng hơn tới tâm lý và hành vi mua hàng so với những loại quảng cáo khác. Đặc biệt, những hình ảnh và video có sự tham gia của trẻ con sẽ lập tức thu hút sự chú ý và tập trung từ người xem. Do đó, những người làm quảng cáo đã cố gắng sử dụng hình ảnh trẻ con để tăng doanh số cho các sản phẩm bằng cách quay cận cảnh gương mặt đáng yêu và đôi mắt tròn xoe của diễn viên nhí.

Tuy nhiên, neuromarketing với sự trợ giúp của công nghệ theo dõi mắt đã phát hiện ra khi em bé nhìn trực diện vào ống kính thì người xem sẽ tập trung vào gương mặt của bé mà quên mất không để ý tới sản phẩm quảng cáo. Vì thế, khi thực hiện một quảng cáo thì nên hướng ánh mắt của em bé vào sản phẩm hoặc văn bản để người xem sẽ tập nội dung muốn truyền tải.

2. Chất liệu của bao bì

Như chúng ta đều biết khi bao bì hấp dẫn thì cũng đồng nghĩa với việc người mua sẽ bị thu hút và thích thú. Qua các nghiên cứu khảo sát thị trường khách hàng đã tiết lộ khách hàng có phản ứng tiêu cực đối với những bao bì sáng bóng và phản ứng tích cực đối với bao bì mờ (matte).

3. Màu sắc và cảm xúc

Màu sắc là yếu tố sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến cảm xúc của khách hàng. Một ví dụ điển hình đã chỉ ra bao bì tràn ngập màu đỏ của Coca-Cola đã đỏ tạo cảm giác nhiệt huyết, kích thích năng lượng, sự phấn khích, đam mê trong tâm trí mà bất cứ ai cũng muốn cầm một lon lên thưởng thức. Còn đối với Pepsi sử dụng màu xanh dương lại mang đến cảm giác tin tưởng, an tâm, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Do đó, màu sắc tác động rất lớn đến cảm xúc của người mua hàng. 

4. Dự đoán hiệu quả quảng cáo

Những năm gần đây, neuromarketing phát triển mạnh mẽ khả năng khai thác tiềm năng đáng kinh ngạc về hành vi con người và thói quen của người tiêu dùng. Nhà quản lý đã sử dụng fMRI để so sánh các chiến dịch quảng cáo từ đó sẽ thu thập được sự hưởng ứng của khách hàng với từng quảng cáo cụ thể để tiếp tục phát huy những điểm mạnh của quảng cáo.

5. “Đóng băng” quyết định của người mua hàng

Đôi khi, nghiên cứu hành vi người tiêu dùng cũng không cho ra kết quả mong đợi vì rõ ràng  khi đưa ra quá nhiều sự lựa chọn thì khách hàng sẽ lại càng băn khoăn “đóng băng” quyết định của họ và không biết phải chọn cái nào mới hợp lý. 

6. Hiệu ứng so sánh

Mọi thông tin đầu tiên của sản phẩm được đưa ra rất quan trọng vì đây là những những ấn tượng mà khách hàng tiếp và trở thành cơ sở cho những quyết định tiếp theo. Các nhà thần kinh học đã phát hiện ra một lỗ hổng trong hoạt động trí óc và neuromarketing đã dựa vào đó để tạo nên một hiệu ứng cho khách hàng dễ dàng chọn lựa hơn. 

Đối với mỗi người khi lựa chọn một sản phẩm nào đó chúng ta thường đem so sánh với những lựa chọn khác thay vì nhìn vào toàn bộ giá trị nội tại của sản phẩm. Ví dụ như khi muốn tìm một quán cà phê có phân khúc giá cao thì đương nhiên bạn sẽ so sánh nhiều quán khác nhau và chọn một quán cà phê phù hợp với yêu cầu bạn đưa ra hơn là xem quán đó sẽ có những gì hay đồ uống có ngon không. 


Từ lâu thì những quảng cáo có sự xuất hiện của con người sẽ có nhiều ảnh hưởng hơn tới tâm lý và hành vi mua hàng. Ảnh minh họa
Từ lâu thì những quảng cáo có sự xuất hiện của con người sẽ có nhiều ảnh hưởng hơn tới tâm lý và hành vi mua hàng. Ảnh minh họa

7. Nhanh là trên hết

Phát hiện thú vị tiếp theo của neuromarketing là khách hàng đều quan tâm đến tốc độ đầu tiên. Thông thường các doanh nghiệp dịch vụ sẽ chọn cảm giác an toàn và bảo mật với khách hàng nhưng họ sẽ không thể ngờ thứ mà khách hàng quan tâm chính là tốc độ. 

PayPal đã phát hiện ra bí mật này thông qua một nghiên cứu đưa ra sự lựa chọn cho khách hàng về lời hứa của sự nhanh chóng và một lời bảo mật thì sự nhanh chóng kích thích não bộ nhiều hơn. Qua đó, họ đã đánh mạnh vào tính nhanh gọn và tiện lợi nhờ vậy mà nhiều khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của họ. 

8. Những suy nghĩ ẩn giấu

Neuromarketing còn cho ra kết quả của những thử nghiệm cực kì thú vị về một phần suy nghĩ ẩn giấu của con người. Thông thường khi đứng trong nhóm đông họ sẽ không dám thể hiện quan điểm cá nhân mà luôn là hiệu ứng đám đông. Song, Neuromarketing đã chỉ ra nhiều người thể hiện sự không thích với một sản phẩm khi xem quảng cáo cùng đám đông nhưng khi chỉ có một mình họ lại phá lên cười vì những thông điệp quảng cáo truyền tải. Do đó, neuromarketing sẽ giúp tiết lộ những suy nghĩ ẩn giấu của đối tượng để dựa vào đó đưa ra phương án thích hợp.

9. Phần thưởng và hình phạt

Hiện nay, bất cứ lĩnh vực nào cũng đều nghiên cứu dựa trên nguyên tắc tâm lý của khách hàng. Ví dụ như trò chơi điện tử cũng bắt đầu áp dụng nguyên tắc này trong thiết kế sản phẩm để đưa ra những phần thưởng và hình phạt đối với người chơi kích thích sự tò mò hứng thú của họ.

Đồng thời, sẽ gia tăng phần thưởng để tạo sự hưng phấn cho thần kinh, đây là một cách để tạo ra những cảm xúc vui vẻ, tích cực, làm người chơi gắn bó và tiếp tục tham gia những vòng sau. Thậm chí, những nhà tâm lý học đã được các nhà thiết kế game thuê làm việc để giúp họ xây dựng các nguyên tắc tâm lý, áp dụng trực tiếp vào cơ chế trò chơi.

10. Thử nghiệm sản phẩm

Quảng cáo được sử dụng và áp dụng để tác động đến hành vi người tiêu dùng, song, sản phẩm cũng có thể tự mình thử các phản ứng của khách hàng. Trước khi tung sản phẩm ra thị trường, doanh nghiệp thường sẽ có những buổi tham quan, giới thiệu tới các khách hàng tiên với sản phẩm để khám phá xem loại kích thích nào có khả năng dẫn đến việc mua hàng của họ. Qua đó tiếp tục hoàn thiện các thiết kế của sản phẩm trước khi chính thức tung ra thị trường. 

11. Giá chẵn hay giá lẻ

Một câu hỏi được nhiều người đặt ra là làm sao để định giá sản phẩm mà kích thích người mua lựa chọn. Thông thường, các doanh nghiệp hay để giá 9.999đ thay vì 10.000đ, nhưng trên thực tế phương án này đã không còn khả thi khi được sử dụng quá nhiều. 

Những người làm neuromarketing phát hiện ra mọi quyết định dựa trên cảm xúc đều do những con số được làm tròn tác động, còn những số lẽ ảnh hưởng hưởng đến quyết định mang tính lý trí nghĩa là có sự tham gia của logic não bộ. Nếu sử dụng những con số phức tạp thì não bộ phải hoạt động nhiều hơn nên người mua sẽ có suy nghĩ mua sản phẩm giá lẻ, phức tạp sẽ luôn đúng đắn vì đã suy nghĩ kĩ lưỡng. 

12. Website layout

Hiện nay, việc thiết kế các giao diện web từ cách phối màu, bố cục, kích thước… cũng đều sử dụng các kĩ thuật neuromarketing để có được quy tắc tối ưu khi thiết kế web tác động tới hành vi mua sắm của khách hàng thay vì để họ phải đau đầu lựa chọn những sản phẩm rối mắt. Đồng thời, trong quá trình mua hàng doanh nghiệp cũng sẽ để khách hàng đánh giá và chia sẻ về những điều họ hài lòng và không hài lòng với sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp. 

13. Tạo headlines nổi bật

Headlines là tiêu đề của quảng cáo sẽ là một trong những điều đầu tiên người xem nhìn thấy vì vậy cần phải có sự ấn tượng để tác động đến hành vi của họ. Thay vì sử dụng những tiêu đề phổ biến thì có thể biến tấu đi khiến cho khách hàng phải kích hoạt não bộ vừa đọc vừa hiểu và liên tưởng thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải. Qua đó sẽ kích thích họ muốn biết tiêu đề này và sản phẩm có liên quan gì với nhau. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Neuromarketing là một lĩnh vực rất hữu ích trong ngành truyền thông, quảng cáo vì dựa vào đây các doanh nghiệp có thể hiểu hơn về hành vi và tâm lý của khách hàng để tác động tới hành vi mua sắm thúc đẩy số lượng bán ra.   

 

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

15 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

18 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

21 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

21 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

21 giờ trước