meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mối lo ngại về suy thoái kinh tế ngày càng tăng lên: Không có dấu hiệu khả quan

Thứ hai, 20/06/2022-10:06
Trong cuộc chiến chống lạm phát, Fed có thể bị hụt hơi và dễ mắc phải sai lầm trong chính sách. Đây là điều mà các chuyên gia đang tỏ ra lo ngại.

Ngày 16/6, Tổng thống Joe Biden cho biết trải qua 2 năm xáo trộn bởi đại dịch covid-19 cùng những biến động về kinh tế, cùng việc giá xăng dầu hiện nay tăng cao, người dân Mỹ thực sự xuống tinh thần và các hộ gia đình đang bị ảnh hưởng nặng nề trong chi tiêu.

Thế nhưng, ông Biden trấn án rằng có thể tránh được suy thoái kinh tế. Tổng thống Mỹ đã phản đối tuyên bố của các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa trong cuộc phỏng vấn của hãng tin AP. Tuyên bố đó đề cập đến nguyên nhân khiến lạm phát đạt mức đỉnh điểm trong 40 năm qua là do kế hoạch viện trợ Covid 19 hồi năm ngoái. Và coi đó là một sự kỳ lạ.

Trong tháng 5, chỉ số giá tiêu dùng tại Mỹ đã tăng 8,6%. Đây là con số cao nhất trong hơn 40 năm qua. Theo các nhà lập pháp của đảng Cộng Hòa, một vòng xoáy tăng giá bắt nguồn từ gói cứu trợ có trị giá 1.900 tỷ USD của ông Biden.


Có những lo ngại về việc Fed mắc sai lầm trong cuộc chiến chống lạm phát
Có những lo ngại về việc Fed mắc sai lầm trong cuộc chiến chống lạm phát

Tổng thống Biden trả lời về câu hỏi nguy cơ xảy ra suy thoái kinh tế rằng Mỹ có thể tránh được điều này vì có thế mạnh hơn bất kỳ nước nào trên thế giới. Thị trường tài chính lao dốc do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) siết chặt chính sách tiền tệ và những nhà kinh tế đều đưa ra cảnh báo trong những năm tới sẽ xuất hiện suy thoái.

Đài CNBC cho biết Chủ tịch FED Jerome Powell nhấn mạnh rằng nền kinh tế Mỹ vẫn ở bệ đỡ vững chắc và ngân hàng Trung ương Mỹ không cố ý đẩy nền kinh tế đến bờ suy thoái.

“Mặc dù Mỹ chưa rơi vào suy thoái kinh tế nhưng thị trường vẫn lo ngại rằng FED có thể mắc phải sai lầm khi phá vỡ một điều gì đó. Nhận xét của chủ tịch Powell rằng nền kinh tế Mỹ vẫn đang phát triển vững chắc gây cho thị trường nhiều hoài nghi”, theo quan điểm không mấy lạc quan của chiến lược gia trưởng tại Công ty Tư vấn LPL Financial (Mỹ) - bà Quincy Krosby.

Nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Đầu tư RBC Capital Markets, ông Tom Porcelli nghĩ rằng chủ tịch FED đã đưa ra lời bình luận không tương quan với số liệu thực tế.

Theo lập luận của Công ty Tư vấn tài chính Bespoke Investment Group, “chúng tôi càng có lý do để lo ngại về việc FED hụt hơi trong cuộc chiến chống lạm phát và dẫn đến quyết định sai lầm trong chính sách vì những mô tả của ông Powell về chi tiêu người dùng vững mạnh trong khi nền kinh tế rõ ràng có dấu hiệu suy yếu”.

Những dữ liệu thực tế cho thấy mức độ tăng trưởng đang chậm lại trong tháng 5. Dữ liệu bất động sản tiết lộ rằng số lượng nhà ở xây mới giảm 14,4% so với tháng 4 - thời điểm mà Mỹ đang thiếu nhà ở ở nghiêm trọng.

Theo ước tính sơ bộ, trong tháng 5, lạm phát tại khu vực sử dụng đồng tiền chung Euro đã tăng lên mức 8,1%. Con số này cao hơn gấp 4 lần so với mức mục tiêu của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Theo báo cáo mới nhất, nhiều khả năng ECB sẽ tăng lãi suất vào tháng tiếp theo nhằm kìm hãm sự tăng giá. Lạm phát ngày càng lan rộng do ảnh hưởng từ tình trạng thiếu hụt nguồn cung sau đại dịch covid-19 cùng giá nhiên liệu tăng cao vì xung đột tại Ukraine. Điều này đã khiến mọi thứ từ thực phẩm đến dịch vụ hàng ngày đều bị ảnh hưởng nặng nề. Hồi tuần trước, ECB đưa ra thông báo về việc tăng lãi suất thêm 0,25% vào tháng 7 và tháng 9 tới đây.

Ở một mặt khác, Tập đoàn Đầu tư Moody’s (Mỹ) cho hay do các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc tụt hạng kể từ cuối năm 2021 nên độ rủi ro ở ở Châu Á đã vượt cao nhất trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009. Mức xếp hạng rủi ro này xuất phát từ những lo ngại về khả năng khó có thể trả nợ của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc.

Theo dự báo của Moody’s, trong năm nay sẽ còn nhiều nhà phát triển bất động sản tại Trung Quốc rơi vào cảnh vỡ nợ. Nhìn vào tác động của đại dịch và suy thoái thị trường nhà ở, Moody’s cũng hạ dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm nay từ 5,2% xuống 4,5%.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

16 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

16 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

16 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

16 giờ trước