meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lãi suất ngân hàng giảm, tiền tiết kiệm bắt đầu chảy vào bất động sản

Thứ ba, 29/08/2023-09:08
Qúy cuối năm sẽ là thời điểm lãi suất ngân hàng giảm xuống thấp nhất, nhiều nhà đầu tư quyết định rút tiền gửi đến hạn để đi mua đất. Đây là chỉ dấu đáng chú ý cho sự phục hồi của thị trường BĐS thời gian tới. 

Theo Thanh niên Việt, kể từ đầu năm tới nay, Ngân hàng Nhà nước đã giảm lãi suất điều hành tới 4 lần với mức giảm từ 0,5 - 2%/năm. Động thái này khiến mặt bằng lãi suất của các ngân hàng thương mại giảm dần từ các tháng trước. Giữa tháng 8, NHNN tiếp tục ra văn bản 6385 gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng yêu cầu tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất.

Mức giảm lãi suất tối thiểu phấn đấu từ 1,5 - 2%/năm để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh. Văn bản 6385 đã kéo mặt bằng lãi suất xuống thấp. Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, trong tháng 8, lãi suất ngân hàng đồng loạt giảm. Vào đầu năm nay, các ngân hàng quốc doanh áp dụng lãi suất niêm yết từ 7,5 - 8%/năm, nhưng hiện lại chỉ còn dưới 6%/năm. Khối ngân hàng tư nhân có mức lãi suất từ 8 - 11% vào đầu năm nay, nhưng hiện tại phần lớn đã giảm xuống dưới 7%/năm.

Việc các ngân hàng đều giảm lãi suất cho vay đã mở ra cơ hội tiếp cận dòng vốn tín dụng ngân hàng cho doanh nghiệp và người dân, là tiền đề cho nền kinh tế tăng trưởng trở lại. Việc lãi suất ngân hàng liên tục giảm cũng làm thay đổi tâm lý của nhà đầu tư. 


Lãi suất tiền gửi xuống thấp, nhiều người rút tiền đầu tư BĐS
Lãi suất tiền gửi xuống thấp, nhiều người rút tiền đầu tư BĐS

Chị Vy (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, tháng 2/2023, chị gửi tiết kiệm hơn 3 tỷ đồng kỳ hạn 6 tháng với lãi suất 11%/năm tại một ngân hàng tư nhân. Số tiền này vừa đáo hạn vào 12/8, hiện tại vẫn để trong tài khoản, chưa xác định gửi tiếp. Lãi suất ngân hàng ở thời điểm này chỉ hơn 6%/năm cho kỳ hạn 6 tháng và 1 năm. Vì vậy, chị Vi đang cân nhắc trở lại thị trường BĐS. 

Anh Nguyễn Văn Duy - Môi giới đất nền Hà Nội cho biết, làn sóng nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi tìm kiếm BĐS bắt đầu tăng nhẹ từ 2 tháng trước, khi lãi suất ngân hàng liên tục giảm. Nhưng phải tới tháng 8 này, lượng người hỏi mua BĐS mới tăng mạnh. 

Nguyên nhân là do lãi suất tiền gửi ngân hàng giảm sâu, xuống còn khoảng 6 - 7%/năm. Bên cạnh đó, thị trường BĐS đang có các tín hiệu phục hồi rõ nét, củng cố lại niềm tin của nhà đầu tư. 

“Tôi vừa nhận cọc cho một căn liền kề tại Hà Đông từ một nhà đầu tư. Nhà đầu tư cam kết trong hợp đồng cọc là sang giữa tháng 9, tức qua tháng Ngâu và vừa đáo hạn sổ tiết kiệm sẽ rút để thanh toán đủ cho chủ nhà” - Anh Duy chia sẻ. 

Về thực tế này, chị Hoa - Nhân viên kinh doanh của một sàn giao dịch tại Hà Nội cho biết, lượng khách tìm mua BĐS tiếp tục tăng khi lãi suất ngân hàng giảm. Không ít khách hàng của chị Hoa đã sẵn sàng rút tiền từ ngân hàng để đổ vào BĐS trong giai đoạn này. 

Họ đều là những nhà đầu tư dài hạn, xác định được tiềm năng tăng trưởng lâu dài của BĐS. Tuy nhiên, theo chị Hoa, chỉ các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực mới ghi nhận mối quan tâm và lượng giao dịch tăng trong giai đoạn này. Còn các sản phẩm mang tính đầu cơ thì thanh khoản vẫn kém. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Số phận long đong của Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong khi bị Vinahud “gả bán” để trả nợ

TP. HCM lên kế hoạch triển khai hai siêu dự án quy mô gần 14 tỷ USD tại Cần Giờ

Tin mới cập nhật

Gần 12.000 khách vay ngân hàng tại Quảng Ninh và Hải Phòng thiệt hại sau bão Yagi

3 giờ trước

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

3 giờ trước

Tin giả ngập tràn mạng xã hội trong thời gian bão lũ, người dân cần tỉnh táo xác thực trước khi chia sẻ

3 giờ trước

Người mua nhà Hà Nội đang rơi vào “mê cung giá”

3 giờ trước

Bất động sản nhà ở hấp dẫn dòng vốn ngoại

3 giờ trước