meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Môi giới bất động sản rục rịch trở lại, thị trường đang ấm dần?

Thứ ba, 05/03/2024-14:03
Với việc các doanh nghiệp bất động sản liên tục thông báo tuyển dụng môi giới trở lại sau một thời gian thu hẹp quy mô, hoạt động cầm chừng cho thấy thị trường đang dần ấm lại.

Môi giới rục rịch trở lại sau “ngủ đông”

Qua thời “người người làm môi giới bất động sản”, cuối 2023, khoảng 63% môi giới bất động sản đã nghỉ việc, chỉ 26% nhân sự ở lại với nghề, song phải kèm thêm công việc khác.

Tuy nhiên, sau thời gian liên tục cắt giảm nhân sự, bắt đầu từ cuối năm 2023 đến nay, nhiều sàn giao dịch bất động sản đã rục rịch tuyển quân trở lại. Một số đơn vị thông báo tuyển dụng có thể kể đến như Đất Xanh Miền Bắc, Thiên Khôi, OneHousing, Thiên Khôi, Tập đoàn G6, Vinhomes, Newstarland, Đông Tây Land…


Nhiều doanh nghiệp thông báo tuyển dụng số lượng lớn môi giới bất động sản. (Ảnh minh hoạ)
Nhiều doanh nghiệp thông báo tuyển dụng số lượng lớn môi giới bất động sản. (Ảnh minh hoạ)

Mức lương được các đơn vị thông báo dao động từ 5-12 triệu đồng/tháng kèm hoa hồng và hỗ trợ marketing, dữ liệu, nguồn hàng…

Với việc các đơn vị liên tục thông báo tuyển dụng trở lại sau một thời gian thu hẹp quy mô, hoạt động cầm chừng, ước tính, số người ứng môi giới cuối năm 2023 đã tăng hơn 50% so với đầu năm.

Chị Nguyễn Huệ - một môi giới chuyên về phân khúc chung cư cho biết, thị trường chung cư vẫn luôn thu hút sự quan tâm của khách hàng nhưng giao dịch không nhiều. Giai đoạn hiện nay lãi suất xuống thấp, các ngân hàng lại có nhiều chính sách ưu đãi nên lượng giao dịch đã khả quan hơn. Do đó, các công ty môi giới bắt đầu “tuyển quân” để chuẩn bị cho kế hoạch bán hàng.


Ngày càng nhiều môi giới trở lại với nghề sau giai đoạn thị trường ảm đạm. (Ảnh: VnExpress)
Ngày càng nhiều môi giới trở lại với nghề sau giai đoạn thị trường ảm đạm. (Ảnh: VnExpress)

Chia sẻ với phóng viên, lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản cho biết, năm 2024 có cơ sở để kỳ vọng sự đi lên của thị trường bất động sản. Do đó, các doanh nghiêp họ tuyển dụng trở lại. Hơn nữa, lực lượng môi giới vừa qua nghỉ việc quá nhiều cũng khiến các doanh nghiệp (sàn môi giới lẫn chủ đầu tư) phải tuyển dụng nhân sự bù lại để bán hàng.

Ngoài ra, vị này cũng cho hay, với các doanh nghiệp xác định làm bất động sản lâu dài họ buộc phải duy trì lực lượng môi giới, kể cả để “cầu may”. Nếu không duy trì lực lượng này thì cả sàn lẫn chủ đầu tư đều sập vì không thoát được hàng. Rõ ràng, khi áp dụng công nghệ thông tin vào bất động sản chưa nhiều thì lực lượng môi giới vẫn mang tính sống còn của thị trường.

“Tôi biết có một chủ đầu tư lớn họ phải chấp nhận tuyển dụng môi giới với cơ chế tốt, lương cao, hỗ trợ chi phí marketting cao, văn phòng lớn… để nuôi bộ máy. Những nhân sự này dành để bán các sản phẩm khó bán (phân khúc cao cấp). Họ phải chấp nhận "cầu may" để có thể bán được hàng”, đại diện doanh nghiệp này nói.


Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam
Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam

Theo ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam, khi thị trường đang ấm dần lên, giới đầu tư rục rịch trở lại thị trường thì các sàn giao dịch, chủ đầu tư đã khởi động chiến dịch kinh doanh để tận dụng cơ hội.

Ông Tuấn chia sẻ, qua khảo sát nhiều đơn vị kinh doanh đất nền tại các địa phương phía Nam, đầu năm nay lượng giao dịch đã tăng lên, tập trung ở phân khúc dưới 2 tỷ đồng, có pháp lý sạch và không quá xa trung tâm. Còn tại Hà Nội, phân khúc chung cư thứ cấp, cho thuê căn hộ… cũng sôi động hơn sau Tết.

Thị trường đang ấm dần

Thực tế, sự “ấm dần” của thị trường bất động sản ở năm 2024 cũng là điều được không ít nhà quan sát thị trường nhận định.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 2 tháng đầu năm cả nước có 552 doanh nghiệp bất động sản thành lập mới, bằng 100,4% so với cùng kỳ năm 2023; doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là 843 doanh nghiệp, bằng 138,7% so với cùng kỳ 2023.

Tính chung trong 2 tháng đầu năm, hơn 41 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và trở lại thị trường.


Chung cư là một trong những phân khúc ghi nhận lượng giao dịch tăng lên thời gian gần đây. (Ảnh minh hoạ)
Chung cư là một trong những phân khúc ghi nhận lượng giao dịch tăng lên thời gian gần đây. (Ảnh minh hoạ)

Báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cũng nêu, quý IV/2023, thị trường đã xuất hiện tín hiệu tích cực khi một số dự án triển khai mở bán quy mô lớn. Điều này trái ngược với sự “im ắng” của thị trường ở các quý trước đó.

Theo đó, nguồn cung bất động sản cũng có sự cải thiện khi trong quý cuối năm 2023, tổng cung ra thị trường đạt 21.774 sản phẩm, tăng 6% so với quý III, tỷ lệ hấp thụ cũng tăng dần qua các quý.

Còn dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho hay, sau kỳ nghỉ Tết âm lịch, bất động sản đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm trở lại khi lượng tìm kiếm bắt đầu tăng khá mạnh. Tính đến mùng 10 Tết, lượng tìm kiếm đã tăng 124% so với tuần trước Tết.

Ngoài ra, bước sang năm 2024, mức độ quan tâm và lượng tin đăng đến bất động sản cũng tích cực hơn. Lượng tìm kiếm bất động sản ở tháng 1/2024 tăng tới 66% so với cùng kỳ 2023, lượng tin đăng bán cũng tăng 52%. Thậm chí, ở 2 đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM, đất nền, đất dự án có mức quan tâm còn mạnh hơn chung cư.


Thị trường bất động sản được cho là đang ấm dần. (Ảnh minh họa)
Thị trường bất động sản được cho là đang ấm dần. (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia của Batdongsan.com.vn, các chỉ dấu trên đã phản ánh mong muốn sở hữu đất của nhiều người dân, dù thị trường không còn sốt nóng như giai đoạn trước.

Ở góc độ người mua, 65% người được khảo sát cho hay họ vẫn tính sẽ mua bất động sản trong một năm tới. Tâm lý của bên mua và bán cũng không còn quá dè dặt khi lãi suất hạ nhiệt, tiềm năng tăng giá của bất động sản…

Theo ông Đinh Minh Tuấn, nhiều chủ đầu tư sẽ đẩy hàng sớm trong năm nay, bởi đợi sang năm 2025 thì sẽ khó khăn hơn với các luật mới có hiệu lực. Ví dụ quy định chỉ được thu tiền cọc không quá 5% giá bán nhà hình thành trong tương lai thì việc thu tiền từ khách hàng sẽ gian nan hơn.

Đánh giá về thị trường, các chuyên gia của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, nguồn cung gia tăng sẽ là động lực cho đội ngũ môi giới bất động sản trở lại với nghề sau giai đoạn “ngủ đông”. Đơn vị này dự đoán khoảng 30-40% lực lượng môi giới sẽ trở lại và tăng dần lên vào cuối năm 2024.

Tuy nhiên, VARS cũng cho rằng, dù cơ hội trên thị trường là có nhưng đội ngũ môi giới cũng cần “đa nhiệm” hơn, chuyên sâu, cũng như cập nhật công nghệ mới, pháp lý kỹ lưỡng hơn để tỷ lệ “chốt hàng” cao hơn.

 

Hoài Phong
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Công nhân, người lao động tự do và nỗi lo “bão giá” khi lương cơ sở tăng

NOXH: Nơi muốn mua không được, nơi muốn bán cũng không xong

“Rổ hàng” bất động sản nghỉ dưỡng vẫn đang mắc kẹt

Cài xác thực khuôn mặt để chuyển tiền: Nhiều người phải đổi điện thoại

Phát hành chứng chỉ vàng có thể “trị” đầu cơ tích trữ?

Khách sạn Hoa Hồng - niềm tự hào của Hải Dương sẽ "xóa sổ" để xây khu đô thị hơn 34.000m2

Shophouse không còn hấp dẫn được dòng tiền đầu tư

Gần 420.000 căn nhà ở xã hội bổ sung cho thị trường, kỳ vọng giá nhà sẽ giảm

Tin mới cập nhật

Công nhân, người lao động tự do và nỗi lo “bão giá” khi lương cơ sở tăng

4 giờ trước

NOXH: Nơi muốn mua không được, nơi muốn bán cũng không xong

4 giờ trước

“Rổ hàng” bất động sản nghỉ dưỡng vẫn đang mắc kẹt

4 giờ trước

Shophouse không còn hấp dẫn được dòng tiền đầu tư

5 giờ trước

Cài xác thực khuôn mặt để chuyển tiền: Nhiều người phải đổi điện thoại

5 giờ trước