meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mỹ công bố miễn trừ thuế với 352 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Thứ bảy, 26/03/2022-08:03
Mới đây, Chính phủ Mỹ thông báo sẽ khôi phục việc miễn thuế đối với 352 sản phẩm của Trung Quốc vốn dĩ bị áp thuế trừng phạt lần đầu tiên vào năm 2018 khi cựu Tổng thống Donald Trump bắt đầu cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh.

Ông Trump đối đầu Trung Quốc bằng thuế quan đối với lượng hàng hóa trị giá 360 tỷ USD trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh. Giữa sự phản đối kịch liệt của giới kinh doanh, chính quyền Trump đã cho phép một số sản phẩm tránh thuế quan. 

Thế nhưng ông Trump đã từ chối gia hạn những trường hợp miễn thuế đó vào cuối nhiệm kỳ. Đây là một quyết định khiến nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp không đồng tình và tỏ ra tức giận bởi việc miễn trừ thuế hết hạn vào năm 2020 có nghĩa là các công ty phải bắt đầu trả thuế một lần nữa để nhập khẩu nhiều loại hàng hóa từ Trung Quốc.


 
 

Việc miễn trừ hết hiệu lực vào cuối năm 2020, nhưng chính quyền của Tổng thống Joe Biden vào tháng 10 năm ngoái đã bắt đầu xem xét việc 549 sản phẩm đủ điều kiện của Trung Quốc sẽ một lần nữa được loại trừ khỏi thuế quan. Sau đó, quyết định miễn thuế đối với 352 mặt hàng trong số đó. Theo thông tin của Reuters, các mặt hàng được miễn thuế gồm phụ tùng xe điện, máy móc, xe đạp, các chất hóa học, hải sản.

Trong một tuyên bố, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) cho biết, "Quyết định hôm nay được đưa ra sau khi xem xét cẩn thận các ý kiến ​​của công chúng và tham khảo ý kiến ​​của các cơ quan khác của Hoa Kỳ."

USTR cho biết các trường hợp miễn thuế sẽ có hiệu lực từ ngày 12 tháng 10 năm ngoái và kéo dài đến cuối năm 2022.

Chính quyền Biden đã phải chịu áp lực từ các doanh nghiệp cũng như các nhà lập pháp Đảng Dân chủ và Cộng hòa trong việc giảm bớt gánh nặng thuế quan, điều mà các nhà phê bình cho rằng làm trầm trọng thêm vấn đề nguồn cung và đẩy giá lên khi Hoa Kỳ đối phó với làn sóng lạm phát kỷ lục.

Xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bắt đầu khi ông Trump áp đặt thuế quan đối với các sản phẩm trị giá 370 tỷ USD của Trung Quốc, với nguyên nhân là do các hành vi thương mại "không công bằng".

Vào tháng 1/2020, Washington và Bắc Kinh đã ký một thỏa thuận thương mại "giai đoạn một", theo đó Bắc Kinh cam kết tăng cường mua các sản phẩm và dịch vụ của Mỹ lên ít nhất 200 tỷ USD trong năm 2020 và 2021 - một mục tiêu mà Trung Quốc không đạt được trong bối cảnh đại dịch Covid -19.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai đã cam kết "tương tác mạnh mẽ" với Bắc Kinh về thỏa thuận, nhưng hồi tháng 1 cho biết rằng "chúng tôi đang đối mặt với những khó khăn của mối quan hệ thương mại này" và "các cuộc trò chuyện tỏ ra phức tạp." Katherine Tai cho biết văn phòng của bà đang xem xét việc miễn thuế nhưng chưa công bố quá trình cụ thể.

USTR thông báo: “Việc USTR xem xét có áp dụng miễn thuế với nhóm mặt hàng còn lại sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chính quyền lợi của Mỹ. Trong đó, bao gồm những tổn hại đối với doanh nghiệp nhỏ, việc làm, sản xuất hay các chuỗi cung ứng”. 

Kể từ khi phát đi thông báo rà sát mặt hàng vào 10/2021, USTR đã nhận hơn 2000 lời đề nghị từ các công ty. Đa số đều cố gắng xin miễn thuế. Mặt khác, cũng có nhiều doanh nghiệp đề nghị không thay đổi mức thuế nhằm phòng vệ trước làn sóng hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu giá thấp.

Nhiều nhà nhập khẩu lên tiếng kêu gọi chính quyền Mỹ mở rộng nhóm mặt hàng được miễn thuế. Trong số đó, không ít doanh nghiệp đang hứng chịu tác động do thuế quan cao.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước