meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mapping là gì? Giải pháp phát triển ý tưởng thiết kế nhóm tối ưu

Thứ năm, 01/12/2022-17:12
Theo bạn, Mapping là gì? Chúng ta thường lầm tưởng rằng chỉ có dân thiết kế mới có được tư duy về màu sắc, hình ảnh, và ý tưởng sáng tạo. Đúng là dân thiết kế cần những yếu tố trên để tạo ra một sản phẩm phù hợp với ý đồ của khách hàng. Tuy nhiên việc thiết kế và phát triển mẫu mã sản phẩm cần có sự phối hợp của một đội ngũ có chuyên môn và kinh nghiệm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Cùng tìm hiểu rõ hơn về Mapping trong bài viết dưới đây nhé.

Mapping là gì?

Mapping là gì? Mapping có quan trọng và cần thiết cho quá trình thiết kế không? Dù bạn là dân thiết kế nghiệp dư hay chuyên nghiệp thì việc bị khách hàng khước từ bản thảo vì không đúng với ý đồ của họ không phải là chuyện quá giật mình. Nếu nhìn dưới góc nhìn nghề nghiệp, việc bị phủ nhận bởi những khách hàng không phải là tín hiệu hay ho gì, bởi điều này sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến những phát minh sáng tạo của bạn cho các sản phẩm sắp tới.

Để có thể nắm được những ý đồ của khách hàng thì đầu tiên bạn cần phải nắm bắt được hành vi của khách hàng. Từ đó có được sự hiểu biết và xây dựng sản phẩm. Để đội nhóm làm việc với nhau hiệu quả, việc truyền tải, am hiểu ý đồ, nhu cầu, hành vi người dùng….để tất cả cùng hiểu và xây dựng sản phẩm là điều rất quan trọng. Vậy Mapping đóng vai trò gì cho họ trong quá trình thiết kế?

Mapping là thuật ngữ được định nghĩa là phương pháp biểu đồ thường xuyên xuất hiện và phổ biến trong lĩnh vực thiết kế. Mapping mô phỏng đầy đủ và cụ thể nhất các thông tin ở nhiều khía cạnh, giai đoạn khác nhau của sản phẩm để các nhà thiết kế lên ý tưởng và concept cùng nhau, tạo ra sản phẩm hài lòng khách hàng nhất.


Mapping là gì?
Mapping là gì?

Các loại Mapping thường gặp

Manufacture là gì? Hiện nay, Mapping được sử dụng dưới 4 mô hình cơ bản sau đây: Empathy mapping, Customer Journey Mapping, Experience Mapping và cuối cùng là Service Blue Printing. Bạn sẽ tạo ra được những sản phẩm chất lượng và tiết kiệm công sức và thời gian khi sử dụng Mapping. 

Để có thể hoàn toàn hiểu được ý đồ của nhau và truyền tải thông điệp chung vào sản phẩm, designer phải là người am hiểu các loại Mapping một cách thành thạo. Vậy công dụng của các loại Mapping là gì? Nội dung dưới đây sẽ giúp bạn giải mã.


Các loại Mapping thường gặp
Các loại Mapping thường gặp

Empathy Mapping 

Loại Mapping đầu tiên mà designer không thể bỏ qua khi làm việc nhóm chính là sơ đồ Empathy Mapping hay sơ đồ thấu cảm. Mapping này giúp những thành viên có thể hiểu về suy nghĩ và cảm nhận của nhau hơn, cũng như nhu cầu về sản phẩm thiết kế. Điều này được thực hiện thông qua việc phân tích tâm lý khách hàng trên 4 góc độ bao gồm tiêu chí: Lời nói, suy nghĩ, cảm xúc và hành động.

Trước khi hoàn tất việc lên ý tưởng, nhiệm vụ quan trọng của những nhà thiết kế chính là gặp gỡ và trao đổi ý tưởng sáng tạo, độc đáo cụ thể. Tuy nhiên, không phải designer nào cũng nắm rõ điều quan trọng này trước khi bị từ chối dự án một vài lần. Nhiều dân thiết kế mới ra trường thường tự tin vào năng lực của mình và nghĩ rằng việc trao đổi gián tiếp đã rất đầy đủ. Đặc biệt, trong dự án thiết kế lớn hay gặp phải những khách hàng khó tính …

Khi hiểu được Mapping là gì bạn sẽ không chấp nhận được điều này trong một dự án nhóm vì điều này hoàn toàn có thể ảnh hưởng ý kiến chủ quan. Đây là lúc sơ đồ thấu cảm Empathy Mapping phát huy tác dụng. 

Thông qua câu hỏi và trao đổi trước đó với khách hàng, các thành viên trong một nhóm nhóm sẽ nghiên cứu, phân tích về lời nói, tâm lý, những việc làm và cảm nhận… của khách hàng để biểu lộ những góc nhìn về sản phẩm. Sau đó thống nhất quan điểm và đưa ra ý tưởng chung nhất giữa các thành viên.


Empathy Mapping
Empathy Mapping

Customer Journey Mapping

Có thể Mapping đối với nhiều người là thừa thãi trong thiết kế vì designer buộc phải mất khá nhiều thời gian cho điều này. Nhiều người chỉ chăm chăm đi hỏi quan điểm, ý kiến rồi sau đó tự lên bản thảo chi tiết cụ thể rồi gửi đến khách hàng. 

Đến lúc nhận ra “ quả đắng là có thật ” bạn sẽ thấy rằng, công dụng và vai trò thực sự của Mapping là gì? Đây là bước đầu mà các nhóm thiết kế khi bắt đầu quy trình thiết kế sản phẩm và thông qua nghiên cứu và phân tích khách hàng. Thao tác này là rất quan trọng nhưng đây chính là khâu khởi đầu để cho ra sản phẩm hợp ý khách hàng.

Customer Journey Mapping được hiểu là sơ đồ hành trình dài được những các nhà thiết kế xây dựng từ những hành vi và suy nghĩ thông qua mục tiêu mà khách hàng đưa ra. 

Mỗi bản thiết kế đều sẽ được dựa trên những ý tưởng của khách hàng truyền đạt để phát triển... Customer Journey Mapping giúp thấu hiểu nhu cầu của khách hàng và xử lý những khó khăn của họ khi sử dụng sản phẩm mới.

Customer Journey Mapping được các nhà thiết kế xây dựng không xây dựng từ hành động hay suy nghĩ mà thông qua chuỗi mục tiêu người tiêu dùng cần đạt trong một khung thời gian nhất định.


Customer Journey Mapping
Customer Journey Mapping

Experience Mapping

Experience Mapping là gì? Mapping này là bước khái quát hóa sơ đồ hành trình của người dùng bên cho mọi đối tượng người dùng và sản phẩm. Trong sơ đồ này, những nhà thiết kế sẽ mô phỏng lại quy trình trải nghiệm của người dùng về sản phẩm từ đầu đến cuối. 

Mục đích của sơ đồ Mapping này là để hiểu một cách chung nhất về phản ứng của người dùng về một loại sản phẩm bất kì thay vì tập trung chuyên sâu vào một loại sản phẩm cụ thể.

Experience Mapping được chia làm 4 hướng chính ở người dùng bao gồm: Khách hàng sử dụng và phản hồi về loại sản phẩm ở quy trình tiến độ nào, hành vi, phản ứng của họ ra sao, họ san sẻ những tâm lý đó với người khác thế nào: Tích cực hay xấu đi về sản phẩm, dịch vụ.


Experience Mapping
Experience Mapping

Service Blue Printing

Quy trình thiết kế cần nhiều bộ phận, phòng ban phối hợp với nhau để tạo ra sản phẩm. Khác với những Mapping khác, Service Blue Printing được xem là sơ đồ phục vụ chủ yếu cho những liên kết giữa những bộ phận phòng ban trong quy trình phối hợp với nhau. Có thể nói, sơ đồ này thể hiện mối quan hệ giữa con người công cụ, quá trình và có quan hệ mật thiết với các điểm chạm trong Customer Journey Mapping.

Đây chính là Mapping theo dõi hoạt động của cỗ máy thao tác để tạo ra sự thống nhất, liên kết giữa các bộ phần, phòng ban khi lên ý tưởng về sản phẩm. Quá trình này vì liên quan nhiều đến nhân sự nên thường khởi đầu trước sơ đồ hành trình dài.

Một sản phẩm từ nhà sản xuất đến người dùng phải trải qua nhiều quá trình. Mapping giúp các bộ phận, phòng ban liên kết được nguồn thông tin và lên ý tưởng sản phẩm một cách thống nhất. 


Service BluePrinting
Service BluePrinting

Lời kết

Sử dụng Mapping sẽ giúp việc trao đổi thông tin giữa các thành viên, đối tác dễ dàng hơn, hay sẽ thu thập được những hiểu biết chung chính xác về hành vi người dùng. Hi vọng rằng những thông tin về Mapping là gì và các loại Mapping trên sẽ giúp ích được cho bạn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

11 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

11 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

11 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

11 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

11 giờ trước