meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mỹ công bố trừng phạt các công ty Trung Quốc giúp Iran bán dầu

Thứ bảy, 16/07/2022-23:07
Ngày 6/7, Mỹ đã cáo buộc và đưa ra hàng loạt biện pháp trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc, Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) và một số công ty khác vì đã giúp cho Iran bán và chuyển giao các sản phẩm hóa dầu và dầu mỏ sang Đông Á.

Đây được coi là động thái gây sức ép lên Tehran trong khi Mỹ đang cố khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Bộ Tài chính Mỹ đã lập luận rằng các doanh nghiệp có vị trí tại Vùng Vịnh đã làm lá chắn giúp cho các mạng lưới tổ chức này có thể giao dịch hàng trăm triệu USD từ các sản phẩm dầu mỏ của Iran chuyển đến Trung Quốc và một số nơi ở Đông Á.

Bộ Tài chính Mỹ cũng chỉ rõ Công ty Hóa dầu Jam có trụ sở tại Iran là một trong số đó. Công ty này bị Mỹ đưa ra cáo buộc đã xuất khẩu các sản phẩm hóa dầu sang Đông Á và phôi phối cho các công ty ở đó. Trong số các công ty được phân phối các sản phẩm để vận chuyển sang Trung Quốc có một công ty đang bị Mỹ áp lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, trước những tuyên bố của Mỹ, Công ty Hóa dầu Jam vẫn chưa có phản hồi.


Các công ty vận chuyển dầu Iran đến Trung Quốc lọt vào tầm ngắm trừng phạt của Mỹ
Các công ty vận chuyển dầu Iran đến Trung Quốc lọt vào tầm ngắm trừng phạt của Mỹ

Không chỉ có Công ty Hóa dầu Jam mà công ty Edgar Commercial Solutions FZ có trụ sở tại UAE, cũng bị Mỹ liệt kê trong danh sách buôn bán và xuất khẩu các sản phẩm hóa dầu của các công ty ở Iran bị trừng phạt bán sang cho Trung Quốc. Phía Washington thông tin rằng công ty này đã dùng công ty Lustro Industry Limited có trụ sở tại Hồng Kông làm bức bình phong giúp thu mua khối lượng lớn các loại sản phẩm hóa dầu.

Ngoài ra, Mỹ cũng đưa ra cái tên Công ty TNHH Hóa dầu Triliance có trụ sở tại Hồng Kông, công ty này đã dựa vào tấm chắn là Ali Almutawa Petroleum and Petrochemical Trading L.L.C. để thực hiện các giao dịch tương tự.

Mặc cho Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt xuất khẩu dầu, suốt 2 năm qua, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc không ngừng thu mua dầu Iran với khối lượng lớn. Trung Quốc ngày càng trở thành tâm điểm mà Washington muốn nhắm tới bởi xuất khẩu hóa dầu của Iran trong khi cơ hội khôi phục thỏa hiệp hạt nhân ngày càng nhạt nhòa.

Tuần trước, Mỹ và Iran đã có một cuộc đàm phán gián tiếp ở Thủ đô Doha (Qatar) với Liên minh châu Âu (EU) là trung gian. Hai bên đã thương lượng để có thể đi đến một thỏa thuận tốt đẹp. Tuy nhiên, cuộc đàm phán vẫn chưa thu được kết quả và rơi vào trạng thái đình trệ.

Động thái của cựu Tổng thống Donald Trump có thể gây ra hậu quả nặng nề khi ông quyết định rời khỏi JCPOA và tiếp tục các lệnh trừng phạt đối với Iran.

Đồng thời, thứ trưởng Tài chính Mỹ về Khủng bố và Tình báo tài chính Brian Nelson cũng tuyên bố các biện pháp trừng phạt đối với việc bán các sản phẩm từ hóa dầu của Iran vẫn sẽ tiếp tục được áp dụng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

17 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

17 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

17 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

21 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước