meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tổng hợp những điều cấm kỵ đầu năm tránh vận xui

Thứ sáu, 13/05/2022-14:05
Theo quan niệm của ông bà xưa, những hoạt động trong 3 ngày đầu năm mới sẽ quyết định rất lớn đến vận hạn cả một năm. Do vậy, ông bà ta đã xây dựng nên những điều kiêng kỵ ngày Tết và truyền dạy con cháu thế hệ ngày nay tránh phạm phải để cả một năm luôn an lành và suôn sẻ.

Tại sao phải tránh những điều cấm kỵ đầu năm

Người Việt vẫn luôn có quan niệm rằng trong ngày đầu năm mới nếu gặp được những điều may mắn tốt lành thì cả năm sẽ luôn gặp suôn sẻ thuận buồm xuôi gió. Bởi vậy như ông bà ta đã nói có kiêng có lành nên đa phần mọi người vẫn kiêng cữ tránh những điều kém may vào ngày đầu năm, nếu như phạm vào đại kỵ đó thì cả năm đó sẽ không được may mắn.


Vào ngày đầu năm, nếu như phạm vào đại kỵ đó thì cả năm đó sẽ không được may mắn
Vào ngày đầu năm, nếu như phạm vào đại kỵ đó thì cả năm đó sẽ không được may mắn

Bên cạnh đó, rất nhiều người cũng đang thắc mắc rằng: những điều cấm kỵ đầu năm là gì? Đầu năm có nên quét nhà, đổ rác, nhà có tang có nên đi chúc tết không, mùng 1 làm vỡ bát đĩa có sao không hay đầu năm có nên mượn tiền, đòi tiền không,... Tất cả sẽ được giải đáp dưới đây.

Những điều cấm kỵ đầu năm không nên làm

Dưới đây là 10 điều kiêng kỵ trong ngày đầu năm mà các gia đình nên ghi nhớ để tránh tiêu hao tài lộc, may mắn.

Không quét nhà, đổ rác ngày mồng 1

Quét nhà và đổ rác vào mồng 1 là một trong những điều rất kiêng kỵ và nên tránh trong ngày Tết.

Theo quan niệm xưa của người Việt, việc quét nhà, đổ rác vào ngày mùng 1 Tết cũng xem như đang quét hết may mắn, tài lộc trong năm mới ra khỏi nhà. Hơn nữa, việc hốt rác trong nhà và đổ đi thì Thần Tài cũng sẽ đi mất. Bởi vì vậy, mọi người thường vun rác vào một góc và đợi qua Mùng 1 Tết mới hốt dọn đi. 


Mồng 1 quét nhà được xem như quét đi tài lộc, may mắn trong năm
Mồng 1 quét nhà được xem như quét đi tài lộc, may mắn trong năm

Ngoài ra, sau khi dọn nhà cửa để đón Tết Nguyên Đán, người ta thường sẽ cất chổi đi tránh làm mất vào ngày mùng 1. Bởi đây được coi là một điềm gở trong năm mới, nhà sẽ bị trộm hết của cải và hao tài lộc.

Kiêng làm vỡ đồ đạc

Ông cha ta luôn có quan niệm rằng việc đổ vỡ đồ vật trong nhà như: ấm chén, bát đĩa, gương...là một trong những điều cực kỳ kiêng kỵ ngày đầu năm mà ai cũng nên tránh. Đây là điềm báo về sự chia ly trong mối quan hệ nào đó, về những điều không tốt đẹp sẽ xảy đến, tiền tài mất mát. Vì vậy nên vào những ngày đầu năm mọi gia đình đều cận thận và kiêng kỵ làm vỡ các vật dụng trong nhà với mong muốn mọi việc đều hanh thông vạn sự như ý trong năm mới.

Không nói bậy, nói những điều xui xẻo

Những phát ngôn trong ngày đầu năm có thể ảnh hưởng lớn đến những việc sẽ xảy ra trong năm này. Vì vậy, mỗi lời nói ra trong những ngày tết đều cần phải rất thận trọng, tránh nói tục, nói những điều xui xẻo dù chỉ là đùa vui. Đầu năm mới mọi người hãy nói những điều tốt đẹp và trao cho nhau câu chúc may mắn, thịnh vượng. 


Đầu năm mới hãy nói những điều tốt đẹp và trao cho nhau câu chúc may mắn, thịnh vượng
Đầu năm mới hãy nói những điều tốt đẹp và trao cho nhau câu chúc may mắn, thịnh vượng

Hạn chế quần áo tone màu đen, trắng

Ngày tết, mọi người đều rất ưa chuộng và lựa chọn cho mình những bộ đồ mang tone màu rạng rỡ, may mắn đặc biệt hai màu đỏ và vàng. Đây là hai gam màu tượng trưng cho  sự may mắn (màu đỏ) và thu hút tài lộc vào nhà (màu vàng). Vì vậy, vào những ngày đầu năm mới quần áo hạn chế chọn màu đen hoặc trắng. Bởi đây chính là 2 gam màu tượng trưng cho điềm xấu, vận xui sẽ đeo bám trong suốt năm mới.

Không cãi nhau vào mùng 1

Cãi nhau ngày đầu năm chắc chắn là điều không nên chút nào. Tết là thời điểm con cháu trong nhà sum vầy, đoàn tụ mong muốn niềm vui, hạnh phúc đến cho cả năm, nếu cãi nhau đúng mùng 1 thì xem như cả năm bạn sẽ gặp nhiều điều khúc mắc và không vui cho một năm.

Không nên xông đất khi không hợp tuổi hoặc có tang

Theo quan niệm của người Việt, thì người xông đất đầu năm giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với gia chủ. Đây sẽ  là người sẽ ảnh hưởng tới sự tài lộc, may mắn trong cả năm của gia đình.

Nếu người đó hợp tuổi với gia đình bạn, hoặc là người luôn gặp nhiều may mắn trong cuộc sống thì năm mới gia đình bạn sẽ nhận được nhiều điều may mắn. Vì vậy, những người không hợp tuổi, nặng vía với gia chủ thì không nên đến xông nhà ngày đầu năm. Bên cạnh đó những người đang có tang cũng không nên xông đất cho nhà người khác để tránh vận xui.


Những người không hợp tuổi hay đang có tang không nên xông đất cho nhà người khác để tránh vận
Những người không hợp tuổi hay đang có tang không nên xông đất cho nhà người khác để tránh vận

Đầu năm không nên cắt tóc

Cắt tóc cũng là việc kiêng kỵ cần tránh ngày đầu năm. Vì ông bà xưa quan niệm, tóc tai là thứ gắn liền với con người, đại diện cho sức khỏe của chúng ta, nên nếu cắt tóc đầu năm sẽ cắt hết đi vận may và sức khỏe.

Không vay mượn, đòi nợ đầu năm

Trong ngày đầu năm mới, một trong những việc kiêng kỵ ngày Tết mà đa số mọi người đều tránh đó chính là vay tiền và đòi nợ. Việc cho vay mượn tiền đầu năm sẽ khiến cho cả năm này làm ăn thất bát và luôn ở trong tình trạng nợ nần. Còn nếu năm mới cho người khác mượn tiền thì sẽ làm cho tiền bạc, của cải bị phát tán, mất lộc, sẽ mang tiền tài, vận may của mình cho người khác, làm ăn không phất lên được.

Không cho người khác lửa, nước đầu năm

Trong phong thủy lửa sẽ tượng trưng cho may mắn còn nước sẽ tượng trưng cho tài lộc luôn chảy vào trong gia đình.

Nếu như ngày đầu năm mới, bạn cho đi lửa hoặc nước nghĩa là bạn đang cho đi sự may mắn của gia đình. Vì vậy vào những ngày đầu năm bạn không nên hỏi mượn hoặc cho mượn hộp quẹt hay cho người khác nước.


Cho lửa đầu năm tức cho đi tài lộc và may mắn
Cho lửa đầu năm tức cho đi tài lộc và may mắn

Không ăn dở, bỏ thừa

Một trong những điều kiêng kỵ vào ngày tết mà ai trong chúng ta cũng cần phải tránh đó là bỏ thừa, bỏ mứa thức ăn vì điều này sẽ khiến cho chúng ta cả năm bị mất mùa, đói kém, tài chính eo hẹp... Ngoài ra, đầu năm bạn cũng nên tránh chống đũa vào bát cơm để công việc không bị chậm trễ và làm ăn thua lỗ khi kinh doanh.

Tết là một ngày bắt đầu của một năm nên bất kể gia đình Việt nào cũng đều mong muốn có một năm mới nhiều thuận lợi, may mắn. Chính vì lẽ đó, mà mặc dù không muốn nhưng bạn cũng cần ghi nhớ và hết sức lưu ý tránh làm những điều kiêng kỵ này đầu năm mới để cho một năm luôn phát tài, phát lộc.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Tỉnh táo trước các chiến thuật làm nhiễu giá bất động sản của môi giới

5 giờ trước

HoREA đề xuất giảm thuế để cải thiện chất lượng nhà trọ, kéo giảm giá thuê

5 giờ trước

Giá vàng biến động mạnh sau khi Fed giảm lãi suất: Lo ngại hoạt động "chốt lời" của giới đầu cơ

5 giờ trước

Các ngân hàng “than” thiếu cơ sở pháp lý để triển khai các giải pháp hỗ trợ sau bão

5 giờ trước

Dự án NOXH có từ hai nhà đầu tư trở lên phải thực hiện đấu thầu quyền sử đụng đất

5 giờ trước