meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hoạt động M&A toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2022

Thứ hai, 28/02/2022-11:02
Năm 2021 là một năm ấn tượng của thị trường mua bán và sáp nhập (M&A). Vào năm 2022, các hoạt động M&A rất được kỳ vọng sẽ tiếp nối sự thành công của năm cũ, tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp những tác động từ thị trường.

Theo báo cáo mới nhất của PwC về Các Xu hướng M&A Toàn cầu 2022, những nguyên nhân chính để dẫn tới sự phát triển này là: dòng giao dịch mạnh mẽ, nguồn vốn dồi dào sẵn có và nhu cầu đối với các tài sản kỹ thuật số và dữ liệu tăng cao. 

Hoạt động M&A đạt mức kỷ lục trong năm 2021

Năm 2021, ghi nhận tổng khối lượng và giá trị giao dịch thương vụ đạt mức cao kỷ lục. Cụ thể, tổng số thương vụ được công bố toàn cầu hơn 62.000, so với năm 2020 đã tăng 24%. Giá trị thương vụ đạt mức 5.1 nghìn USD, trong đó có 130 giao dịch quy mô lớn (Megadeal) có giá trị hơn 5 tỷ USD. So với năm 2020 đã cao hơn 57% và vượt mức cao nhất là 4.2 nghìn USD vào năm 2007.  





Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Trong năm vừa qua, hoạt động M&A đã được phát triển mạnh mẽ nhờ như cầu tăng cao đối với công nghệ, các tài sản kỹ thuật số và dữ liệu. Cùng với đó là sức cầu bùng nổ khi bị dồn nén trong năm 2020. Năm 2021 đã ghi nhận giao dịch thương vụ đạt kết quả kỷ lục trên toàn thế giới. Khẳng định nền kinh tế toàn cầu đang hồi phục nhanh chóng. Riêng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã ghi nhận mức giao dịch tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020.

Đối với Quỹ đầu tư tư nhân (Private Equity) đang có tần suất và giá trị giao dịch tăng mạnh. Khoảng 40% các giao dịch trong năm qua có liên quan tới quỹ này, so với 25% của 5 năm về trước thì hiện tại đã tăng khá mạnh. Kèm theo đó, các quỹ tư nhân đã tham gia nhiều thương vụ mang giá trị lớn hơn, chiếm 45% tổng giá trị giao dịch năm 2021, nhiều hơn 15% so với 5 năm qua.

Vào năm 2022 này, các quỹ đầu tư tiếp tục tăng cường năng lực giao dịch của mình. Theo số liệu ghi nhận, tổng nguồn vốn của các quỹ tư nhân toàn cầu là 2.3 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2021. So với đầu năm đã tăng 14%, đây là động lực và kỳ vọng các hoạt động M&A sẽ tăng trưởng hơn nữa vào năm 2022. Tuy nhiên, thách thức đặt ra là tìm được phương pháp đem lại giá trị trước áp lực về lãi suất và hệ số tăng cao, kèm với đó là những áp lực về ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị).

Nhận định về xu hướng thoái vốn trong thị trường M&A, các doanh nghiệp đang có kế hoạch chiến lược khi chuyển đổi sang các mô hình kinh doanh kỹ thuật số, sáng tạo và đột phá để tiếp tục thúc đẩy quá trình quyết định M&A. Khi thị trường đòi hỏi về tư duy tạo ra giá trị, các CEO có khả năng tập trung nhiều vào vào việc thoái vốn. Điều này sẽ cân bằng các danh mục đầu tư và đảm bảo sự tăng trưởng, sinh lời bền vững. 

Trong năm 2022, ESG sẽ có sự ảnh hưởng lớn đối với chiến lược M&A khi các nhà đầu tư sử dụng các tiêu chí này để đánh giá rủi ro và xây dựng kế hoạch kiến tạo giá trị. Đã có nhiều doanh nghiệp và quỹ đầu tư tư nhân ký cam kết giảm phát thải carbon, dự đoán trong năm 2022 sẽ có nhiều nguồn vốn gia tăng được huy động đầu tư cho quá trình chuyển đổi sang nguồn năng lượng xanh. Đây là cơ hội tốt cho hoạt động M&A phát triển sôi nổi trong lĩnh vực này.

Xét về tầm quan trọng của ESG, Lãnh đạo Dịch vụ Tư vấn giao dịch, kiêm Lãnh đạo ESG Dịch vụ Tư vấn thương vụ, PwC Việt Nam - Ông Ong Tiong Hooi nhận định: "Để đáp ứng yêu cầu gia tăng từ các nhà đầu tư và khách hàng, các yếu tố ESG đang rất được coi trọng trong các chương trình nghị sự của hội đồng quản trị. ESG đang được các doanh nghiệp coi là cơ hội vàng để kiến tạo giá trị. Trong những năm gần đây, nhiều công ty niêm yết tại Việt Nam đã có cam kết mạnh mẽ về ESG. Chú trọng vào việc chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo. Không có gì ngạc nhiên khi M&A sẽ được sử dụng để tái cân bằng danh mục đầu tư. Các công ty có giá trị bền vững mạnh mẽ cùng các sáng kiến ESG thiết thực sẽ được tiếp cận với nguồn vốn chất lượng hơn."

Vượt qua các biến động của thị trường để phát triển trong năm 2022

Nền kinh tế toàn cầu vẫn đang ghi nhận những dấu hiệu lạc quan, nhờ vậy thị trường M&A vẫn được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh vào năm 2022. Các khối lượng và giá trị giao dịch đang phản ảnh một thị trường sôi động với nguồn vốn dồi dào.

Tuy nhiên, đại dịch Covid - 19 đã ảnh hưởng lớn tới thị trường và gây nhiều gián đoạn cho nền kinh tế toàn cầu. Đồng thời, dẫn đến các rào cản về cơ cấu và tài chính của các giao dịch vào năm 2022. Cụ thể như thuế và lạm phát tăng mạnh, lãi suất cao, các quy định ngày càng thắt chặt.


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Dù vậy, các doanh doanh nghiệp vẫn có những kế hoạch để đối mặt với các biến động này. Theo kết quả từ Khảo sát CEO toàn cầu thường niên lần thứ 25 của PwC, 77% các CEO kỳ vọng vào mức kinh tế toàn cầu sẽ được cải thiện trong năm 2022. Hơn 50% các CEO rất lạc quan cho rằng mức tăng trưởng doanh thu trong doanh nghiệp của họ sẽ tăng trong 12 tháng tới. Trong đó, đúng đầu là các CEO của các Quỹ đầu tư tư nhân (67%) và các công ty công nghệ (64%), đây là hai lĩnh vực có giá trị giao dịch M&A cao nhất trong năm 2021.

Ông Ong Tiong Hooi chia sẻ: "Trong năm 2022, các giao dịch thương vụ toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng vẫn có cơ hội phát triển mạnh mẽ. Để duy trì lợi thế cạnh tranh cần phải đề phòng những yếu tố tiềm ẩn trong giao dịch. Cụ thể là sự biến động trong thị trường tài chính và nền kinh tế vĩ mô. Nhờ vào các chính sách của Chính phủ, hoạt động giao dịch M&A tại Việt Nam trong vòng 6 - 12 tháng sẽ diễn ra khá sôi động. Kỳ vọng vào một thị trường nội địa sẽ đi trên đà tăng trưởng tốt, đem đến nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư nội địa, tạo các điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh hiệu quả trên quy mô lớn".

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Mảng bán lẻ của ngân hàng khởi sắc nhờ giảm đầu cơ bất động sản?

Hà Nội: Khu đô thị hơn 2.400 tỷ tại Đông Anh tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

1 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

4 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

8 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

8 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

8 giờ trước