meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Loạt chủ đầu tư tung chính sách kích cầu hấp dẫn vì thiếu vốn

Thứ tư, 05/10/2022-20:10
Các chủ đầu tư bất động sản phải thường xuyên đưa ra những chương trình kích cầu hấp dẫn vì gặp khó trong việc huy động vốn từ các kênh ngân hàng, trái phiếu.

Theo Zingnews, chị T. khi tìm mua một căn hộ 2 phòng ngủ tại Thuận An, thuộc tỉnh Bình Dương đã được giới thiệu dự án Lavita Thuận An với mức giá chưa tính VAT là hơn 2,6 tỷ đồng, diện tích căn hộ gần 70 m2. Thế nhưng, môi giới cho biết chị sẽ chỉ cần thanh toán hợp đồng khoảng 2,47 tỷ đồng vì được hưởng chiết khấu 6%.

Thậm chí, chị sẽ mất chưa tới 1,7 tỷ đồng cho lần thanh toán đầu tiên nếu có sẵn tiền mặt để trả hơn 95%. Chị sẽ trả nốt 5% giá trị hợp đồng sau khi có sổ. Như vậy, tổng số tiền chị sẽ bỏ ra cho căn hộ này sẽ chỉ là hơn 1,8 tỷ đồng. Và chị T. có thể tiết kiệm tới hơn 800 triệu đồng.

Loạt chương trình thu hút khách

Môi giới cho biết chính sách chiết khấu 24% đối với thanh toán vượt tiến độ áp dụng với mọi dự án và kéo dài tới hết tháng này.

Dự án Moonlight Avenue (TP Thủ Đức) mới ra mắt cũng được áp dụng chiết khấu lên tới 40% khi nhà đầu tư thanh toán lên tới 98%. Điều này có nghĩa là một căn hộ 70m2 sẽ chỉ còn giá dưới 2,9 tỷ đồng, thay vì giá gốc 4,76 tỷ đồng như trước.


Nhiều dự án bất động sản thời gian qua có mức ưu đãi lớn chưa từng thấy
Nhiều dự án bất động sản thời gian qua có mức ưu đãi lớn chưa từng thấy

Nhiều chủ đầu tư shophouse, condotel đã áp dụng nhiều chính sách trong thời gian qua, đáng chú ý như miễn phí quản lý và cam kết thuê lại. Thậm chí, dự án nhà phố Bcons Plaza ở Dĩ An (Bình Dương) còn đưa ra cam kết mua lại lô đất của khách hàng với mức lợi nhuận 40% sau 3 năm. Đây là một trong những cam kết lợi nhuận cao nhất thị trường tính đến thời điểm hiện tại.
Ngoài ra, các chủ đầu tư còn áp dụng một số chính sách như ân hạn nợ gốc, miễn phí quản lý shophouse, hỗ trợ lãi suất vay 0% trong vòng 12-24 tháng, có dự án đến khi nhận nhà… đối với những dự án mở bán từ hồi đầu năm.

Tuy nhiên, chiêu tặng 1.000 m2 đất nền sổ đỏ tại Gia Lai cho người mua từ 2 căn hộ trở lên của dự án Phúc Đạt Connect 2 (Dĩ An, Bình Dương) là đáng chú ý hơn cả. Quà tặng sẽ là 2.000 m2 đất đối với nhà đầu tư sở hữu 4 căn hộ. Chương trình này chỉ áp dụng với 20 suất mua sỉ đầu tiên, và áp dụng cho căn 2 phòng ngủ trở lên.

Lãnh đạo đơn vị phân phối dự án chia sẻ với báo giới cho biết đất nhà vườn nghỉ dưỡng là những lô đất tặng kèm. Mỗi lô hiện có giá dưới 1 tỷ đồng, tuy nhiên, có thể lên tới 5-10 tỷ đồng vào 5 năm sau.

Nhiều chủ đầu tư thời gian này cũng đẩy mạnh mở rộng hợp tác với các đơn vị cung cấp trải nghiệm và dịch vụ khác cho khách hàng, mà không chỉ dừng lại ở chính sách tài chính. Nova Service, một thành viên chuyên về dịch vụ và thương mại của NovaGroup đã công bố hợp tác với Mega Gangnam, theo đó khách hàng sẽ được hưởng nhiều ưu đãi độc quyền về chăm sóc và làm đẹp tại đó.

Loạt chủ đầu tư tung chính sách kích cầu hấp dẫn vì thiếu vốn - ảnh 2

NovaGroup đến nay vẫn là một ví dụ điển hình cho chiến lược xây dựng hệ sinh thái tiện tích, nhằm thu hút nhà đầu tư và tăng giá trị bất động sản. Khách hàng của NovaGroup hiện được tiếp cận với nhiều dịch vụ từ thời trang, F&B, siêu thị, du lịch đến làm đẹp, giải trí và sức khỏe.

Bài toán dòng tiền

Về cơ bản, dòng tiền của chủ đầu tư đều được cải thiện thông qua chương trình kích cầu. Cushman & Wakefield Việt Nam đưa ra dữ liệu mới nhất cho thấy trong quý III, lượng căn hộ bán ra trên thị trường sơ cấp ở TP.HCM đã giảm 54% so với quý trước, trong khi đó, giao dịch bất động sản liền thổ cũng chỉ dừng lại ở 272 căn.

Tính đến cuối quý II, 20 công ty niêm yết hàng đầu ghi nhận tổng giá trị tồn kho đã vượt mức 260.000 tỷ đồng, nghĩa là đã tăng hơn 16% so với hồi đầu năm.

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam lý giải rằng: “Việc giải ngân vốn vay cho khách hàng đã gặp nhiều khó khăn vì giới hạn tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản. Ngoài ra, người mua cũng trở nên đắn đo hơn khi quyết định”.

Do chi phí mua dự án tăng 13% so với hồi đầu năm, cùng với khó khăn về đầu ra nên các doanh nghiệp bất động sản cũng rơi vào bài toán đầy thách thức, dẫn đến tình cảnh phải huy động nhiều nguồn vốn khác nhau.

Loạt chủ đầu tư tung chính sách kích cầu hấp dẫn vì thiếu vốn - ảnh 3

Ngoài những nỗ lực thu tiền trả từ khách hàng, 20 doanh nghiệp niêm yết hàng đầu cũng tăng cường vay nợ tài chính với tổng cộng hơn 168.000 tỷ đồng tính đến cuối quý II, đã tăng hơn 20% trong 6 tháng đầu năm. Vay nợ ngắn hạn đã tăng mạnh hơn 60%, đạt gần 62.500 tỷ đồng. Trong khi đó, tín dụng dài hạn còn nhiều trở ngại, chỉ tăng 7%, đạt mức 105.400 tỷ đồng.

Nguồn vốn từ trái phiếu tại Phát Đạt đạt hơn 3 nghìn tỷ đồng, tăng 30% sau 6 tháng và chiếm hơn 63% tổng nguồn vay. So với hồi đầu năm, khoản nợ các bên liên quan hơn 1.000 tỷ đồng, cao hơn 160%.

Ở một mặt khác, Vinhomes gây ấn tượng khi quy mô nợ ngân hàng tăng đột biến 11 lần so với cùng kỳ. Các khoản vay đối tác doanh nghiệp cũng đạt hơn 12.000 tỷ đồng, tăng hơn 56%, khiến tổng nợ vay của ông lớn này đạt mức hơn 31.860 tỷ đồng sau 6 tháng.

Thế nhưng, ông Nguyễn Quang Thuân - Chủ tịch Fiin Group cho biết những tháng cuối năm, huy động vốn của khối bất động sản sẽ còn giằng co hơn. Nhiều công ty sẽ rơi vào hoàn cảnh khó khăn vì các chính sách siết dòng chảy từ trái phiếu doanh nghiệp cũng như tình trạng cạn room tín dụng.

Bởi vậy, các doanh nghiệp đã tận dụng tối ưu kênh vốn từ khách hàng. Theo một chủ đầu tư đang thực hiện nhiều dự án nhà ở nghỉ dưỡng, doanh số của họ đã tăng mạnh sau khi thực hiện chính sách kích cầu thời gian qua. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước