meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khối V thi môn gì? Học khối V ra làm nghề gì để có thu nhập cao?

Thứ hai, 05/09/2022-09:09
Khối V là một trong những tổ hợp khối thu hút được lượng lớn sự quan tâm của các bạn học sinh hiện nay, tuy nhiên chắc hẳn có nhiều bạn chưa nắm rõ thông tin về tổ hợp khối này. Vậy hãy cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu câu trả lời nhé!

Tổng quan về khối V

Khái niệm khối V

Học khối V ra trường làm nghề gì để có mức thu nhập cao nhất? Đây là một trong những câu hỏi không chỉ của riêng những bạn thí sinh mà nó còn là sự quan tâm của rất nhiều bậc phụ huynh. Thế nhưng trước khi tìm ra câu trả lời này thì bạn đã biết khối V thi môn gì, nó gồm những tổ hợp khối như thế nào chưa, cùng tìm hiểu thông tin ngay dưới đây.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo, khối V là một trong 3 khối của tổ hợp khối thi năng khiếu, gồm: H, V, M. Trong 3 khối năng khiếu, thi khối V hiện đang là khối nhận được lượng lớn đông đảo các thí sinh đăng ký xét tuyển nhất.


Trong 3 khối năng khiếu, thi khối V hiện đang là khối nhận được lượng lớn đông đảo các thí sinh đăng ký xét tuyển nhất
Trong 3 khối năng khiếu, thi khối V hiện đang là khối nhận được lượng lớn đông đảo các thí sinh đăng ký xét tuyển nhất

Tùy vào từng ngành hay từng trường mà tổ hợp môn năng khiếu khối V cũng sẽ có những hệ số xét tuyển khác nhau, có những trường sẽ giữ nguyên, nhưng cũng có những trường sẽ nhân 1,5 hoặc nhân 2. Cũng chính vì vậy mà với những thí sinh lựa chọn khối V thì lợi thế về mặt trúng tuyển rất cao.

Khối V thi môn gì?

Nếu như trước đây khối V chỉ có một khối nhất định với tổ hợp môn chính là: Toán - Lý - Vẽ, trong đó trọng tâm chính của tổ hợp khối này là vẽ, vì thế các bạn cũng cần tập trung nhất vào môn này để có được lợi thế nhất khi xét tuyển khối V.

Hiện nay, khối V được phân thành nhiều tổ mã ngành khác nhau, cụ thể như sau:

  • V00: Vẽ hình họa mỹ thuật - Toán - Lý
  • V01: Vẽ hình họa mỹ thuật - Toán - Văn
  • V02: Vẽ mỹ thuật - Toán - Anh
  • V03: Vẽ mỹ thuật - Toán - Hóa
  • V05: Vẽ mỹ thuật - Văn - Lý
  • V06: Vẽ mỹ thuật - Toán - Địa
  • V07: Vẽ mỹ thuật - Toán - Tiếng Đức
  • V08: Vẽ mỹ thuật - Toán - Tiếng Nga
  • V09: Vẽ mỹ thuật - Toán - Tiếng Nhật
  • V10: Vẽ mỹ thuật - Toán - Tiếng Pháp
  • V11: Vẽ mỹ thuật - Toán - Tiếng Trung

Đây cũng là khối học có đa dạng cơ hội việc làm. Một số ngành nghề chính là Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang, Thiết kế nội (ngoại) thất, Thiết kế công nghiệp, Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, Quản lý xây dựng, Kiến trúc cảnh quan…


Đây cũng là khối học có đa dạng cơ hội việc làm
Đây cũng là khối học có đa dạng cơ hội việc làm

Những điều cần lưu ý khi chọn thi khối V

Thực tế, ở mỗi một khối thi đều có những đặc trưng riêng, vì thế mà trước khi đăng ký xét tuyển khối học này, các bạn thí sinh cần phải lưu ý đến những điểm sau:

  • Cần nắm chắc được chỉ tiêu cũng như mức điểm chuẩn (những năm trước) của trường mà các bạn định đăng ký xét tuyển
  • Cần nắm chắc nguyên tắc khi làm bài thi năng khiếu khối V, đặc biệt là phần thi môn vẽ mỹ thuật hay vẽ hình họa
  • Cân đối thời gian khi làm từng mục trong bài thi để có thể đạt được điểm tối đa ở mỗi câu hỏi
  • Chuẩn bị một tâm lý thoải mái, vững vàng trước khi bước vào phòng thi cũng như tỉnh táo trong việc nhận diện đề bài và hướng giải quyết của vấn đề đó
  • Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ thi, nhất là môn thi năng khiếu. Tránh gặp trường hợp khi bước vào phòng thi không có đồ dùng

Thông thường đối với môn thi vẽ sẽ do chính trường mà thí sinh thi tuyển tổ chức, vì thế mà các bạn cần phải chú ý kỹ càng về hình thức cũng như thời gian và địa điểm thi để tránh mắc phải những sai sót không đáng có trong quá trình thi tuyển.


Những điều cần lưu ý khi chọn thi khối V
Những điều cần lưu ý khi chọn thi khối V

Học khối V xong ra trường làm ngành gì để có thu nhập cao?

Nếu bạn đang có thắc mắc rằng  không biết học khối V ra trường làm gì để có mức thu nhập hấp dẫn nhất thì có thể tham khảo một số ngành nghề dưới đây nhé!

Kiến trúc sư

Kiến trúc sư là một trong những ngành chuyên về tổ chức, xây dựng không gian sống xanh với những công trình kiến trúc mang lại nhiều giá trị nghệ thuật cao. Đây cũng là một trong những ngành nghề được đánh giá là có cơ hội việc làm cao. Với ưu điểm là môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo và hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai, kiến trúc sư đang là một trong những lựa chọn lý tưởng của các bạn học chuyên ngành khối V.

Với những sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kiến trúc sư, sau khi ra trường các bạn có thể ứng tuyển vào làm tại các cơ quan, doanh nghiệp khác nhau trên cả nước. Tùy vào tính chất công việc cũng như năng lực mà mỗi kiến trúc sư cũng sẽ có một mức thu nhập khác nhau nhưng trung bình thường sẽ dao động từ 9-15 triệu mỗi tháng.

Khối V thi môn gì? Học khối V ra làm nghề gì để có thu nhập cao? - ảnh 4

Thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa là sự kết hợp giữa nghệ thuật, sáng tạo và công nghệ hình ảnh để có thể truyền tải thông điệp đến người dùng. Vì thế mà thiết kế đồ họa hay còn được hiểu với một loại hình nghề khác là nghệ thuật ứng dụng. Không những là một trong những ngành có xu hướng tuyển dụng cao mà thiết kế đồ họa còn là một trong những ngành trong TOP danh sách những ngành đem đến mức thu nhập cao nhất hiện nay. Trong đó thu nhập của ngành thiết kế đồ họa cũng được xếp vào hàng những ngành nghề có mức thu nhập hấp dẫn nhất hiện nay với mức lương khởi điểm từ 8-10 triệu/tháng với người chưa có kinh nghiệm hay sinh viên mới ra trường và từ 12-15 triệu đồng/tháng với người có kinh nghiệm làm việc trong ngành thiết kế đồ họa từ 1-2 năm trở lên.

Ngoài việc ổn định, có mức lương hấp dẫn thì cơ hội việc làm và cơ hội thăng tiến trong ngành thiết kế đồ họa là rất cao. Tuy nhiên để có thể có mức thu nhập hấp dẫn cùng cơ hội thăng tiến nhanh trong công việc thì có khả năng thôi chưa đủ mà còn cần người làm phải có trí tưởng tượng phong phú, biết cách bắt nhịp với những xu hướng của thị trường. Do đó, nếu bạn là người năng động và yêu thích sự sáng tạo thì có thể tham khảo ngành nghề này nhé.

Thiết kế thời trang

Thời trang là một trong những ngành được xem là không bao giờ “lỗi mốt của thời đại”, bởi thiết kế thời trang luôn là một trong những ngành đứng đầu danh sách có nhu cầu nhân lực mạnh nhất hiện nay, điều này giúp hàng trăm sinh viên học ngành này có cơ hội tìm được việc làm và cũng đem về cho họ nguồn thu nhập hấp dẫn.

Dù là một ngành nghề hot, đem lại mức thu nhập cao thế nhưng để có thể dễ dàng tạo dựng được sự nghiệp thành công trên lĩnh vực thời trang thì những người làm thiết kế không chỉ yêu cầu có chuyên môn giỏi, có sự sáng tạo phong phú mà quan trọng họ còn cần phải là những người nhanh nhạy trong việc nắm bắt được gu thời trang theo từng xu hướng của thị trường và tạo ra những thiết kế mang “thương hiệu” của riêng mình.


Thời trang là một trong những ngành được xem là không bao giờ “lỗi mốt của thời đại”
Thời trang là một trong những ngành được xem là không bao giờ “lỗi mốt của thời đại”

Sư phạm mỹ thuật

Sư phạm là một trong những ngành không thể thiếu trong bất kỳ khối học nào. Tùy vào từng chuyên ngành mà sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể trở thành những giáo viên dạy môn vẽ tại các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông… hay cũng có thể trở thành những giảng viên đào tạo về ngành học mỹ thuật tại các trường đại học, cao đẳng và trung cấp trên cả nước.

Do vậy nếu bạn cảm thấy bản thân là người có khả năng trong việc truyền đạt và có khả năng tổ chức các hoạt động mỹ thuật cũng như có năng khiếu trong việc nghiên cứu những vấn đề mỹ thuật thì có thể tham khảo cho mình ngành nghề này nhé.

Ngành quy hoạch và đô thị

Quy hoạch và đô thị không chỉ đem đến cho bạn một mức thu nhập hấp dẫn mà còn là một trong những ngày được giới chuyên môn đánh giá là có nhu cầu tuyển dụng lớn và đem lại nhiều cơ hội việc làm nhất trong tương lai.

Sau khi hoàn thành khóa học của mình tại trường, sinh viên ngành quy hoạch và đô thị có thể làm các vị trí như tư vấn quy hoạch tại các công ty, doanh nghiệp; thực hiện xây dựng đồ án và các công việc nằm trong bản đồ án quy hoạch vùng hay quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chi tiết…

Thiết kế nội/ngoại thất

Đây được coi là một trong những ngành có sự tổng hợp của cả yếu tố về nghệ thuật và khoa học kỹ thuật, dựa trên sự phối hợp hài hòa của người làm về màu sắc và ánh sáng. Nếu bạn là người có khả năng cảm thụ, sáng tạo và yêu thích nội thất thì có thể tham khảo ngành nghề này.


Nếu bạn là người có khả năng cảm thụ, sáng tạo và yêu thích nội thất thì có thể tham khảo ngành nghề này
Nếu bạn là người có khả năng cảm thụ, sáng tạo và yêu thích nội thất thì có thể tham khảo ngành nghề này

Bên cạnh những ngành học kể trên, khối V còn một số ngành nghề khác mà bạn có thể tìm kiếm và tham khảo như Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, Công nghệ kỹ thuật kiến trúc, Thiết kế công nghiệp, Quản lý xây dựng hay Công nghệ điện ảnh - truyền hình.

Tổng kết

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp quý bạn đọc có câu trả lời cụ thể, chính xác cho câu hỏi “Khối V thi môn gì?” và lựa chọn phù hợp, định hướng nghề nghiệp thành công trong tương lai.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước