meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nếu gã khổng lồ Facebook “lỗi thời”, điều gì sẽ xảy ra?

Thứ hai, 09/05/2022-14:05
Facebook sẽ hành động để chuyển hướng tích cực hay chấp nhận trở thành trang mạng xã hội già yếu và lỗi thời?

Theo Nhịp sống kinh tế, có những giả thuyết xảy ra nếu mạng xã hội lớn nhất thế giới trở nên lỗi thời.

Facebook đang trở nên "lỗi thời" với xã hội?

Abercrombie & Fitch - một hãng thời trang của Mỹ nổi lên vào đầu những năm 2000 trước khi sụp đổ đột ngột, ra đời một bộ phim tài liệu có tên là "White hot".

Bộ phim gây ảnh hưởng đến vấn nạn phân biệt chủng tộc và quấy rối tình dục khi bộ phim được công chiếu. "White hot" khám phá về  việc tuyển dụng của công ty khi đưa ra yêu cầu tuyển dụng nhân viên phải đẹp trai, da trắng và cao khỏe. 
Điều đó, khiến cho hãng Abercrombie trở nên lỗi thời. Đầu thế kỷ 21, đối với những người trưởng thành Mỹ thì họ đã quá quen thuộc với thời trang quần jean cạp trễ, áo phông xẻ tà và nước hoa "Fierce". Điều gì quá gắn bó với một thế hệ trước thì kết quả là thế hệ tiếp theo không muốn quan tâm đến.


Facebook "già yếu" thì chuyện gì sẽ xảy ra?
Facebook "già yếu" thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Ở cùng thời điểm đó, thì Facebook cũng bắt đầu thành công và có thể đang gặp vấn đề tương tự. Người sáng lập ra Facebook , ông Mark Zuckerberg 37 tuổi vẫn mặc trang phục thời đại học là quần jean bó và áo hoodie.

Nếu như ngày xưa, mạng xã hội dùng để kết nối các sinh viên Harvard thì giờ đây giới trẻ lại coi Facebook như một trang mạng dành cho U40-U50.

Và Facebook cũng bị coi là lỗi thời trong mắt các nhà đầu tư. Meta - ông ty mẹ của Facebook chỉ trong năm nay đã mất đến 35% giá trị thị trường, trong đó có ngày sụt giảm lớn nhất lịch sử của thị trường chứng khoán vào tháng 2 là 232 tỷ USD.

Facebook đã thổi phồng một số thông tin quá mức. Việc tăng trưởng có lẽ sẽ trở lên khó khăn khi  Facebook có lượng truy cập là 2 tỷ người/ngày và gần 1/3 dân số thế giới sử dụng. Cuối năm 2021, có thể do giá dữ liệu di động ở Ấn Độ tăng mà họ đã mất 1 triệu người dùng Facebook.

Apple đưa ra Các quy tắc bảo mật là vấn đề nghiêm trọng hơn. Dự kiến khoảng 10 tỷ USD được Meta đưa ra năm nay do việc tìm kiếm đối tượng quảng cáo của người dùng iPhone khó hơn.

Tuy nhiên, phía công ty đang tìm kiếm các giải pháp khác như kiểm soát mức giảm hiệu quả quảng cáo, điều chỉnh hạ chi phí trước các quy định mới ở châu  u. Mark Shmulik -  nhà môi giới của Bernstein cho biết để tìm cách tiếp tục hoạt động kinh doanh bình thường thì khả năng của các công ty như Meta chỉ như một "con gián".

Trong khi, những rào cản trên còn có thể tìm cách giải quyết, thì người dùng Facebook già đi là điều hiển nhiên. Điều quan trọng nhất đối với nhà quảng cáo ở các nước phát triển mạnh mẽ đó là họ đang bị mất dần những người dùng trẻ tuổi.


Nhân viên Facebook thay logo và tên mới Meta trước trụ sở Facebook tại California
Nhân viên Facebook thay logo và tên mới Meta trước trụ sở Facebook tại California

Cựu giám đốc sản phẩm của Facebook Frances Haugen hồi năm ngoái, đã gây náo loạn vì "thổi còi" về những thất bại trong việc phê duyệt nội dung của mạng xã hội này. Nhưng điều quan trọng hơn là việc giới trẻ Mỹ sụt giảm mạnh việc sử dụng Facebook.

Trong vòng 1 năm, lượt đăng ký tài khoản cho người dưới 18 tuổi đã giảm 1/4 ở 5 quốc gia quan trọng nhất của Facebook. Công ty nghiên cứu Enders Analysis ước tính, những người từ 18-24 tuổi ở Anh đang dành khoảng ½ thời gian trong ngày cho Facebook và Instagram. Năm ngoái, trước sự cạnh tranh của TikTok và các đối thủ khác, Mark Zuckerberg đã thừa nhận rằng, Facebook thờ ơ với người trẻ tuổi.  Mark Zuckerberg cho rằng thay vì đặc biệt cho giới trẻ các dịch vụ của Facebook cần thay đổi phù hợp cho tất cả người dùng.

Nỗ lực thay đổi của Facebook

Trước đây, ưu tiên hàng đầu của Mark Zuckerberg là việc cứu lấy ứng dụng. Vào năm 2012, theo lời của một cựu CEO Instagram được trích dẫn trong cuốn sách "No Filter", sau khi mua lại Instagram thì Facebook đã kiểm soát việc thuê nhân viên cho Instagram vì e ngại người "anh em nuôi" này sẽ "nuốt chửng" hết người dùng của mình.

Zuckerberg cho đến hiện tại để bảo vệ công việc kinh doanh lớn hơn sẵn sàng hy sinh đứa con đầu lòng của mình. Những ứng dụng khác như Messenger Kids và Instagram Kids đang thu hút  tập trung của giới trẻ.

Năm ngoái, để cách ly doanh nghiệp khỏi thương hiệu "lỗi mốt" nhất Zuckerberg thậm chí gạch tên Facebook khỏi công ty của mình. Trên Instagram,  Reels và bản sao TikTok của Meta, cũng được ra mắt công chúng lần đầu tiên. Đó là điều cần thiết phải làm. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong tương lai, liệu Facebook có trở thành một trang mạng xã hội ma? Bởi MySpace - Các trang web hùng hậu một thời vẫn tồn tại giống như những tàn tích bị bỏ hoang, vì vậy câu hỏi đặt ra rằng khi Facebook suy tàn thì mạng xã hội nào lớn nhất?

Người dùng trẻ, họ ngày càng thích dùng các ứng dụng Snapchat hoặc BeReal, đây là một dịch vụ nhắn tin bằng ảnh đang được sử dụng rộng rãi trong các trường đại học. Và có lẽ, giới trẻ sẽ không quay lại dùng Facebook.

Mọi người còn sử dụng nó như một phương tiện truyền thông để giải trí và mua sắm. Vai trò là một nơi để giao lưu chia sẻ của Facebook dần biến mất. Tuy nhiên, để làm nền móng cho các hoạt động khác thì Facebook có thể tự thay đổi làm mới mình hơn.

Hiện này, TikTok luôn dẫn đầu hoạt động giải trí. Năm 2018, Meta đã nỗ lực bắt trước TikTok là Lasso và thất bại. Reels cũng đang thu hút khán giả trên Facebook sau khi kiểm chứng được 20% thời gian người dùng trên Instagram. Newsfeed của Facebook đang được xây dựng lại theo xu hướng của các TikToker. Nội dung được đề xuất bởi trí tuệ nhân tạo (AI).

Marketplace đã được Facebook như khu "chợ online" và đã ra mắt trong đại dịch để mang thương mại điện tử lên nền tảng của riêng mình. Dịch vụ cho phép người dùng thông qua quảng cáo gửi tin nhắn đến các công ty và khách hàng.

Bằng việc thay đổi với những người mẫu ngoại cỡ trong trang phục thể thao thoải mái, Abercrombie cởi bỏ phong cách điển hình của mình. Năm ngoái, doanh thu của hãng đã trở lại ở mức  80% so với thời kỳ hoàng kim. Tương tự như vậy, Facebook sẽ không còn tuyệt vời như trước, nhưng vẫn có cơ hội kiếm rất nhiều tiền.

Theo: Nhịp sống kinh tế
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước