meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Năm 2024, nhiều chính sách giảm thuế - phí có hiệu lực

Thứ sáu, 05/01/2024-14:01
Để có thể hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp vượt qua được khó khăn thì trong năm 2024 có nhiều chính sách giảm thuế sẽ có hiệu lực. Dự kiến, tổng số tiền miễn giảm gần 70.000 tỷ đồng. Đứng trước mong mỏi của người dân, các chuyên gia kinh tế cho biết, chính sách hỗ trợ cần phải nhanh chóng và thiết thực.

Doanh nghiệp, người dân hào hứng chờ giảm thuế và phí

Trong năm 2024, người dân và doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 - đây được xem là dịp mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm tuy nhiên sức mua của người tiêu dùng lại ảm đạm. Để có thể trợ lực cho người dân, doanh nghiệp nhằm góp phần kích cầu tiêu dùng trong nước, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế, Bộ Tài chính áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) trong thời gian 6 tháng đầu năm 2024. Và việc giảm thuế VAT 2% cũng được kỳ vọng sẽ giảm giá trực tiếp vào hàng hóa bán ra, hỗ trợ trực tiếp người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất. 

Ông Vũ Tuấn - là giám đốc của một doanh nghiệp thực phẩm ở Hưng Yên cho biết, vào thời điểm này mọi năm thì khách hàng tấp nập đặt mua đặc sản cho Tết như là gà Đông Tảo để làm quà biếu; giò, chả, thịt lợn sạch. Mặc dù vậy thì năm nay lượng khách mua chỉ tăng nhẹ so với ngày thường. Và dù chi phí đầu vào tăng tuy nhiên ông Tuấn cũng không dám tăng giá để giữ khách. 


Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Ông Tuấn nói rằng: “Lượng khách mua ít, công ty chúng tôi không dám dự trữ nhiều. Giá bán hàng giữ ổn định dù cho chi phí đầu vào tăng. Chính sách giảm thuế VAT 2% sẽ giúp cho chúng tôi giảm được một phần giá bán cho người tiêu dùng”. 

Ngoài ra, chính sách giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu cũng khiến cho nhiều doanh nghiệp đón nhận với niềm vui. Ông Nguyễn Thành - là chủ một doanh nghiệp vận tải xe khách chuyên chạy tuyến Thanh Hóa - Hà Nội cho biết, chi phí mua xăng dầu là chi phí lớn nhất đối với công ty. Công ty của ông Thành có 10 chiếc xe chạy mỗi ngày. Vào cuối tháng 12/2023, chi phí BOT cao tốc tăng đã khiến cho công ty ông tăng thêm chi phí. 

Ông Thành cho biết: “Giá vé xe khách rất khó tăng bởi vì cạnh tranh để giữ chân hành khách. Trong khi đó thì lương nhân viên, phí đường bộ tăng, kinh tế khó khăn đã khiến cho nhu cầu đi lại của người dân cũng giảm bớt. Chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường với giá xăng sẽ giúp cho giá xăng dầu giảm từ 1.000 - 2.000 đồng/lít, giúp cho doanh nghiệp có thể giảm bớt một phần chi phí, gắng gượng qua giai đoạn khó khăn”. 

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội - ông Mạc Quang Anh đánh giá, chính sách giảm thuế VAT 2% tác động đa chiều đến nền kinh tế. Việc giảm thuế VAT kéo theo đà giảm giá hàng hóa để từ đó kích thích tiêu dùng, giúp cho doanh nghiệp tăng sản xuất. 

Ông Quốc Anh cho biết: “Giảm thuế VAT 2% như một mũi trúng ba đích. Chính sách này vừa góp phần giảm giá hàng hóa, dịch vụ và vừa thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cũng như tạo thêm việc làm cho người lao động, vừa góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất và kinh doanh phát triển”. 

Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - ông Phạm Tấn Công cho biết, trong năm 2024, cộng đồng doanh nghiệp còn đối mặt với nhiều khó khăn. Chính vì thế, cộng đồng doanh nghiệp rất mong chờ chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Những chính sách có thể thực hiện ngay và tác động trực tiếp như là giảm thuế VAT 2% được doanh nghiệp rất mong chờ. 


Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Sẽ giảm gần 70.000 tỷ đồng tiền thuế - phí

Theo Bộ Tài chính, năm 2024, giảm thuế VAT 2% tương đương với ngân sách Nhà nước sẽ giảm khoảng 25.000 tỷ đồng. Và việc giảm thuế VAT sẽ góp phần giảm giá thành, giá bán hàng hóa và dịch vụ. Từ đó cũng góp phần thúc đẩy kinh doanh, duy trì công ăn việc làm cho người lao động, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và hồi phục kinh tế trong năm 2024. Người dân cũng sẽ được hưởng lợi trực tiếp của chính sách giảm thuế VAT. Giảm thuế VAT cũng góp phần giảm giá bán, giảm trực tiếp chi phí tiền mua hàng hóa của người dân. 

Và chính sách giảm 50% thuế bảo vệ môi trường tương đương với ngân sách hụt gần 43.000 tỷ đồng. Bộ Tài chính cho biết, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu và là đầu vào của nhiều ngành sản xuất, tác động đến rất nhiều đối tượng ở trong nền kinh tế. Chính vì thế mà việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn không phân biệt đối tượng áp dụng sẽ hỗ trợ tốt cho nền kinh tế, người dân và doanh nghiệp. 

Cũng theo Bộ Tài chính, năm 2023, giảm thuế VAT 2% tương đương ngân sách nhà nước sẽ giảm khoảng 25.000 tỷ đồng. Và việc giảm thuế VAT cũng sẽ góp phần giảm giá thành, giá bán hàng hóa và dịch vụ. Cũng tương tự, áp dụng chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, ngân sách sẽ giảm gần 43.000 tỷ đồng. 

Bộ Tài chính cho biết: “Việc tiếp tục giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu và mỡ nhờn trong năm 2024 sẽ tiếp tục góp phần làm giảm giá bán lẻ xăng dầu ở trong nước. Cũng từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu thụ xăng dầu. Đồng thời cũng góp phần giảm chi phí sản xuất , kinh doanh. Nhất là doanh nghiệp ở một số lĩnh vực như vận tải, đánh bắt hải sản,...”. 


Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính sửa quy định về phí, lệ phí nhằm mục đích khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Cũng theo đó, người dân và doanh nghiệp sẽ được giảm phí, lệ phí từ 10 - 50%. Dự kiến thì chính sách này sẽ hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp khoảng 100 tỷ đồng/năm. 

Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương - TS Lê Đăng Doanh đánh giá, chính sách miễn - giảm thuế phí cho người dân và doanh nghiệp rất cần thiết ở trong bối cảnh hiện nay. Mặc dù vậy thì kinh tế trong năm 2024 sẽ được dự báo vẫn gặp khó khăn những năm trước đó tuy nhiên nhiều chính sách miễn giảm đã hết hạn. Cơ quan chức năng cũng cần nghiên cứu chính sách hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp để có thể vượt qua khó khăn. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

2 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

2 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

2 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

2 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước