meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Lưu ý trước khi mua chung cư để không bị “đuối sức”

Thứ bảy, 25/05/2024-06:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Hiện nay, nhu cầu ở thực vẫn đang tăng cao nhất là tại những thành phố lớn. Tuy nhiên, do nguồn cung hạn chế nên giá chung cư neo cao, thời điểm này việc xuống tiền đều phải hết sức lưu ý.

Theo các chuyên gia đánh giá, năm 2024 thị trường sẽ vẫn trong giai đoạn giằng co và quan sát. Riêng với loại hình chung cư nguồn cung vẫn chưa thể khơi thông ngay nên mức giá neo cao là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu quyết định bỏ tiền ra để đầu tư chung cư thì cần phải lưu ý theo ba nhóm sau.

Năm 2024 thị trường bất động sản sẽ vẫn trong giai đoạn giằng co và quan sát.
Năm 2024 thị trường bất động sản sẽ vẫn trong giai đoạn giằng co và quan sát.

Nhóm 1: Đáp ứng tốt cho nhu cầu sử dụng cuối

Đây là nhóm chung cư sẽ đáp ứng cho nhu cầu ở hoặc dễ dàng cho thuê trong mức giá hợp lý để nhiều người đều có thể mua và tiếp cận thường dao động từ 30-40 triệu đồng/m2 cho chung cư đã đưa vào sử dụng trên 5 năm, xấp xỉ 50 triệu đồng/m2 cho chung cư mới), còn nếu cho thuê sẽ dao động dưới 15 triệu một tháng. Những chung cư này sẽ phải nằm gần khu vực đông dân cư, tập trung nhà xưởng, công ty để có nhiều người thuê.

Nhóm 2: Để đầu tư - tích lũy

Đối với những người muốn đầu tư vào chung cư như một sản phẩm vừa có tính đầu tư vừa có tính tích lũy thì nên chọn những chung cư cao cấp nằm tại vị trí đắc địa, mức giá cũng sẽ cao hơn rất nhiều. Thông thường, những người đã đủ điều kiện để mua bất động sản loại này thường chỉ là mua thêm còn họ đã có chỗ ở khác nên mục đích đầu tư rất rõ ràng. Đồng thời, họ muốn tích lũy tài sản nên sẽ để cho thuê và chờ đến thời điểm tăng giá thì bán ra.

Nhóm 3: Sử dụng trong tương lai

Những chung cư được dùng trong tương lai thường sẽ ở các khu vực không quá đông đúc nên mức giá cũng dễ chịu hơn. Những người chọn hình thức này thường sẽ mang tính chất đầu tư hoặc để sau này ở, nếu cho thuê thì cũng chỉ ở mức vừa phải chứ không quá cao. Người mua cũng muốn có một tài sản tích lũy để đảm bảo nên chọn sản phẩm này chứ không chọn sản phẩm đắt do không đủ kinh phí.

Ví dụ tại quận 9, TP.HCM có một dự án với hơn 40.000 căn hộ với tiện ích nội khi hoàn thiện, xung quanh có nhiều khu công nghệ cao. Tuy nhiên, thực tế cho thấy khu công nghệ cao quận 9 mới chỉ khai thác được khoảng 30% công suất nên số lượng doanh nghiệp tập trung tại đây chưa nhiều. Do đó, chỉ những người làm việc tại đây thì mới thấy di chuyển thuận tiện nếu không sẽ phải di chuyển khá xa để đến được trung tâm. Thường thì những dự án này mọi người mua để đầu tư chờ vài năm nữa sẽ có sự “thay da đổi thịt” thì có thể dọn về ở hoặc bán.

Với những dự án nhà ở hình thành trong tương lai đang được triển khai thì phải chú ý đến năng lực của chủ đầu tư và tính pháp lý.
Với những dự án nhà ở hình thành trong tương lai đang được triển khai thì phải chú ý đến năng lực của chủ đầu tư và tính pháp lý.

Chính vì thế, ở giai đoạn này các nhà đầu tư cần phải hết sức cẩn trọng trước khi “xuống tiền”, đảm bảo số tiền bỏ ra không bị lãng phí và không bị chôn vốn. Nhất là những người có nguồn vốn thấp cần phải chú ý những điều sau:

Với những dự án nhà ở hình thành trong tương lai đang được triển khai thì phải chú ý đến năng lực của chủ đầu tư và tính pháp lý của dự án. Bởi lẽ đây là thời điểm tương đối nhạy cảm, nếu chủ đầu tư không đủ khả năng tài chính thì người mua sẽ rất dễ mất vốn. Nhất là ở thời điểm hiện tại, nhiều chủ đầu tư đã phải gồng gánh để phát triển dự án, xử lý những tồn đọng từ trước như vướng mắc pháp lý, tiền nợ, trái phiếu đáo hạn…

Với những dự án đã bàn giao vào ở thì cần phải tìm hiểu giá bán từ nhiều nguồn, bởi lẽ, đây là thời điểm người bán sẽ tranh nhau giảm giá. Việc chậm lại để tham khảo sẽ là cách để tiết kiệm được một khoản tiền tương đối lớn. Bên cạnh đó, cần phải dành thêm nhiều thời gian để tiếp tục tìm hiểu về môi trường sống, mức độ dân trí xung quanh ra sao, chất lượng dự án sau khi đã đưa vào sử dụng.

Với những ngôi nhà mua từ người dân cũng gần giống với dự án đã bàn giao nên không quá áp lực về thời gian. Do đó, nhà đầu tư cần phải tìm hiểu kỹ giá nhà từ nhiều nguồn, hay pháp lý của ngôi nhà rõ ràng, minh bạch hay không. Đồng thời, cần tìm hiểu thêm cả về môi trường sống, dân trí…

Xác định căn nhà là một tài sản tích lũy, chống trượt giá bởi lẽ ngôi nhà rất khó có thể tăng đột biến trong thời gian ngắn hạn 1-2 năm. Thậm chí nếu chọn không đúng thời điểm thì còn bị giảm giá, do đó, nếu mua tài sản là nhà thì cần phải xác định giữ lâu dài để tăng giá chứ không thể có tính thanh khoản ngắn hạn như các loại hình đầu tư khác.

Lãi suất cho vay giảm nhưng hồ sơ tín dụng sẽ vẫn được kiểm soát kỹ lưỡng đối với tài sản thế chấp, mục đích vay, thu nhập của người vay cũng như hồ sơ và lịch sử tín dụng của người đi vay. Vì thế, nếu có ý định để mua nhà thì cần phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết, tránh trường hợp đặt cọc xong xuôi mới biết không đủ điều kiện để vay thì sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề phát sinh.

Cần tính toán kỹ lưỡng khả năng trả nợ nếu vay ngân hàng, bởi lẽ ngân hàng sẽ chỉ có lãi suất ưu đãi trong một khoảng thời gian nhất định sau đó sẽ áp dụng lãi suất thả nổi. Vì thế, cần phải tính toán khả năng trả nợ lâu dài giữa giai đoạn kinh tế ngày càng khó khăn như hiện nay.

Khi mua chung cư hay bất cứ loại hình bất động sản nào cũng phải tính toán kỹ lưỡng để không bị “đuối sức”.
Khi mua chung cư hay bất cứ loại hình bất động sản nào cũng phải tính toán kỹ lưỡng để không bị “đuối sức”.

Khi mua chung cư hay bất cứ loại hình bất động sản nào cũng phải tính toán kỹ lưỡng để không bị “đuối sức” khiến cho người mua áp lực về tài chính. Đây là một bài toán mà tìm được lời giải sẽ giúp bạn sở hữu được ngôi nhà mơ ước./.

Khổng Thị Linh Giang
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

Ghép nhà ở xã hội với phân khúc thương mại vừa túi tiền: Tại sao không?

Liệu có một lượng lớn “hàng giá rẻ” trước khi quy định siết phân lô có hiệu lực?

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

Tin mới cập nhật

Liệu có một lượng lớn “hàng giá rẻ” trước khi quy định siết phân lô có hiệu lực?

1 giờ trước

Ghép nhà ở xã hội với phân khúc thương mại vừa túi tiền: Tại sao không?

1 giờ trước

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

3 giờ trước

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

13 giờ trước

Apple bị kiện vì phân biệt, trả lương quá thấp cho lao động nữ

13 giờ trước