meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lương kiến trúc sư hiện nay bao nhiêu, có cao không?

Thứ hai, 31/10/2022-08:10
Kiến trúc sư là người sử dụng sức sáng tạo của mình để thiết kế nên các công trình nghệ thuật tuyệt đẹp. Kiến trúc sư hiện đang là một ngành thu hút được nhiều nhân lực trẻ tham gia bởi niềm đam mê sáng tạo. Ngoài ra lương kiến trúc sư cũng là một trong yếu tố khiến mọi người cân nhắc khi bước vào ngành này.

Công việc của kiến trúc sư


Công việc của kiến trúc sư
Công việc của kiến trúc sư

Kiến trúc sư sử dụng kiến thức chuyên môn về thiết kế, xây dựng và tư duy nghệ thuật, tài thiết kế để tạo ra bản vẽ cho các công trình an toàn, với đầy đủ chức năng, bền vững và có tính thẩm mỹ. Các kiến trúc sư sẽ tham gia trong suốt quá trình xây dựng, điều chỉnh thiết kế dựa trên điều kiện thực tế về chi phí, môi trường hoặc mong muốn của khách hàng. Công việc này có khá nhiều áp lực và cần trình độ, sự chuyên nghiệp nhưng sự thú vị cũng nằm ở tính thách thức đòi hỏi sự đổi mới, sáng tạo.

Đối với các ứng viên theo nghề kiến trúc sư, những công việc mà bạn sẽ cần phải làm bao gồm:

  • Khảo sát thực tế, hiện trạng công trình xây dựng, cơ sở hạ tầng xung quanh như: đường xá, mật độ dân cư, mặt bằng quy hoạch đô thị để bắt đầu vẽ thiết kế cho công trình.
  • Nắm vững thông tin về nhu cầu, mong muốn của khách hàng để có thể tiến hành phác thảo ý tưởng thiết kế.
  • Xây dựng các phối cảnh 3D và chốt phương án thiết kế với khách hàng về các loại chất liệu, vật tư xây dựng.
  • Lên kế hoạch, làm việc với cơ quan chức năng để có thể bắt đầu xây dựng công trình tại những khu vực có sự quản lý nhà nước về quy định xây dựng…

Và bên cạnh các công việc trên, các kiến trúc sư còn thực hiện nhiều công việc khác như: thiết kế nội thất, cảnh quan sân vườn, giám sát thi công, v.v... Đây cũng là những công việc chung mà các kiến trúc sư cần thực hiện.

Lương kiến trúc sư cao hay thấp?

Không dễ gì để học và trở thành một kiến trúc sư tài năng, bạn vừa phải học Toán lại vừa phải học Vẽ, trong chương trình đào tạo tại đại học cũng sẽ gồm rất nhiều môn học về thiết kế, quy hoạch, vật liệu... Ngoài ra, nghề kiến trúc sư cũng rất cạnh tranh.

Tuy nhiên, thu nhập của kiến trúc sư là một vấn đề gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Học vất vả và phải rèn luyện nhiều trong thực tế nhưng mức lương thường không cao, ít nhất với nhiều người thì không xứng đáng với phần kiến thức và kỹ năng mà họ bỏ ra. Mức lương trung bình của kiến trúc sư là khoảng 15 - 20 triệu đồng/tháng. Kiến trúc sư tập sự, mới ra trường thường chỉ nhận lương khoảng 4 - 6 triệu đồng/tháng, sau đó thì phổ biến trong khoảng 10 - 15 triệu đồng/tháng và cao nhất là 35 triệu đồng/tháng.

So với nhiều công việc khác thì lương của kiến trúc sư đã ở mức cao nhưng tính đến tính chất công việc thì mức lương đó có vẻ như chưa tương xứng. Nguyên nhân có thể là do sự cạnh tranh trong nghề khá khốc liệt, trong khi tại thị trường Việt Nam nhu cầu với kiến trúc sư không phải quá cao nên khi có nhiều kiến trúc sư thì sự cạnh tranh khiến lương và thu nhập giảm.

Thu nhập của các vị trí việc làm kiến trúc sư


Thu nhập của các vị trí việc làm kiến trúc sư
Thu nhập của các vị trí việc làm kiến trúc sư

Trong nghề kiến trúc sư, sẽ có nhiều vị trí việc làm khác chuyên sâu về từng lĩnh vực cụ thể. Mức lương của các vai trò này cũng sẽ khác nhau, cụ thể đó là:

  • Kiến trúc sư công trình: Mức lương thấp nhất của một kiến trúc sư công trình là từ 7 triệu đồng/tháng, phổ biến trong khoảng 12 - 18 triệu đồng/tháng và cao nhất là 34 triệu đồng/tháng. Thông thường, kiến trúc sư công trình có vai trò phổ biến và nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất trong nghề kiến trúc.
  • Kiến trúc sư quy hoạch: Lương của kiến trúc sư quy hoạch trung bình là từ 10 - 15 triệu đồng/tháng, công việc này thường làm trong các cơ quan nhà nước và một số ít làm cho các công ty, tập đoàn xây dựng hoặc nhà thầu bên ngoài.
  • Kiến trúc sư nội thất: Những năm gần đây, nhiều kiến trúc sư đã lựa chọn chuyên về mảng thiết kế nội thất. Công việc này có lương trung bình từ 8 - 12 triệu đồng/tháng.
  • Kiến trúc sư cảnh quan: Công việc này thường chỉ phổ biến với một số đối tượng, có độ phổ biến thấp nhưng đang dần được chú ý hơn trong những năm gần đây. Nói cách khác, dù có "kén" nhà tuyển dụng nhưng bù lại công việc kiến trúc sư cảnh quan lại rất thú vị và có lương trung bình tương đối cao, từ 10 - 20 triệu đồng/tháng.
  • Kiến trúc sư triển khai: Mức lương trung bình của kiến trúc sư triển khai là từ 9 - 12 triệu đồng/tháng.
  • Kiến trúc sư xây dựng: Lương trung bình của kiến trúc sư xây dựng từ 12 - 15 triệu đồng/tháng. Với nhiều nhà tuyển dụng thì kiến trúc sư xây dựng với kiến trúc sư công trình thực hiện những nhiệm vụ tương tự như nhau.

Lương của kiến trúc sư theo môi trường làm việc 


Lương kiến trúc sư theo môi trường làm việc 
Lương kiến trúc sư theo môi trường làm việc 

Đối với các ứng viên làm trong cơ quan nhà nước 

Đối với ứng viên làm việc trong các cơ quan nhà nước thuộc ngành kiến trúc, thu nhập của ứng viên sẽ được chia làm các bậc khác nhau. Cụ thể:

  • Đối với ứng viên bậc 1: Bạn sẽ nhận thu nhập tương đương công chức thuộc nhóm a3, a1 với hệ số lương từ 6.2 – 8.
  • Đối với ứng viên bậc 2: Lương của bạn sẽ tương đương công chức a1 thuộc nhóm a2.1 với hệ số từ 4.40 – 6.78.
  • Đối với ứng viên bậc 3: Hệ số lương dao động mức 2.34 đến 4.98.

Về cơ bản, nếu làm việc trong các cơ quan nhà nước thì thu nhập có thể sẽ thấp hơn so với mức trung bình trên thị trường lao động. Tuy nhiên, tính chất công việc cũng khá ổn định và không phải chịu quá nhiều áp lực.

Đối với ứng viên làm việc trong doanh nghiệp tư nhân 

Nếu bạn không muốn làm việc trong các cơ quan nhà nước và sẵn sàng tìm kiếm một công ty để thỏa sức sáng tạo, thu nhập của bạn chắc chắn sẽ tốt hơn nhiều. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa trách nhiệm công việc và áp lực được đặt lên vai bạn sẽ nhiều hơn.

Mức lương có phải là thước đo để đánh giá một kiến trúc sư thành công?

Lương kiến trúc sư hiện nay bao nhiêu, có cao không? - ảnh 4

Khi nói đến một nghề nghiệp nào có "hot" hay không thì điều mà mọi người quan tâm nhất đó là có dễ xin việc không và mức lương có cao không, có nghĩa là mức lương được coi như một tiêu chuẩn để đo thành công. 

Mức lương của kiến trúc sư phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm thiết kế và các công trình, sản phẩm họ đã tạo nên. Ví dụ, khi bạn đã đi làm 10 năm và có 4 - 5 công trình được vinh danh, được các kiến trúc sư khác đánh giá cao và coi là kiểu mẫu, v.v. thì mức lương của bạn chắc chắn sẽ cao hơn những người mới ra trường còn chưa quen với công việc. Như vậy, rõ ràng mức lương là một thức đo để đánh giá kiến trúc sư có thành công hay không.

Mỗi nghề nghiệp sẽ có tính chất riêng, đặc biệt là những nghề vừa đòi hỏi tính sáng tạo, nghệ thuật lại vừa cần phải có kiến thức về tính toán, kỹ thuật như kiến trúc sư. Ngoài lương, bạn cũng có thể kiếm thêm khoản thu nhập từ phần trăm mỗi công trình và nhận thiết kế bên ngoài. Khi bạn chủ động và tích cực thì thu nhập sẽ không bị gói gọn trong 15 - 20 triệu đồng/tháng. Những kiến trúc sư giỏi có thể kiếm được 40 - 50 triệu đồng/tháng.

Kiến trúc sư không có mức lương quá cao nhưng đổi lại là các cơ hội làm việc trong một lĩnh vực thú vị. Bạn cũng có thể cân nhắc làm trong cơ quan nhà nước hoặc các công ty bên ngoài - mỗi bên sẽ có những đặc điểm, yêu cầu và mức lương khác nhau. 

Nghề kiến trúc sư cần có sự sáng tạo và phong cách riêng, không thể vội vàng nên bạn phải luôn học hỏi và tự cải thiện không ngừng. Sự ghi nhận và tăng lương hay thăng chức sẽ đến khi bạn thực sự xuất sắc, khi tự mình tạo dựng được "thương hiệu cá nhân" của bản thân.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

12 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

12 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

12 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

12 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

17 giờ trước