meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lạm phát khiến nhiều người không dám “lên đời” smartphone

Thứ hai, 22/08/2022-22:08
Trong quý II, số lượng smartphone được bán ra trên thế giới đã giảm gần 9%. Người tiêu dùng phải giảm chi tiêu cho sản phẩm này trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng lên.

The Wall Street Journal cho biết bức tranh về thị trường smartphone toàn cầu rất bất thường.

Người tiêu dùng đang phải chi trả nhiều hơn cho những mặt hàng thiết yếu và sử dụng điện thoại của mình lâu hơn trong bối cảnh giá các mặt hàng đều tăng cao do lạm phát.

Nhằm chuẩn bị đối phó với những khó khăn phía trước, các công ty trong ngành cũng đang sản xuất ít linh kiện và thiết bị hơn.

Doanh số sụt giảm

Mới đây, nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới - Xiaomi đã đưa ra thông báo về doanh số smartphone trong quý 2. Theo đó, doanh số kém hơn 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, những mặt hàng liên quan đến smartphone như tai nghe và dây sạc cũng ghi nhận doanh thu giảm tới 28%.

Xiaomi chỉ ra lý do khiến doanh số sụt giảm là giá của các mặt hàng như xăng dầu và thực phẩm trên toàn cầu tăng mạnh.


Xiaomi ghi nhận doanh số smartphone giảm mạnh trong quý 2
Xiaomi ghi nhận doanh số smartphone giảm mạnh trong quý 2

Hãng nghiên cứu IDC cho biết số lượng smartphone bán ra trên toàn thế giới giảm gần 9% còn 286 triệu chiếc trong giai đoạn tháng 4 đến tháng 6.

Trung Quốc là nơi giảm mạnh nhất nhưng Mỹ và các khu vực khác cũng đều tiêu thụ yếu. Nhu cầu giảm mạnh nhất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Mỹ và các nơi khác cũng chứng kiến sự suy yếu.

Mới đây, công ty hàng đầu về gia công chip - TSMC cho biết chip điện toán hiệu suất cao dùng trong xe tự lái và xử lý đồ họa là mặt hàng có doanh thu lớn nhất mà không phải là chip smartphone nữa. 

Người dùng e dè

Anh Sean Lullee (23 tuổi) hiện đang công tác tại Mỹ, chia sẻ rằng mình không có kế hoạch thay điện thoại vì chi phí sinh hoạt quá cao. Ngoài ra, hàng hóa cũng ngày càng đắt hơn vì lạm phát chung tại Mỹ đã vượt mức 8%, trong khi Anh cũng còn rất nhiều thứ phải chi.

Cô Feng Xiao là một nhà tổ chức sự kiện tại Thượng Hải cũng có đồng quan điểm như vậy. Cô cho biết iPhone 12 của mình vẫn chạy tốt suốt 2 năm qua và không có ý định đổi mới điện thoại.

Ở thời điểm dịch bệnh, mọi người dùng điện thoại nhiều hơn vì ở nhà nhiều. Nhu cầu mua điện thoại tăng mạnh vào năm 2020 và nguồn cung bị gián đoạn là vấn đề lớn nhất. Tất cả các vấn đề này chưa hoàn toàn biến mất nhưng đã có giải pháp hữu hiệu. Thế nhưng, khủng hoảng về nhu cầu lại gây ra cho thị trường một vấn đề lớn hơn. Nhu cầu sụt giảm thay đổi theo từng phân khúc của điện thoại.

Counterpoint Research cho biết doanh số smartphone trên 900 USD thuộc phân khúc hàng cao cấp của Samsung và các mẫu iPhone đời mới vẫn tăng 20% trong 6 tháng đầu năm. Mặc dù cứ 10 chiếc điện thoại được bán ra mới có một chiếc nằm trong phân khúc cao cấp nhưng doanh số của phân khúc này chiếm tới 70% lợi nhuận của cả ngành.

Theo nhà phân tích Runar Bjørhovde của Canalys, những người giàu có sẵn sàng chi tiền cho những chiếc điện thoại mới nhất vì họ thường không màng đến chi phí sinh hoạt tăng cao.

Lạm phát gia tăng còn khiến nhiều người có tài chính không ổn định rơi vào hoàn cảnh nợ nần chồng chất. “Nhóm người này chắc chắn sẽ không thể mua điện thoại mới vì thậm chí họ còn không trả được tiền cước ở điện thoại đang dùng”, theo ông Bjørhovde.

Các nhà sản xuất đi tìm giải pháp

Mới đây, Samsung đã ra mắt các mẫu smartphone giá rẻ và cao cấp để đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng nhằm cải thiện tình hình. Apple cũng không thể yên tâm với tình hình hiện tại mặc dù hãng này không bị ảnh hưởng quá nhiều do các sản phẩm luôn thuộc phân khúc cao cấp. 

Trong khi đó, Xiaomi đang chật vật tìm giải pháp nhằm bán được hết hàng tồn kho vì lợi nhuận ròng trong quý này đã giảm tới 67%.

Theo các nhà phân tích, nhu cầu có thể hồi phục trở lại vào cuối năm hoặc đầu năm sau khi tình hình lạm phát được kiểm soát. Tuy nhiên, nhận định này chưa bao gồm việc lạm phát tăng đột biến cũng như những biến động lớn trên thế giới như xung đột Mỹ-Trung.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước