meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kỳ vọng vào chu kỳ bất động sản mới

Chủ nhật, 31/12/2023-14:12
Những nội dung mới trong Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) được giới chuyên gia đánh giá sẽ thúc đẩy chu kỳ bất động sản mới phát triển tốt hơn sau khi chính thức có hiệu lực.

Theo Báo Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi đã chính thức được thông qua vào ngày 28/11/2023 sau khi được 465/469 đại biểu Quốc hội tán thành. Đặc biệt, trong đó có nhiều nội dung quy định mới tác động đến hoạt động kinh doanh bất động sản của các tổ chức cá nhân như siết chặt phân lô, bán nền, được phép nhận cọc tối đa 5% giá bán với hoạt động bán nhà ở hình thành trong tương lai… đang được nhiều thành viên kỳ vọng và quan tâm.

Sẽ nâng cấp chất lượng môi giới bất động sản

Luật hiện hành trước đây không quy định cụ thể về tiền cọc khi thuê mua, mua bán bất động sản hình thành trong tương lai. Thế nhưng,  quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi cho thấy tiền đặt cọc mua nhà hình thành trong tương lai không được quá 5% giá bán.

Quy định mới tại khoản 5 Điều 23 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 cho thấy chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc tối đa là 5% giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai khi đã đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh.


Theo quy định mới, chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc tối đa là 5% giá bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai
Theo quy định mới, chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc tối đa là 5% giá bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai

Thoả thuận đặt cọc phải nêu rõ giá bán, cho thuê mua công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng, nhà ở. Theo chuyên gia bất động sản, điều đó sẽ hỗ trợ các dự án hình thành trong tương lai chất lượng hơn và đảm bảo được quyền lợi cho người mua nhà.

Quy định của Luật mới nêu rõ, việc thanh toán trong mua bán công trình xây dựng và nhà ở hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, với lần đầu tiên không vượt quá 30% giá trị hợp đồng, trong đó có cả tiền đặt cọc (hiện chỉ quy định lần đầu thanh toán không được quá 30% giá trị hợp đồng. Ngoài ra giảm tỷ lệ thanh toán khi thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai còn 50%, thay vì mức 70% như hiện tại.

Trong điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 có thể điều kiện cụ thể để tổ chức, cá nhân, tham gia hoạt động kinh doanh bất động sản. Trong đó, nổi bật là quy định về việc cá nhân kinh doanh bất động sản ở quy mô nhỏ sẽ không phải thành lập doanh nghiệp, tuy nhiên phải kê khai nộp thuế theo quy định và đáp ứng những điều kiện được đưa ra.

Điều 61 Luật mới cho thấy, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản chỉ cần 1 người, thay vì 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Theo ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, việc giảm từ 2 sang 1 cá nhân có chứng chỉ được thành lập sàn bất động sản là hướng mở cho việc các công ty có chức năng môi giới tạo điều kiện cho việc hạn chế việc môi giới độc lập và môi giới hoạt động không qua tổ chức.

Kể từ năm 2025, môi giới bất động sản không được tự do hành nghề. Trong Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có nêu rõ, cá nhân hành nghề này phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; phải hành nghề trong doanh nghiệp kinh doanh bất động sản như công ty môi giới hay sàn giao dịch bất động sản…


Môi giới bất động sản không được tự do hành nghề kể từ năm 2025
Môi giới bất động sản không được tự do hành nghề kể từ năm 2025

Điều này có nghĩa là cá nhân không được phép tự do hành nghề môi giới bất động sản như hiện nay.  

Theo nhận định của ông Quê, điều đó khiến tính chuyên nghiệp trở nên tốt hơn, cải thiện năng lực, chuyên môn, đạo đức và tình trạng méo mó của thị trường một phần lâu nay sẽ giảm bớt và quản lý hoạt động hiệu quả hơn. Qua đó, thúc đẩy phát triển một chu kỳ bất động sản mới an toàn và lành mạnh hơn.

Trong khi, Luật sư Lê Ngọc Tuấn - Luật sư tư vấn tại Công ty Luật TNHH DAVILAW cho rằng việc đưa quy định môi giới cần phải có chứng chỉ hành nghề vào Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) năm 2023 là rất cần thiết để chuyên nghiệp hơn, khẳng định vai trò của lực lượng môi giới và đưa thông tin tốt hơn cho khách hàng.

Chờ đón một chu kỳ bất động sản lành mạnh 

Theo quy định của Điều 47 Luật Kinh doanh bất động sản mới, việc thanh toán trong giao dịch, dự án bất động sản là do các bên thỏa thuận trong hợp đồng và tuân thủ quy định của luật pháp. Doanh nghiệp kinh doanh, chủ đầu tư dự án bất động sản nhận tiền thanh toán theo hợp đồng từ khách hàng qua tài khoản.

Cũng theo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), doanh nghiệp bất động sản sẽ phải công khai đầy đủ và trung thực loạt thông tin chính xác về bất động sản trước khi đưa vào kinh doanh kể từ ngày 1/1/2025, bao gồm: Quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; Thông tin về dự án bất động sản; Thông tin về quy hoạch chi tiết được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; hay Quyết định chủ trương đầu tư/chấp thuận chủ trương đầu tư/chấp thuận đầu tư dự án bất động sản; Những thông tin này phải được công bố trên hệ thống thông tin về thị trường nhà ở, và trang web của doanh nghiệp (nếu có).


Chờ đón một chu kỳ bất động sản mới phát triển lành mạnh hơn
Chờ đón một chu kỳ bất động sản mới phát triển lành mạnh hơn

Những nội dung mới trong Luật mới này hứa hẹn sẽ mang tới sự an toàn và minh bạch hơn cho thị trường để bước sang một chu kỳ bất động sản mới khởi sắc hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), nhiều nhà đầu tư, chủ đầu tư, nhất là người dân và cộng đồng kinh doanh bất động sản đều kỳ vọng 2 luật sửa đổi mới vì nhiều quy định trong giai đoạn vừa qua đã không còn đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của thị trường và cả nền kinh tế. Do đó, đã tạo những nút thắt, gây cản trở các dự án đầu tư phải sử dụng đất đai. Do đó, việc 2 luật này được thông qua bởi Quốc hội được cộng đồng rất đón nhận.

Theo dõi thêm các bài viết trên trang Meeyland để cập nhật tin tức mới nhất về thị trường bất động sản!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà vườn là gì? Lý do nhà vườn được ưa chuộng hiện nay

Đất DTT là gì? Nguyên tắc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất DTT

Chung cư mini là gì? Điều kiện xây dựng chung cư mini cần biết

Đất BCS là gì? Quy định chung về việc sử dụng đất BCS?

Shophouse là gì? Đánh giá shophouse có nên đầu tư không?

Dual key là gì? Các đặc điểm nổi bật của căn hộ dual key

Tháo gỡ tình trạng "vừa thiếu, vừa ế" NOXH: Đề xuất sử dụng mặt bằng quy hoạch đất ở làm dự án để giải quyết nguồn cung

Thị trường nhà đất đã xuất hiện trở lại căn hộ giá rẻ

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

18 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

18 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

18 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

18 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

18 giờ trước