meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Năm 2022 nhà đầu tư nên chọn giữ vàng hay "đu" theo những cơn sốt bất động sản?

Thứ ba, 01/02/2022-08:02
Thị trường bất động sản được dự báo còn có nhiều triển vọng trong năm 2022, giá vàng vẫn có mức tăng trưởng cao hơn lợi nhuận ngân hàng. Vậy kênh đầu tư nào sẽ hấp dẫn trong năm nay?

Kết thúc năm 2021, thị trường bất động sản liên tục xuất hiện những "cơn sốt" và được dự báo còn nhiều triển vọng trong năm 2022, giá vàng không quá đột biến nhưng vẫn ghi nhận mức tăng trưởng cao. 

Nhiều nhà đầu tư chắc hẳn đang phân vân "chọn mặt gửi vàng" vào các kênh đầu tư trong năm nay, liệu có nên giữ vàng như một trú ẩn an toàn hay tiếp tục "đu" theo những cơn sốt bất động sản?

Nhiều nơi giá đất tăng nóng, có nên xuống tiền?

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển, giá đất đang tăng trong giai đoạn hiện nay vừa có yếu tố đúng và không đúng. Đúng ở một số địa phương có yếu tố hợp lý tạo tăng giá. Ví dụ như đất Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) một số chỗ do được cấp phép hoặc chính quyền quản lý chưa chặt nên người dân phân lô tách thửa vừa túi tiền, dần tới các khu vực này giá đất tăng lên. Hay như đất Lagi (Bình Thuận) do có thông tin lên thành phố và nhà đầu tư so sánh với giá Hồ Tràm thấy còn mềm quá nên tăng...

Với những thông tin giá đất tăng từng ngày khiến một số người có đất dù đang muốn bán ở mức thấp hơn nhưng lại sợ bán hớ. Còn nhà đầu tư lướt sóng thì muốn tham gia để không bỏ lỡ cơ hội kiếm lời. Tuy nhiên, giá đất tăng cao chưa hẳn đúng, bởi nhiều nơi người có nhà đất muốn bán rất khó, nếu bán với giá như đầu năm 2021, thậm chí bằng giá năm 2019 cũng chưa chắc có khách.


Giá đất nhiều nơi tăng chóng mặt
Giá đất nhiều nơi tăng chóng mặt

Theo ông Lực, đầu tư bất động sản trong năm nay vẫn tốt, nhưng có thể sẽ xảy ra trường hợp thanh khoản giá khá mạnh và xuất hiện giảm giá tại một số nơi đang ở vùng đỉnh thời gian qua. Bối cảnh này, thị trường đi vào giai đoạn khó khăn thật sự, đây sẽ là cơ hội cho người có tiền chọn lựa.

Về tâm lý của giới kinh doanh bất động sản, có một thực tế rằng, trong khi bên ngoài hào hứng về thị trường đang tăng mạnh thì bên trong lại mơ hồ về thị trường đóng băng? Bởi những thông tin bất lợi đến thị trường bất động sản như lãi suất huy động tăng, ngân hàng Nhà nước chỉ đạo siết tín dụng bất động sản, nợ xấu ngân hàng tăng... sẽ tác động rất nhiều tới thị trường trong năm 2022.

Giá vàng có thể biến động mạnh nhưng lại bớt hấp dẫn hơn

Chia sẻ về vấn đề này, chuyên gia vàng Trần Thanh Hải cho biết, năm 2021, dù giá vàng thế giới đóng cửa giảm 7,12% so với năm ngoái, ở mức 1.800 USD/ounce, nhưng giá vàng trong nước, cụ thể là SJC vẫn tăng khoảng 9,63%, đóng cửa ở mức 61,5 triệu đồng/lượng. Mức sinh lời không quá cao nhưng vẫn hơn so với lãi suất gửi tiết kiệm tại ngân hàng thương mại.

Tuy vậy, trong bối cảnh thị trường chứng khoán sôi động và các kênh đầu tư khác như bất động sản đang hấp dẫn thì dòng tiền chảy vào vàng đã kém hấp dẫn hơn.

Năm 2022 nhà đầu tư nên chọn giữ vàng hay "đu" theo những cơn sốt bất động sản? - ảnh 2

Trong nửa đầu năm nay, dự đoán giá vàng thế giới có thể quanh ngưỡng từ 1.700 - 1.900 USD/ounce. Nhưng đến nửa cuối năm có thể có biến động mới, bởi giữa tháng 10 năm nay diễn ra cuộc bầu cử giữa kỳ của Quốc hội Mỹ khi sẽ bầu lại số thành viên của Hạ viện cũng như bầu lại 1/3 số thành viên của Thượng nghị sĩ… Do đó, giai đoạn nửa cuối năm giá vàng được dự báo sẽ có biến động, có thể tăng hoặc giảm, phụ thuộc vào diễn biến này, giống như kịch bản vào tháng 8-2020 khi cao trào bầu cử Tổng thống Mỹ và giá vàng thời điểm đó đã lập đỉnh vùng 1.970 USD/ounce và giá vàng SJC vượt 62 triệu đồng/lượng.

Còn với giá vàng trong nước, sự chênh lệch quá lớn giữa giá vàng SJC và giá vàng thế giới đang khiến thị trường cạnh tranh không hoàn hảo, lượng giao dịch vàng SJC không nhiều và giá cũng không phản ánh đúng xu hướng thị trường. Vì vậy, những người tham gia, dù bán hay mua cũng dễ bị thiệt hại. 

Do đó, ông Trần Thanh Hải đề xuất không nên niêm yết theo giá của vàng SJC mà nên theo giá vàng nhẫn hoặc vàng trang sức 9999. Bởi giá vàng SJC hiện đang phi thực tế. Hoặc xa hơn, có thể xem vàng SJC là loại hàng hóa bình thường với điều kiện cấm sử dụng vàng là phương tiện thanh toán, cấm huy động và cho vay vàng.
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

17 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

17 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước