meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Làn sóng chuyển dịch tới Mỹ của các nhà máy châu Âu do giá năng lượng tăng cao

Thứ hai, 03/10/2022-10:10
Giá khí đốt tăng cao tác động nặng nề đến các nhà máy tại châu Âu. Thậm chí, những nhà máy này còn đứng trước nguy cơ phải đóng cửa do cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Chính điều này đã tạo ra sự chuyển dịch tới thị trường Mỹ. Nơi đây có chính sách ưu đãi về năng lượng xanh cũng như giá cả nhiên liệu ổn định.

Theo Nhịp sống thị trường, chi phí năng lượng tại châu Âu đã tăng lên do ảnh hưởng từ xung đột Nga - Ukraine. Các công ty sản xuất phân bón, thép và những nguyên liệu kinh tế khác vì vậy mà đang dần chuyển tới Mỹ - nơi có các chính sách ưu đãi về năng lượng xanh cũng như giá cả tương đối ổn định.  

Theo cảnh báo của một số nhà kinh tế, nhiều khả năng kỷ nguyên phi công nghiệp hóa mới sẽ xảy ra vì giá nhiên liệu biến động mạnh và những rắc rối trong nguồn cung đe dọa châu Âu. Hồi đầu tháng 8, Washington đã đưa ra hàng loạt ưu đãi về năng lượng xanh qua Đạo luật giảm lạm phát. Theo đó, Mỹ càng có lợi thế hơn trong việc thu hút các công ty sử dụng nhiều năng lượng.

Theo ông Ahmed El-Hoshy, Giám đốc điều hành của công ty hóa chất OCI NV có trụ sở tại Amsterdam, công ty đã mở một nhà máy amoniac tại Texas. Trước tình hình đường ống Nord Stream gặp sự cố vào hôm 27/9 vừa qua, các nhà chức trách phương Tây đang chuẩn bị cho khả năng khí đốt của Nga sẽ không bao giờ chảy qua đường ống với sản lượng như trước.


Giá năng lượng cao và nguồn cung bị đe dọa khiến nhiều công ty châu Âu chuyển dịch tới Mỹ
Giá năng lượng cao và nguồn cung bị đe dọa khiến nhiều công ty châu Âu chuyển dịch tới Mỹ

Sức hấp dẫn kinh doanh của Mỹ trở nên lớn hơn, điều đó được thể hiện thông qua mức chi tiêu dành cho đầu tư vi mạch, cơ sở hạ tầng và những dự án năng lượng xanh. Hãng sản xuất ô tô Volkswagen AG của Đức và công ty trang sức Đan Mạch Pandora A/S đã có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Mỹ hồi đầu năm.

Trước đó, thông tin từ The Wall Street Journal cho thấy Tesla đang tạm dừng việc sản xuất pin ở Đức theo kế hoạch khi đang cân nhắc xem có đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế không. 

Theo cảnh báo của một số nhà kinh tế, các nhà sản xuất khí đốt tự nhiên như Mỹ, Canada hay Qatar có thể gặp nhiều trở ngại khi thay thế Nga hoàn toàn để trở thành nhà cung cấp cho châu Âu trong trung hạn. Lục địa già theo đó có thể gặp tình trạng giá năng lượng cao ít nhất đến năm 2024. Hậu quả là ngành công nghiệp châu Âu rơi vào khủng hoảng.

Công ty chuyên sản xuất vật liệu của Áo đang phải bỏ ra 8 triệu euro cho các nhà máy tại châu Âu nhằm đảm bảo một số quy trình chạy bằng năng lượng thay thế như dầu hoặc than. Người đứng đầu doanh nghiệp này tỏ ra lạc quan về nhu cầu thép tại Mỹ, quốc gia đang có những ưu đãi về năng lượng xanh. 

Trong tháng tới, công ty ArcelorMittal SA có trụ sở tại Luxembourg cũng sẽ cắt giảm sản lượng tại 2 nhà máy của Đức, ngoài ra họ cũng cho biết kết quả kinh doanh tốt hơn trong năm nay thông qua khoản đầu tư vào một cơ sở sản xuất sắt đóng bánh nóng tại Texas. Đây là nguyên liệu thô để sản xuất thép.

Do gặp khó trong việc xây dựng các dự án như lò luyện nhôm và có nguy cơ tiêu tốn hàng tỷ đồng nên nhiều công ty rất cẩn trọng khi thay đổi chiến lược. Theo người phát ngôn của BASF - tập đoàn hóa chất khổng lồ của Đức, vẫn cần xem xét đó là xu hướng tạm thời hay là sự thay đổi cấu trúc.

Theo nhận định của ông Svein Tore Holsether, Giám đốc điều hành của tập đoàn phân bón khổng lồ Yara International AS, một số ngành có thể vẫn rời châu Âu.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

9 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

9 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

9 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

9 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

9 giờ trước