meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giao dịch bất động sản hiện nay khó thành vì ‘lệch pha’ giá cả giữa người mua và người bán

Thứ sáu, 07/07/2023-10:07
Các chuyên gia cho rằng, giao dịch bất động sản thời điểm hiện tại khó thành công là do kỳ vọng về giá cả giữa người bán và người mua vẫn đang bị lệch nhau.

Doanhnhan.vn dẫn lại báo cáo tâm lý người tiêu dùng của Batdongsan.com.vn vừa được công bố dựa trên việc khảo sát hơn 1.000 người tiêu dùng bất động sản trên cả nước. Kết quả cho thấy, nhiều người bán hiện nay vẫn duy trì kỳ vọng về lợi nhuận tích cực. Khi được hỏi về lý do cần rao bán bất động sản, 49% người trả lời là để tái cơ cấu danh mục đầu tư, 23% trả lời là do có kế hoạch mới và không có nhu cầu sử dụng nên rao bán, 22% cho biết đang gặp vấn đề về tài chính.

Liên quan đến điều này, chuyên gia của Batdongsan.com cho thấy, nhóm người cần bán hàng vì gặp khó khăn tài chính không cao, 80% trong đó khẳng định họ vẫn ôm kỳ vọng về mức lợi nhuận tích cực, dao động trên dưới 10%. Cụ thể, có đến 42% người được hỏi mong muốn bán bất động sản với mức lợi nhuận cao hơn so với giá mua vào ít nhất là 10%, 38% nhà đầu tư chấp nhận bán ra với mức lợi nhuận chênh lệch 2-10%; 16% chấp nhận giảm giá từ 5-20% để thoát hàng, chỉ 3% nhà đầu tư chấp nhận giảm giá ở mức hơn 20%.


Nguồn: Batdongsan.com
Nguồn: Batdongsan.com

Đối với câu hỏi: “Trong trường hợp không bán được với giá hiện tại, liệu nhà đầu tư có tiếp tục giảm giá bất động sản sâu hơn nữa?”, có đến 44% người bán trả lời “không”, họ sẽ chuyển sang cho thuê để kiếm dòng tiền. Khoảng 30% nhóm nhà đầu tư có thu nhập hàng tháng dưới 40% chấp nhận bán giảm giá nếu người mua thiện chí đồng ý thanh toán nhanh. Ngoài ra, 21% lựa chọn vay thêm tài chính, gắng gượng chờ đợi thị trường, chỉ có 3% lựa chọn từ bỏ bất động sản vì không thể tiếp tục trả nợ.

Đối với người mua nhà, hầu hết đều nhận định họ chỉ xuống tiền trong trường hợp bất động sản giảm giá sâu. Cụ thể, 65% người mua sẽ chỉ xuống tiền nếu giá giảm sâu; trong đó có đến 45% đã đi săn các bất động sản giảm giá, 38% muốn giá nhà tiếp tục giảm nữa, số còn lại không có ý định mua vì khó vay vốn và giá nhà vượt khả năng thanh toán.  

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, những thông tin về việc giảm giá bán và cắt lỗ trong thời gian gần đây xuất hiện khá nhiều trên thị trường. Điều này khiến các nhà đầu tư càng thêm kỳ vọng giá sẽ giảm sâu hơn. Tuy nhiên, kể từ quý đầu năm cho đến nay, thống kê về lượng từ khóa “cắt lỗ” trên các tin rao bán bất động sản đã giảm đi đáng kể. 


Nguồn: Batdongsan.com
Nguồn: Batdongsan.com

Ngoài ra, tham khảo nhận định về thị trường bất động sản trong 1-5 năm tới, có đến 70% khách hàng của Batdongsan.com.vn cho biết, giá bán sẽ tiếp tục tăng lên, mức tăng dự kiến trên dưới 10%. Trong khi đó, 61% người tham gia khảo sát cho rằng, họ có dự định mua bất động sản trong năm 2024. Đáng chú ý, 59% có nhu cầu mua để đầu tư, trong đó 40% chọn đất nền, 28% chọn chung cư còn 21% chọn nhà riêng. 

Tâm lý và niềm tin nhà đầu tư vẫn chưa trở lại

Cũng theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, trong 5 tháng đầu năm nay, lượng người quan tâm và tìm mua đất nền đã giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường giao dịch trầm lắng vì người mua và nhà đầu tư vẫn chưa có niềm tin trở lại, cộng thêm khó khăn về hạn mức tín dụng và lãi suất vay chưa được giải quyết một cách triệt để. Ngược lại, chỉ số mức độ quan tâm bất động sản trong quý 2/2023 lại tăng nhẹ. Lượt quan tâm tìm kiếm đất nền tại một số khu vực như Hóc Môn, Bình Chánh và Quận 9 tại TP.HCM đã ghi nhận mức tăng 6-7% so với cuối năm ngoái.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm đất nền tại thị trường Hà Nội đã tăng nhẹ sau khi việc phân lô tách thửa được “cởi trói”. Dù lượng giao dịch vẫn chưa được cải thiện nhưng đất nền tại một số khu vực Hoài Đức, Thanh Trì vẫn ghi nhận tăng trưởng khoảng 4-6% về nhu cầu mua và giá bán.

Trong khi đó, một số thị trường tỉnh như Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, phía Bắc hay Long An, Bình Dương và cả ở phía Nam đang dần phục hồi về nhu cầu tìm kiếm nhà đất sau thời gian dài suy giảm. Theo đánh giá của chuyên gia Batdongsan.com, thị trường đất nền trên phạm vi cả nước cho đến nay vẫn chưa có sự phục hồi rõ rệt. 

Đối với lượng giao dịch thực tế, báo cáo của một số địa phương, lượng giao dịch đất nền hiện tại so với những tháng đầu năm đã có xu hướng tăng đáng kể, nhưng so với cùng kỳ năm trước vẫn giảm. 


Nguồn: Batdongsan.com
Nguồn: Batdongsan.com

Ví dụ, trong quý 2/2023 lượng giao dịch bất động sản tại Lâm Đồng bao gồm đất nền, nhà ở và chung cư là 5.495 giao dịch, so với quý đầu năm đã tăng 1.954 giao dịch nhưng chỉ bằng khoảng 27% so với cùng kỳ. Trong đó, đất nền trở thành giao dịch chiếm tỷ trọng cao nhất với 5.160 giao dịch, so với quý 1/2023 đã tăng 1.914 giao dịch (tương đương với tăng hơn 62%). Số lượng giao dịch đất nền chủ yếu tập trung tại huyện Bảo Lâm với 1.253 giao dịch, huyện Lâm Hà có 775 giao dịch, huyện Di Linh có 647 giao dịch, huyện Đức Trọng có 614 giao dịch, TP Bảo Lộc có 611 giao dịch trong khi TP Đà Lạt có 460 giao dịch,…

Trong quý 2/2023, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã phát sinh 6.216 giao dịch bất động sản, tổng giá trị giao dịch là gần 2.897 tỷ đồng; trong đó có 4.997 giao dịch đất nền, so với quý đầu năm đã tăng khoảng 2.000 giao dịch, còn lại là giao dịch nhà ở riêng lẻ cùng căn hộ chung cư. Trong quý 1/2023, Khánh Hòa có tổng cộng 3.878 giao dịch thành công qua công chứng, tổng giá trị của các giao dịch là gần 1.613 tỷ đồng. Trong đó, phân khúc đất nền chiếm đến 2.935 giao dịch.

Dễ dàng thấy được, thị trường đất nền tại một số địa phương trong quý 2 đã “ấm” lên đáng kể, dù chưa thể sôi động như giai đoạn trước đó. 
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

21 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

21 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

21 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

21 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

21 giờ trước