meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mách bạn cách viết kế hoạch phát triển nghề nghiệp trong vòng 03 năm tới

Thứ tư, 01/06/2022-16:06
Trong mỗi CV xin việc, kế hoạch nghề nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng để ứng viên thể hiện được năng lực và tầm nhìn của bản thân. Mỗi kế hoạch phát triển nghề nghiệp sẽ giúp cho ứng viên biết rõ được vị trí của bản thân mình để ngày càng cố gắng và hoàn thiện chính mình. Vậy, kế hoạch phát triển nghề nghiệp trong vòng 03 năm tới sẽ được viết vào CV như thế nào?

Kế hoạch nghề nghiệp là gì?

Kế hoạch nghề nghiệp bao gồm cả các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho sự nghiệp. Việc lập kế hoạch nghề nghiệp sẽ giúp bạn định hướng hoàn thành mục tiêu nhanh hơn. Đây cũng là một quá trình rèn luyện bản thân hiệu quả. Để có thể  hoàn thành được kế hoạch đã đặt ra, bạn phải thật chăm chỉ học hỏi, nâng cao các kỹ năng và làm việc thật logic. Nhờ có kế hoạch nghề nghiệp mà sự nghiệp của bạn sẽ có một hướng đi đúng đắn hơn, khả năng thành công cao hơn.

Bản CV của bạn có thể “ăn điểm” nếu bạn có một kế hoạch nghề nghiệp chi tiết. Khoảng thời gian 3 năm này được xem là mục tiêu phấn đấu rất phù hợp đối với hầu hết người lao động trẻ. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tính chất của công việc mà bạn có thể xây dựng lộ trình tiến xa hơn, kéo dài từ 5 đến 10 năm với rất nhiều dự định thăng tiến khác.


Bạn đã có kế hoạch nào cho 3 năm tới?
Bạn đã có kế hoạch nào cho 3 năm tới?

Định nghĩa kế hoạch phát triển nghề nghiệp trong vòng 03 năm tới

Nghe thì có vẻ khá lạ lẫm nhưng thực chất kế hoạch phát triển nghề nghiệp trong vòng 03 năm tới chính là mục tiêu nghề nghiệp trong CV của ứng viên. Kế hoạch nghề nghiệp trong CV chính là một mục riêng biệt để các ứng viên thể hiện các định hướng, tầm nhìn của bản thân tương lai. 

Cách viết kế hoạch phát triển nghề nghiệp trong vòng 3 năm là một kế hoạch cụ thể, chủ đích và được coi là một mục tiêu dài hạn trong CV xin việc. Chính kế hoạch có một mức thời gian cụ thể như vậy sẽ khiến cho ứng viên đạt được mục đích một cách hiệu quả hơn. Với một kế hoạch được vạch ra một cách kỹ lưỡng thì ứng viên cũng sẽ có một hướng đi đúng đắn và có thể dễ dàng đạt được những gì đã được đề ra.

Như vậy, phần kế hoạch nghề nghiệp là một phần vô cùng quan trọng và sẽ không thể thiếu trong CV. Dựa trên những kế hoạch mà ứng viên nêu rõ trong CV qua đây nhà tuyển dụng cũng sẽ tìm kiếm được một ứng viên phù hợp nhất.

Vậy tại sao cần phải viết rõ kế hoạch này vào CV xin việc? Bởi, đây chính là phần thể hiện rõ nhất được tinh thần trách nhiệm của ứng viên đối với công việc và thể hiện con đường phát triển sự nghiệp trong tương lai. Thông qua kế hoạch  nghề nghiệp được nêu ra trong 03 năm tới của các ứng viên thì qua đây, nhà tuyển dụng sẽ xác định xem ứng viên có trung thành với công ty hay không và họ có thể đem lại những giá trị gì cho doanh nghiệp.


Kế hoạch nghề nghiệp thể hiện mục tiêu của ứng viên
Kế hoạch nghề nghiệp thể hiện mục tiêu của ứng viên

Tại sao nhà tuyển dụng quan tâm đến kế hoạch phát triển nghề nghiệp trong 03 năm tới?

Kế hoạch nghề nghiệp thể hiện được rõ tinh thần trách nhiệm của bạn với con đường phát triển tương lai của mình. Nhà tuyển dụng thường dựa vào đây để tìm ra được nhân sự có tầm nhìn và có tiềm năng gắn bó lâu dài với công ty. Ngoài ra, kế hoạch nghề nghiệp càng thể hiện chi tiết thì mục tiêu trong 3 năm tới của bạn càng có thể thành công rực rỡ.

Cụ thể thì khi xem xét kế hoạch phát triển nghề nghiệp trong 03 năm tới của ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ quan tâm đến những yếu tố sau đây:

  • Các mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của ứng viên.
  • Dự định phát triển sự nghiệp của ứng viên, cho thấy tham vọng trong tương lai.
  • Tư duy logic, có tính khoa học.
  • Có kỹ năng lập kế hoạch và kỹ năng chọn lọc nội dung chi tiết.
  • Mức độ phù hợp dành cho vị trí công việc nói riêng và văn hóa của công ty nói chung.

Kế hoạch nghề nghiệp sẽ thể hiện tư duy logic của bạn
Kế hoạch nghề nghiệp sẽ thể hiện tư duy logic của bạn

Cách viết kế hoạch phát triển nghề nghiệp trong vòng 03 năm tới 

Lên kế hoạch cụ thể và rõ ràng

Khoảng thời gian 3 năm là một khoảng thời gian không quá dài nhưng điều đó có thể sẽ làm thay đổi được một con người rất nhiều. Thời gian sẽ không thể  nói trước được điều gì nhưng khi đi xin việc bạn cần phải lên một kế hoạch cụ thể và rõ ràng về con đường sự nghiệp của bản thân trong tương lai cũng như mục tiêu về vị trí mà bạn mong muốn.

Trình bày rõ ràng, ngắn gọn

Chỉ nên trình bày từ 3 đến 5 câu ngắn gọn về kế hoạch phát triển nghề nghiệp trong vòng 03 năm tới. Nếu miêu tả quá lan man và dài dòng thì bạn có thể bị mất điểm. Bạn chỉ nên liệt kê ra những nhóm mục tiêu chính mà thôi. Từ đó, dựa vào từ khóa quan trọng để giới thiệu vào đúng nội dung trọng tâm.


Hãy trình bày kế hoạch ngắn gọn bạn nhé!
Hãy trình bày kế hoạch ngắn gọn bạn nhé!

Phù hợp với mô tả công việc của vị trí đang ứng tuyển

Kế hoạch nghề nghiệp nên phù hợp tuyệt đối với tính chất công việc mà bạn ứng tuyển. Từ  thông tin bản mô tả công việc của nhà tuyển dụng, hãy phân tích những kỹ năng và yêu cầu liên quan tới vị trí đang cần tuyển dụng. Bởi đây sẽ là tư liệu để bạn có thể lập kế hoạch nghề nghiệp hiệu quả.

Ví dụ: Bạn đang chuẩn bị ứng tuyển vào vị trí cộng tác viên viết bài SEO thì kế hoạch phát triển nghề nghiệp trong vòng 03 năm tới nên nhắc đến như mong muốn trở thành biên tập viên chuyên nghiệp, nhà báo hoặc nhà sáng tạo nội dung. Và đừng quên nên viết rõ ràng rành mạch và trọng tâm vào vị trí bạn muốn hướng tới.

Mục tiêu không quá xa rời với thực tế

Đừng đặt các mục tiêu thiếu thực tế vì kế hoạch nghề nghiệp yêu cầu tính khả thi và chân thực. Nên tránh mục tiêu mang tính chất nửa vời mà phải xác định cho mình một lộ trình phát triển đúng đắn. Chẳng hạn, mục tiêu của bạn là ra đi nước ngoài lập nghiệp thì phải trả lời toàn bộ câu hỏi: Bạn sẽ làm nghề gì ở nước ngoài? Thu thập hồ sơ của lao động quốc tế như thế nào? Phải giải quyết chỗ ở ra sao?


Mục tiêu đặt ra trong CV không nên quá xa vời thực tế
Mục tiêu đặt ra trong CV không nên quá xa vời thực tế

Tham khảo mẫu kế hoạch phát triển nghề nghiệp trong vòng 03 năm tới

Và để cho các ứng viên có cái nhìn thực tế và dễ hình dung hơn về cách viết kế hoạch phát triển nghề nghiệp trong vòng 03 năm tới thì sau đây là một số mẫu trình bày mà bạn có thể tham khảo:

Cách viết kế hoạch phát triển nghề nghiệp trong vòng 03 năm tới ngành thiết kế

Ngành thiết kế thời trang

“Trong vòng 3 năm tới, với sự cố gắng và nỗ lực không ngừng của bản thân, tôi mong rằng mình sẽ  có thể tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm quý báu về ngành thiết kế thời trang. Bên cạnh đó sẽ trở thành một nhà thiết kế giỏi góp phần tạo ra cho công ty những sản phẩm và mẫu mã mang tính xu hướng theo thời đại”.

Ngành thiết kế nội thất

“Với sự hiểu biết sâu rộng của mình về lĩnh vực hội họa, sự sáng tạo và có gu thẩm mỹ cao, tôi tin rằng trong vòng 3 năm tới mình sẽ trở thành một nhà thiết kế nội thất tài ba của công ty. Bên cạnh đó, tôi hy vọng sẽ trung thành lâu dài với quý công ty và tạo ra những sản phẩm chất lượng đúng với nhu cầu của khách hàng”

Ngành thiết kế đồ họa

“Tôi đã tốt nghiệp xuất sắc ngành mỹ thuật và từng có 3 năm kinh nghiệm với lĩnh vực thiết kế đồ họa. Mong rằng trong vòng 3 năm tới sẽ trở thành một trưởng nhóm thiết kế giúp công ty ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.”


Để đạt điểm tối đa nên viết kế hoạch rõ ràng và rành mạch
Để đạt điểm tối đa nên viết kế hoạch rõ ràng và rành mạch

Kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 03 năm tới ngành Marketing

Content Marketing

“Mong muốn sẽ hoàn thiện bản thân để trở thành một nhân viên Content Marketing chuyên nghiệp. Hy vọng trong vòng 3 năm tới đây, tôi sẽ được thăng tiến trong công việc góp phần đem lại nhiều lợi ích cho công ty.”

Digital Marketing

“Không ngừng học hỏi và tìm kiếm các xu hướng mới nhất để áp dụng vào trong công việc. Mong rằng trong vòng 3 năm tới tôi sẽ trở thành một Marketer chuyên nghiệp để phát triển thương hiệu góp phần thúc đẩy sự lớn mạnh của công ty”

PR- Quan hệ công chúng

“Cố gắng xây dựng các kế hoạch PR truyền thông để quảng bá các thương hiệu ngày càng rộng rãi. Trong vòng 3 năm tới, tôi mong muốn được trở thành một quản lý thương hiệu để đem về nhiều lợi ích cho quý công ty.”

Trade Marketing

“Với hơn 1 năm kinh nghiệm trong việc quản lý các chương trình trade promotion cho các doanh nghiệp thời trang  tôi tin rằng mình sẽ phát triển thương hiệu của công ty ngày càng lớn mạnh. Hy vọng trong vòng 3 năm tới tôi  sẽ trở thành trưởng phòng quản lý Marketing của công ty."


Các kế hoạch sẽ giúp bạn có thể thăng tiến trong công việc
Các kế hoạch sẽ giúp bạn có thể thăng tiến trong công việc

Một số mẫu kế hoạch khác

Mẫu 1

“Tôi đã tốt nghiệp loại Tốt ngành Truyền thông và đang tìm cơ hội mới trong vai trò Thư ký truyền thông tại tập đoàn XYZ. Tôi có kỹ năng viết rất tốt và đã trải qua các kinh nghiệm thực tế về quản lý nên hy vọng có thể phát triển lên làm Trưởng phòng Truyền thông trong vòng 03 năm tới.”

Mẫu 2

“Tôi tốt nghiệp bằng Thạc sĩ trong lĩnh vực Tiếp thị và hiện đang rất quan tâm đến vị trí Phó phòng Quảng cáo tại công ty XYZ. Tôi có kỹ năng tốt về lĩnh vực  viết quảng cáo và thiết kế đồ họa, cùng với đó là kinh nghiệm marketing trên các mạng xã hội (Facebook, Instagram). Hy vọng trong 3 năm tới, tôi có thể hoàn thành mục tiêu để trở thành Giám đốc sáng tạo của một thương hiệu.”

Mẫu 3

“Tôi đang mong muốn tìm kiếm vị trí Tiếp thị Truyền thông Xã hội tại Digital XYZ. Tôi đã có kỹ năng viết quảng cáo và thiết kế đồ họa cơ bản. Mục tiêu của tôi là có thể cải thiện các hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội của công ty, phát triển trang Facebook lên hơn 5.000 lượt thích và trang Instagram của công ty đạt hơn 8.000 người theo dõi. ”


CV thể hiện rõ mục tiêu của mình sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá rất cao
CV thể hiện rõ mục tiêu của mình sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá rất cao

Vậy là những chia sẻ trên đã đưa ra cho bạn những cách viết kế hoạch phát triển nghề nghiệp trong vòng 03 năm tới vô cùng cụ thể và chi tiết. Hy vọng với những mục tiêu đã đặt ra bạn sẽ sớm hoàn thành đúng với kế hoạch mà mình mong ước và thành công trên con đường sự nghiệp mà mình đã chọn. Đừng quên theo dõi trang để theo dõi thêm những thông tin bổ ích khác nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước