meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lạm phát Mỹ liệu đã qua mức đỉnh sau khi giá các nguyên liệu thô bất ngờ hạ nhiệt?

Thứ ba, 05/07/2022-23:07
Các loại nguyên liệu thô ở Mỹ như: ngô, lúa mì và các loại hàng hóa khác,.. đang có xu hướng giảm giá. Điều này dấy lên hy vọng về những vấn đề lạm phát của nền kinh tế Mỹ sẽ bắt đầu giảm nhiệt.

Mặc dù, trước đó giá khí đốt tự nhiên tăng hơn 60%, nhưng đã giảm đi  3,9% sau kết thúc quý II. Giá dầu thô cũng tụt dốc từ mức 120 USD/thùng xuống chỉ còn 106 USD/thùng. Trong khi đó, giá các loại lúa mì, ngô và đậu nành đều hạ xuống mức thấp hơn nhiều so với hồi cuối tháng 3. Giá bông so với thời điểm tháng 5 cũng rớt giá mất ⅓. Thêm vào đó, giá các loại nguyên liệu khác cũng lần lượt kéo nhau rớt xuống như giá vật liệu xây dựng giảm 22% và gỗ xẻ giảm 31%. Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đến nay, lần đầu tiên các chỉ số theo dõi các kim loại công nghiệp giao dịch trên sàn London ghi nhận quý thảm hại nhất lịch sử.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít loại nguyên liệu thô vẫn giữ ở mức giá cao so với trước. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt giảm nguyên vật liệu thô hàng loạt là do ảnh hưởng từ nguồn cung - cầu xuất phát từ vụ cháy nhà ga xuất khẩu khí đốt ở Texas và điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc phát triển nông nghiệp như trồng trọt. Điều này khiến cho một số nhà đầu tư tin rằng đây là những dấu hiệu tích cực cho thấy kết quả từ sự nỗ lực kiểm soát lạm phát của Fed dẫn đến sự thay đổi đảo chiều này.


Giá các loại nguyên liệu thô từng "hot" nhất thị trường Mỹ đang hạ nhiệt
Giá các loại nguyên liệu thô từng "hot" nhất thị trường Mỹ đang hạ nhiệt

"Giá hàng hóa đã giảm xuống phần nào cho thấy những căng thẳng của lạm phát đã được giảm bớt", theo nhận xét của Louis Navellier - CIO của hãng quản lý tài sản Navellier & Associates.

Hàng hóa luôn nhận được sự quan tâm lớn của nhà đầu tư, đặc biệt là Phố Wall là nơi nhà đầu tư đặc biệt chú ý tới sự thay đổi giá của nguyên liệu thô nhằm theo dõi đánh giá lạm phát. Để bảo vệ danh mục của họ trước tình trạng giá hàng hóa tăng cao, họ đã đổ tiền khá nhiều vào lĩnh vực này.

Trong nửa đầu năm nay, thị trường chứng khoán rơi vào trạng thái thảm khốc nhất trong hơn 5 thập kỷ qua. Vì vậy, giải pháp đầu tư vào cổ phiếu của các công ty hàng hóa không được nhiều các nhà đầu tư chọn như là “hầm trú ẩn”. Mặc dù ở quý I, cổ phiếu của các nhà sản xuất dầu lao dốc mạnh, tuy nhiên kết thúc nửa đầu năm nay chỉ số của ExxonMobil và Occidental Petroleum đã tăng lên lần lượt là 40% và 103%. Bên cạnh đó, nhà sản xuất phân bón Mosaic và hãng Acher Daniels Midland sản xuất ngũ cốc cũng tăng lên mức lần lượt là 20% và 15%.

Các dấu hiệu về tốc độ thay đổi lãi suất trong những tháng còn lại của năm sẽ được các nhà đầu tư phân tích trong tuần này dựa trên những biên bản cuộc họp ngày 14-15/6 của Fed. Bằng việc làm giảm nhu cầu của tiêu dùng mà không gây suy thoái cho nền kinh tế, Fed đang tìm mọi cách để kìm hãm sức tăng của lạm phát.

Việc một số loại hàng hóa hạ giá được các trader và nhà phân tích cho là do sự rút lui của các nhóm từng đổ xô vào thị trường này. Theo Tracey Allen -  Chiến lược gia hàng hóa của JPMorgan cung cấp, thị trường đang phải đứng nhìn dòng vốn outflow trị giá 15 tỷ USD bốc hơi ngày 24/6. Liên tiếp thị trường này bị rút vốn trong 4 tuần qua, kéo theo giá outflow trong năm nay vượt mức kỷ lục năm 2020 và lên 125 tỷ USD.

Nhà môi giới hàng hóa của StoneX Group, ông Craig Turner  bày tỏ lo ngại: “Tôi không dám chắc rằng chính sách của Fed đưa ra có thể làm chậm quá trình tăng trưởng của nền kinh tế hay không? Nhưng có không ít các nhà quản lý tài sản đều dự đoán như vậy”.


Diễn biến của hợp đồng tương lai các loại hàng hoá trong quý II
Diễn biến của hợp đồng tương lai các loại hàng hoá trong quý II

Trước đó, nguồn cung bị gián đoạn sau thời kỳ dịch bệnh, sản lượng bị giảm do yếu tố thời tiết, hàng tồn kho bị cạn kiệt, đồng thời là mâu thuẫn Nga - Ukraine đã khiến cho giá các loại hàng hóa leo thang nhanh chóng. Tuy nhiên, đến hiện tại các áp lực này đã phần nào giảm bớt mặc dù nguồn cung vẫn là vấn đề khiến giá cả hàng hóa tăng cao.

Trong tuần trước, sau khi kết thúc giao dịch ngày 24/6, sản lượng dầu tại Mỹ được EIA cho biết đạt trung bình 12,1 triệu thùng/ ngày, đây là còn số kỷ lục kể từ khi nền kinh tế suy thoái và các nhà sản xuất phải ngừng hoạt động giếng khoan vào tháng 4/2020.

Các nhà nghiên cứu trước đó đã dự đoán vào mùa đông sắp tới sẽ xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn năng lượng. Tuy nhiên, mối quan ngại này đã được giải quyết một phần khi xảy ra vụ cháy vào tuần trước tại một nhà máy xuất khẩu LNG lớn nhất ở Mỹ làm cho khối lượng nhiên liệu và nguyên liệu sản xuất với thị trường trong nước gia tăng.

Lạm phát Mỹ liệu đã qua mức đỉnh sau khi giá các nguyên liệu thô bất ngờ hạ nhiệt? - ảnh 3

Ở các nước như Mỹ, châu Âu và Úc đang có ưu thế về thời tiết thuận lợi cho các hoạt động trồng trọt, họ đang mong chờ một mùa màng bội thu để có thể lấp đầy khoảng trống thiếu hụt của lúa mì, ngô và dầu thực vật ở hiện tại. Khi chiến tranh giữa Nga - Ukraine xảy ra, giá các loại ngũ cốc và hạt dầu đã tăng lên, nhưng hiện tại đã giảm đi nhiều, thậm chí thấp hơn cả trước khi căng thẳng xảy ra giữa 2 nước.

Bên cạnh đó, mức lãi suất cho vay thế chấp tăng cao đã khiến cho việc xây nhà ở mới của người dân và giá các loại gỗ xẻ giảm xuống. Bông và đồng cũng bị giảm nhu cầu sử dụng do các quy định khắt khe phong tỏa để phòng dịch ở Trung Quốc và thói quen chi tiêu của người Mỹ đã dần thay đổi.

Trước bối cảnh, cổ phiếu và trái phiếu gần như 1 năm không thu về lợi nhuận cho nhà đầu tư, một số người vẫn cho rằng hàng hóa là lựa chọn đầu tư an toàn. Theo JPMorgan phân tích, lượng hàng tồn kho trên thế giới vẫn chỉ ở mức thấp. Họ cũng đưa ra dự đoán rằng tỷ suất sinh lời của rổ chỉ số theo dõi hàng hóa sẽ là 10% vào cuối mùa hè và 5% vào cuối năm nay.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước