meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khó chồng khó với giao dịch vàng

Thứ tư, 31/07/2024-08:07
Trong bối cảnh không dễ để mua vàng miếng SJC tại các ngân hàng, cũng như Công ty SJC, mới đây, BIDV và Vietcombank tiếp tục đưa ra các quy định “siết” điều kiện đăng ký với người mua.

“Siết” điều kiện đăng ký với người mua

Ngoài điều kiện đăng ký, Vietcombank cũng thay đổi chính sách giao vàng. Theo đó, vàng miếng sẽ được giao sau khi khách đăng ký mua trực tuyến và hoàn thành thanh toán, ngân hàng sẽ giao vàng vào ngày làm việc tiếp theo nhằm đảm bảo việc vận chuyển được thuận lợi, an toàn.

Theo tìm hiểu, ngoài Vietcombank, BIDV và Agribank cũng áp dụng chính sách này với khách hàng mua vàng miếng online. Trong đó, BIDV yêu cầu khách mua vàng miếng SJC online phải có tài khoản tại ngân hàng và số tiền trên tài khoản tại thời điểm đăng ký mua vàng phải đủ để thanh toán cho số lượng vàng đã đăng ký.


Hai "ông lớn" ngân hàng vừa có thêm quy định liên quan đến việc mua vàng miếng SJC
Hai "ông lớn" ngân hàng vừa có thêm quy định liên quan đến việc mua vàng miếng SJC

Riêng với VietinBank, nhà băng này cho biết hiện không bắt buộc khách hàng phải thanh toán bằng tài khoản của ngân hàng mà có thể sử dụng tất cả tài khoản ngân hàng khác khi mua vàng miếng SJC. Tuy nhiên, khách hàng cần đáp ứng đúng các yêu cầu của ngân hàng sau khi đặt mua thành công gồm: đến đúng giờ và địa điểm đăng ký, mang theo giấy tờ tùy thân có thông tin trùng khớp với đăng ký và phải có hiệu lực.

Trước đó, khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện việc bán vàng bình ổn trực tiếp qua 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC, thị trường đã ghi nhận nhiều trường hợp xếp hàng để mua hộ vàng. Để hạn chế tình trạng này, các đơn vị đã thay đổi chính sách bán vàng sang online.

Tuy nhiên, việc đăng ký mua vàng trực tuyến tại các 4 ngân hàng và Công ty SJC đều không hề dễ dàng. Website của các ngân hàng và SJC thường xuyên báo lỗi từ khi mở cửa cho phép đăng ký mua, đồng thời cũng nhanh chóng hết lượt chỉ sau vài phút. Mỗi khách hàng đăng ký mua thành công chỉ được mua tối đa 1 lượng.

Đáng chú ý, dù có nhiều phản ánh về việc khó mua vàng nhưng ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) cho biết, các ngân hàng liên tục thông tin về việc có khá nhiều khách hàng đã đặt được lệnh mua nhưng không đến giao dịch để nhận vàng về. 

Điều này có thể nhu cầu thị trường đã đạt đến mức độ nhất định. Hiện, NHNN vẫn đang phối hợp cùng với các cơ quan chức năng ổn định thị trường, hạn chế các hoạt động mua bán đầu cơ vàng.

Cửa hàng kinh doanh cũng phải vào khuôn khổ

Bên cạnh việc các ngân hàng ra thêm điều kiện mua vàng, đối với các doanh nghiệp hoạt động sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ, NHNN TP.HCM đã có công văn yêu cầu phải chịu trách nhiệm về nguồn gốc vàng nguyên liệu.

Đồng thời tuân thủ trách nhiệm theo quy định liên quan đến hoạt động sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ; chấp hành các quy định của pháp luật về chế độ kế toán, lập và sử dụng hóa đơn, chứng từ; có phương án bảo đảm an toàn trong hoạt động sản xuất kinh doanh...


Các doanh nghiệp hoạt động sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ phải chịu trách nhiệm về nguồn gốc vàng nguyên liệu
Các doanh nghiệp hoạt động sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ phải chịu trách nhiệm về nguồn gốc vàng nguyên liệu

UBND TP.HCM cũng vừa lập Tổ công tác đảm bảo an ninh thị trường vàng nhằm thu thập, phân tích thông tin tình hình mua bán, cũng như thanh, kiểm tra các cơ sở kinh doanh vàng miếng và sản xuất, mua bán trang sức. Mục tiêu là kịp thời phát hiện, xử lý các nghi vấn buôn lậu, đầu cơ, gây bất ổn thị trường vàng.

Theo đó, hàng ngày Tổ công tác sẽ thu thập và chuyển giao cho công an thông tin các cá nhân mua vàng tại các điểm bán vàng miếng của SJC và 4 ngân hàng thương mại trên địa bàn. Ngoài ra, nghiên cứu các giải pháp và chỉ đạo các đơn vị phát hiện cá nhân nghi vấn được thuê mua, thu gom vàng, cung cấp thông tin kịp thời cho lực lượng công an.

Trong 7 tháng đầu năm, TP. HCM đã kiểm tra và thu giữ gần 1.600 sản phẩm vàng, trang sức vi phạm, trị giá hơn 14,2 tỷ đồng. Trong đó, đã xử lý gần 200 vụ vi phạm, phần lớn liên quan đến vàng trang sức không rõ nguồn gốc, xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu.

Đưa ra khuyến cáo đến người mua vàng, ông Nguyễn Quang Huy – Khoa Tài chính – ngân hàng Đại học Nguyễn Trãi cho biết, giá vàng thế giới hay trong nước đều đang ở vùng đỉnh kỷ lục trong nhiều năm qua, nên người mua không nên quyết định cảm tính.

Trong thời gian tới, giá vàng thế giới vẫn được dự báo có thể tiếp cận vùng đỉnh 2.500-2.600 USD/ounce, nhưng theo phân tích kỹ thuật đây là vùng "quá mua" nên sẽ có những nhịp điều chỉnh giảm mạnh.

Chuyên gia đánh giá, giá vàng hiện nay vẫn trong vùng nhạy cảm. Nhà đầu tư cần cân đối danh mục của mình sang một số kênh khác như tiền gửi tiết kiệm, chứng khoán, bất động sản phân khúc chung cư. Tránh phụ thuộc chỉ đầu tư vào kênh vàng. 

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Mảng bán lẻ của ngân hàng khởi sắc nhờ giảm đầu cơ bất động sản?

Hà Nội: Khu đô thị hơn 2.400 tỷ tại Đông Anh tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

3 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

6 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

9 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

9 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

9 giờ trước