meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Meta xem xét dừng hợp đồng trả phí với các nhà xuất bản tin tức để dồn lực vào vũ trụ ảo

Thứ bảy, 11/06/2022-19:06
Các đơn vị báo chí sẽ mất đi hàng chục triệu USD doanh thu trong trường hợp Meta quyết định dừng trả phí cho bên xuất bản tin tức.

Theo Nhịp sống kinh tế, WSJ cho biết Meta đang cân nhắc chính sách trả phí cho các bên xuất bản tin tức. Điều này có thể khiến các đơn vị báo chí giảm doanh thu tới hàng chục triệu USD.

Mỗi năm, Meta chi trả trung bình khoảng 10 triệu USD cho the Wall Street Journal, hơn 15 triệu USD cho tờ Washington Post, hơn 20 triệu USD cho New York Times. Đây chỉ là một phần trong hợp đồng của Facebook News. Facebook News là sản phẩm được xem là không gian riêng cho báo chí, có mặt đầu tiên tại Mỹ.

Trong thỏa thuận này, phần tin tức tình riêng của Facebook là nơi có những bài báo miễn phí dành cho độc giả và các bên xuất bản sẽ nhận được tiền từ Facebook. Thỏa thuận này sẽ có thời hạn là 3 năm và sớm kết thúc vào năm nay.


Meta cân nhắc dừng trả phí cho các nhà xuất bản tin tức trên nền tảng
Meta cân nhắc dừng trả phí cho các nhà xuất bản tin tức trên nền tảng

Theo nguồn tin nội bộ, Facebook chưa có dấu hiệu nào cho thấy tiếp tục duy trì hợp đồng trên. Thay vào đó, họ đang tìm cách loại bỏ mảng tin tức và hướng tới sản phẩm thu hút nhiều nhà sáng tạo nội dung, điển hình như Reels để cạnh tranh với TikTok. Bên cạnh đó, công ty đang dành nhiều tiền vào metaverse. Điều này được thể hiện rõ nhất thông qua lần đổi tên từ Facebook sang Meta.

Mark Zuckerberg trước đó cũng đã tỏ ra thất vọng khi Alphabet và Facebook phải chi trả tiền cho các nhà xuất bản. Tờ WSJ cho biết điều này đã ngăn cản sự nhiệt thành của giám đốc điều hành Meta trong việc biến tin tức thành một mảng quan trọng.

Mối quan hệ vốn căng thẳng giữa Facebook và các nhà sản xuất nội dung trực tuyến sẽ đi đến kết thúc nếu Facebook rút lại các khoản thanh toán.

Thời điểm trước đó, tập đoàn Big Tech cũng đã nhận nhiều chỉ trích từ các nhà xuất bản vì không chi trả tiền cho nội dung tin tức có trên nền tảng. Một trong những bên chỉ trích Facebook thậm tệ nhất là News Corp, tập đoàn sở hữu và phát hành tờ The Wall Street Journal.

Dow Jones, New York Times và Washington Post hiện không đưa ra bình luận nào. Vào năm ngoái, Dow Jones ghi nhận con số doanh thu 1,7 tỷ USD trong khi The Times đạt doanh thu 2,1 tỷ USD.

Vào hồi năm 2019, Facebook đã giới thiệu Facebook News. Tại đây người dùng có thể truy cập tin tức theo dạng tab trên ứng dụng hoặc trang web dành riêng cho thiết bị di động giống như tab Facebook Watch cho video. Hành động này xảy ra khi Facebook và Google ngày càng khẳng định được vị trí quan trọng của mình trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số.

Năm 2018 chứng khiến Facebook và Google thu về 77% doanh thu quảng cáo tại các thị trường địa phương. Kể từ năm 2004, đã có 1.800 tờ báo Mỹ đã phải dừng kinh doanh.

Theo WSJ, tab News là một thành tựu đáng nể nhất của bà Brown. Đây là người mà Facebook chiêu mộ để giúp tăng cường mối quan hệ giữa gã khổng lồ mạng xã hội và các nhà xuất bản tin tức. Facebook triển khai sản phẩm này lần đầu tiên tại Mỹ và cung cấp các tài khoản thanh toán trả trước cho các nhà tin tức. Sau đó, vào năm 2021, họ đã mở rộng thị trường sang Anh, Úc và Đức.

Năm ngoái, Facebook đã nhận nhiều chỉ trích khi quyết định chặn tất cả nguồn tin mà người dùng và các cơ quan báo chí tại Úc chia sẻ. Theo đại diện của Facebook, động thái này nhằm phản đối một dự luật có tên là Đàm phán Truyền thông Tin tức mà Quốc hội Australia đang cân nhắc. Nếu dự luật được thông qua, Facebook và Google sẽ phải trả tiền cho các cơ quan báo chí Úc khi tin tức xuất hiện trên nền tảng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước