meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nên đợi thêm chính sách, hay xuống tiền mua nhà ngay thời điểm này?

Thứ năm, 20/07/2023-08:07
Rất nhiều người đang băn khoăn không biết có nên mua nhà ở thời điểm này hay không. Các chuyên gia đều cho rằng, hiện tại là cơ hội hấp dẫn để mua nhà khi cả chính sách bán hàng lẫn giá bán đều nghiêng về phía người mua. Tuy nhiên, việc tiếp cận BĐS đối với nhiều người vẫn còn khó khăn.

Khó kiếm nhà phù hợp

Theo Thanh Niên Việt, nhiều chủ đầu tư dự án đưa ra các chính sách bán hàng hấp dẫn. Họ liên tục tung hàng loạt chính sách ưu đãi như chiết khấu 30 - 50%, ân hạn nợ gốc, vay lãi tới 3 - 4 năm, thậm chí 7 năm hoặc kéo dài lịch thanh toán lên 4 - 6 năm… để kéo thanh khoản. 

Tuy nhiên, thời gian qua vẫn chưa ghi nhận sự biến chuyển về thanh khoản. Không chỉ có những đắn đo về thời điểm nên mua nhà mà lúc này lãi suất còn cao, phần lớn người mua ở thực đều hoãn kế hoạch vì không tìm được sản phẩm phù hợp tài chính bản thân.

Vợ chồng anh Văn đã kết hôn và sinh sống 6 năm tại TP. HCM, nhưng vẫn chỉ đi thuê trọ. Hai vợ chồng đi làm nhiều năm, tích góp được một số tiền để mua nhà. Nhưng với khoản tài chính này thì anh chị chỉ có thể mua được căn hộ khoảng giá 1,5 - 1,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, mặt bằng giá nhà tại TP. HCM hiện nay đã hơn 2 tỷ đồng. 


Phần lớn người mua ở thực đều hoãn kế hoạch vì không tìm được sản phẩm phù hợp tài chính
Phần lớn người mua ở thực đều hoãn kế hoạch vì không tìm được sản phẩm phù hợp tài chính

“Việc có nên mua nhà ở thời điểm này không đối với tôi là câu hỏi tự làm khó mình. Hỏi có muốn mua nhà không thì chắc chắn muốn, nhưng có thể mua không thì chắc là không. Thậm chí tôi còn tìm kiếm cả ra các khu vực ven thành phố nhưng giá căn hộ cũng nằm ngoài khả năng, diện tích nhỏ nhất đã hơn 2 tỷ đồng, các căn 2 phòng ngủ đều khoảng 2,5 - 3 tỷ đồng. Mua thế nào được” - Anh Văn tâm sự. 

Cũng tính mua nhà trong năm nay, chị Mai Trang (quận Tân Bình, TP. HCM) cho biết mọi việc không hề dễ dàng, nhất là khi nguồn cung trên thị trường toàn là căn hộ cao cấp. Thu nhập cứng hàng tháng của hai vợ chồng vào khoảng 40 triệu đồng/tháng, đây là mức thu nhập khá với đa số người lao động. Nhưng anh chị không dám liều lĩnh vì giá nhà đều vượt mức tài chính dự liệu. 

Chị Trang cho hay, tháng trước đã nhắm tới một dự án được ưu đãi lãi vay đến 7 năm. Nhưng tính đi tính lại, chị thấy rằng ưu đãi này không thực sự có lợi cho mình. Nếu đi vay hưởng ưu đãi thì giá căn hộ lên đến 70 - 80 triệu đồng/m2, còn thanh toán nhanh thì chỉ 45 - 50 triệu đồng/m2. 

“Các chủ đầu tư cứ bán nhà tới 4 - 5 tỷ đồng/căn, diện tích nhỏ nhất cũng đã 3 tỷ, vượt xa khả năng chi trả của người lần đầu mua nhà (nhóm đối tượng tài chính có hạn và cần hỗ trợ vay). Vậy có nên mua nhà trong thời điểm này hay không thực ra không phải chuyện mà người mua nhà như chúng tôi quyết định được” - Chị Trang nói. 

Câu trả lời cho người mua ở thực

Dù thực sự muốn mua nhà để ở thực, nhưng suy tính kỹ thì phần lớn nhóm khách hàng mua để ở đều cho biết họ không có nhiều sự lựa chọn khi thị trường khan hiếm nguồn cung mới, giá thì vượt quá khả năng chi trả. 


Cả nước mới có khoảng 10.000 căn nhà ở thương mại hoàn thành trong 6 tháng đầu năm
Cả nước mới có khoảng 10.000 căn nhà ở thương mại hoàn thành trong 6 tháng đầu năm

Bộ Xây dựng cho rằng, trong 6 tháng đầu năm nay, cả nước mới có 25 dự án nhà ở thương mại hoàn thành với khoảng 10.000 căn, chỉ bằng 50% so với tháng cuối năm ngoái. Đã có 659 dự án đang triển khai, giảm 39,6%; 23 dự án được chấp nhận chủ trương đầu tư, giảm 70%; 30 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, giảm 62,5%.

Theo thống kê từ Sở Xây dựng TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2023, chỉ có 8 dự án đủ điều kiện huy động vốn bán nhà ở hình thành trong tương lai trên địa bàn với 6.313 căn, giảm 33,3% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Chia sẻ tại một tọa đàm do báo Tuổi trẻ tổ chức, Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn - Ông Đinh Minh Tuấn cho hay, từ một khảo sát của Batdongsan.com.vn về xu hướng mua nhà nửa cuối năm 2023 đã cho thấy, có khoảng 61% người dân vẫn muốn mua BĐS trong khoảng một năm tới. Nhưng có 59% trong số này mua với mục đích đầu tư. Người mua để ở rất nhiều nhưng chưa có ý định mua vào thời điểm này. 

Ông Tuấn cho biết thêm, nhu cầu tìm mua căn hộ có giá dưới 40 triệu/m2 gần 9 triệu lượt, trung bình mỗi tháng có hơn 1,5 triệu lượt tìm kiếm. Số lượng tìm kiếm nhà riêng dưới 2,5 tỷ đồng là hơn 2 triệu lượt mỗi tháng. Như vậy chứng minh nhu cầu nhà ở phân khúc vừa túi tiền là rất lớn. 


Nếu có sẵn tài chính thì đây là thời điểm rất tốt để mua bất động sản
Nếu có sẵn tài chính thì đây là thời điểm rất tốt để mua bất động sản

Tuy nhiên, hiện nay tìm mỏi mắt mới có một dự án dưới 40 triệu đồng/m2 trên thị trường. Thậm chí ở phân khúc chung cư cũng ghi nhận nhu cầu tìm mua sản phẩm có giá dưới 50 triệu đồng/m2 tại TP. HCM tăng 29% so với cùng kỳ năm 2022, nhưng nguồn cung vẫn chỉ nhỏ giọt.

Về câu chuyện người mua nhà ở thực có nên mua lúc này, theo ông Tuấn, chi phí xây dựng căn hộ chung cư trung bình từ 12 - 13 triệu đồng/m2, chưa kể chi phí lãi vay từ 15 - 20%, cộng với thuế sử dụng đất, chi phí đền bù, giải tỏa. Như vậy để một dự án thương mại bán ra thị trường thì giá thấp nhất cũng từ 30 triệu đồng/m2 (cả VAT), nhà ở xã hội rơi vào khoảng 17 - 18 triệu đồng/m2, việc chờ đợi các dự án giảm giá trong tương lai là điều khá khó. 

Hiện tại, thị trường đang có nhiều chính sách tốt dành cho những người mua ở thực, nếu có sẵn tài chính thì đây là thời điểm rất tốt để mua bất động sản. Tuy nhiên, nếu muốn tìm nhà vừa túi tiền, giá bán dưới 40 triệu đồng/m2 thì sự lựa chọn rất hạn hẹp. Người mua nhà có thể tìm rộng ra các dự án ven TP. HCM như Dĩ An, Thuận An (Bình Dương) hay Bến Lức (Long An), Nhơn Trạch, Biên Hòa (Đồng Nai).

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước