meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giải đáp thắc mắc “có nên dùng gạch nhựa giả gỗ ban công không?”

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Việc sử dụng sàn nhựa giả gỗ ban công hiện đang là một xu hướng mới giúp thiện cũng như tạo thêm điểm nhấn cho ngôi nhà thêm sang trọng, đầy mới mẻ. Tuy nhiên, cũng có không ít người thấy e ngại về chất lượng và đặc tính của loại vật liệu này có đáp ứng được sự tác động trực tiếp của thời tiết bên ngoài. Vậy theo bạn, có nên dùng gạch nhựa giả gỗ ban công hay không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Gạch nhựa giả gỗ ban công là gì?

Gạch nhựa giả gỗ ban công là loại vật liệu ốp lát được thiết kế chủ yếu từ nhựa và bột gỗ nhằm đáp ứng nhu cầu lắp đặt ở vị trí phải tiếp xúc trực tiếp với điều kiện nhiệt độ và khí hậu ngoài trời mỗi ngày. Một số loại cao cấp được tăng thêm tỷ lệ bột đá trong tấm gỗ để tăng độ cứng chắc nhằm chịu được lực va đập từ bên ngoài cách tối đa. Sản phẩm thường được lắp ở khu vực hành lang bên ngoài nhà chung cư, nhà phố, biệt thự,... thậm chí còn dùng được cho sân thượng hoặc các vị trí ngoài trời khác.


Gạch nhựa giả gỗ làm từ thành phần chính là nhựa và bột gỗ
Gạch nhựa giả gỗ làm từ thành phần chính là nhựa và bột gỗ

Cấu tạo của sàn nhựa giả gỗ ban công

Không giống như các loại gỗ nhựa thi công trong nhà thường chỉ cấu tạo từ nhựa composite và một số chất phụ gia, gạch nhựa giả gỗ ban công không có phần đế mà thay vào đó sẽ được ốp hoặc dán trực tiếp lên sàn. Với sàn gỗ ban công hay còn gọi là vỉ gỗ nhựa lót sàn, đây cũng là một dạng vật liệu tổng hợp nhưng có khác một chút. Về cấu tạo gồm 2 thành phần chính là nhựa lót đế và các thanh gỗ nhựa.

Nhựa lót đế

Nhựa lót đế sàn gỗ ban công được làm từ nhựa HDPE đúng quy cách và khớp với kích thước các thanh gỗ nhựa bên trên. Chức năng chính của lớp này là để nâng các thanh sàn gỗ lên cao, tạo độ thoáng bên dưới. Đồng thời giúp kết nối các vỉ gỗ nhựa lại với nhau bằng hệ thống hèm khóa tại các cạnh. Thanh gỗ và đế nhựa thì được liên kết bằng vít theo chiều từ dưới lên.

Thanh gỗ nhựa

Khi quan sát, chúng ta có thể nhận thấy sàn gỗ ban công thường được chia thành các thanh nhỏ (từ 3 đến 6 cái) sắp xếp so le hoặc song song với nhau. Các thanh này được làm từ nhựa PE, PVC, PS,… và bột gỗ được xay từ vụn gỗ, vỏ trấu, mạt cưa, vỏ lạc,… trộn cùng một số phụ gia theo tỷ lệ nhất định. Thông thường tỷ lệ là 30 % nhựa, 60% bột gỗ và 10% nhóm phụ gia. Thanh gỗ nhựa được sản xuất theo dây chuyền công nghệ tiên tiến và trải qua quá trình xử lý kỹ càng đảm bảo độ bền cao, không cong vênh, mối mọt và chịu nước cực tốt.


Cấu tạo của gạch nhựa giả gỗ gồm 2 bộ phận
Cấu tạo của gạch nhựa giả gỗ gồm 2 bộ phận

Có nên dùng gạch nhựa giả gỗ ban công hay không?

Có nên dùng gạch nhựa giả gỗ ban công không là thắc mắc của khá nhiều người tiêu dùng hiện nay. 

Theo tư vấn của các chuyên gia, câu trả lời đều khuyên bạn là nên sử dụng. Sàn nhựa vân gỗ là một trong những sản phẩm ốp lát được yêu thích không chỉ cho ban công mà còn cho các công trình ngoài trời khác, nhờ có những ưu điểm nổi bật.

Ưu điểm của gạch nhựa giả gỗ

Loại sàn này sở hữu những ưu điểm tuyệt vời mà không phải sản phẩm nào cũng có.

Khả năng chống thấm nước tốt

Đây là đặc điểm nổi bật nhất của sản phẩm, với khả năng chống thấm nước 100%. Khi có sự cố tràn ra hay độ ẩm trong không khí cao, sàn nhựa giả gỗ ban công sẽ không bị ẩm hay biến dạng. Ngoài ra khi nhiệt độ thay đổi thì sản phẩm cũng sẽ không bị co ngót, cong vênh.

Mẫu mã

Trên thị trường hiện nay đang rất đa dạng các loại mẫu mã, chủng loại sàn nhựa giả gỗ giúp cho các bạn có nhiều sự lựa chọn hơn. Với bất cứ không gian, thiết kế nào bạn đều có thể sử dụng được sàn này. Đặc biệt có rất nhiều mẫu dành riêng cho ban công và sân vườn.


Sản phẩm có mẫu mã phù hợp với các công trình ngoài trời
Sản phẩm có mẫu mã phù hợp với các công trình ngoài trời

Tính thẩm mỹ 

Gạch nhựa giả gỗ ban công có màu sắc và vân giống gỗ tự nhiên lên đến 95%. Bạn rất khó có thể phân biệt bằng mắt thường nên sản phẩm đảm bảo tính thẩm mỹ cao cho các công trình.  

Độ bền cao

Có nên dùng gạch nhựa giả gỗ ban công? Độ bền cao chính là một lý do khiến bạn muốn sử dụng sản phẩm này. Trung bình sàn vân gỗ được lắp đặt có thể sử dụng trong vòng 20 năm và một số nhà cung cấp bảo hành trong khoảng 15 năm. Sàn có độ bền cao nên có thể dùng trong thời gian dài mà không chịu bất cứ thiệt hại nào bởi thời tiết gây ra hay ảnh hưởng các loại hóa chất. Chính vì vậy sản phẩm sử dụng để lát ban công ngoài trời rất thích hợp.

Lắp đặt dễ dàng, nhanh chóng

Sàn nhựa vân gỗ lắp đặt khá đơn giản, thời gian nhanh chóng, không tốn công sức. Thậm chí là bạn có thể tự thi công đúng cách tại nhà. Đặc biệt hơn sàn tháo dỡ dễ dàng khi bị hư hoặc bạn muốn thay đổi sàn mới.

Chống ăn mòn bởi hóa chất

Ngoài những ưu điểm như chống nước thì sàn nhựa giả gỗ có có khả năng chống axit, chất tẩy rửa, kiềm, xà phòng và xăng dầu. Đây là một đặc điểm được nhiều người ưa chuộng bởi vì khả năng dễ lau chùi, luôn luôn tránh xa các chất có hại và an toàn cho người sử dụng.

Độ đàn hồi và độ cứng cao

Gạch nhựa giả gỗ ban công được so sánh có độ ma sát cao hơn so với các loại vật liệu sàn khác. Việc sử dụng sàn rất an toàn cho những gia đình có trẻ em, người già và phụ nữ có bầu. Ngoài ra độ cứng cao còn giúp cho sàn chịu được tác động lực lớn.


Sản phẩm có độ bền rất cao
Sản phẩm có độ bền rất cao

Tạo cảm giác ấm áp vào mùa đông, mát mẻ vào mùa hè

Sàn có độ mềm nhất định vì vậy những ai thường đi chân trần trên ra ban công có cảm giác rất thoải mái di chuyển trong mọi điều kiện thời tiết. 

An toàn và thân thiện với môi trường

Sàn nhựa giả gỗ ban công có thành phần chính là nhựa PVC nên khi tiếp xúc với nước sẽ không gây độc hại cho người sử dụng và đảm bảo an toàn sức khỏe.

Ứng dụng rộng rãi

Sàn có thể sử dụng ở bất cứ không gian trong nhà và cả ngoài trời. Từ nhà ở đến trung tâm thương mại, trường học, văn phòng,phòng tập, bể bơi, ban công đều lắp đặt được.

Tiết kiệm chi phí

Dù sở hữu nhiều ưu điểm nhưng giá sàn gỗ nhựa lại vô cùng hợp lý so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Nếu so với gỗ tự nhiên, gạch men cao cấp, đá granite.. thì loại sàn này có giá thành rẻ hơn rất nhiều, bên cạnh đó với độ bền cao mà chi phí bảo trì là rất ít. Vì vậy đây chính là một gợi ý mà ban công không thể bỏ qua.


Sàn giúp tiết kiệm chi phí cho người sử dụng
Sàn giúp tiết kiệm chi phí cho người sử dụng

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm trên, dòng sản phẩm sàn nhựa giả gỗ cũng có một số nhược điểm nhỏ như

  • Các hoa văn, họa tiết được in trên sàn nhựa thường mang tính máy móc, rập khuôn nên không có được vẻ đẹp tự nhiên như hoa văn trên gỗ thật.
  • So với sàn gỗ tự nhiên thì tính sang trọng, thẩm mỹ và độ bền của sàn nhựa giả gỗ sẽ thấp hơn một chút.

Tuy mang một vài khuyết điểm nhưng sàn nhựa giả gỗ ban công vẫn là một sản phẩm tốt, cực kỳ phù hợp với nhiều không gian nội, ngoại thất khác ngay. 

Tùy vào nhu cầu của bạn ở mức nào thì bạn có thể lựa chọn có nên dùng sản phẩm này hay không. Nếu như bạn đang tìm một loại vật liệu giả gỗ ốp lát ngoài trời thì chắc hẳn rằng gạch giả gỗ nhựa ban công là phương án rất thích hợp. Vì vậy, đối với câu hỏi “Có nên dùng gạch nhựa giả gỗ ban công hay không?” thì chúng tôi vẫn trả lời là có.

Nên lưu ý gì khi sử dụng sàn nhựa giả gỗ lát ban công

Khi sử dụng sàn nhựa ngoài ban công dùng ngoài trời, bạn cần phải lưu ý một số điểm sau đây để giúp sản phẩm luôn được bền đẹp và kéo dài tuổi thọ

Lựa chọn loại sản phẩm phù hợp với vị trí lắp đặt

Ban công là khu vực chịu trực tiếp những ảnh hưởng, tác động của thời tiết nên bạn cần sử dụng sàn nhựa ngoài trời. Đặc biệt bên ưu tiên những tính năng như không thấm nước, chống trơn trượt, nồm lên hàng đầu.


Bạn nên chọn sản phẩm phù hợp với tính chất của ban công
Bạn nên chọn sản phẩm phù hợp với tính chất của ban công

Vấn đề bảo quản sàn ban công

Để cho sàn luôn được bền đẹp và có tuổi thọ cao thì vấn đề bảo quản rất quan trọng. Bạn nên quét dọn hàng ngày và định kỳ, đánh bóng làm sạch bề mặt để không bị bám bụi quá lâu.

Bạn có thể sử dụng khăn mềm ẩm để lau sàn tránh sử dụng những dụng cụ cứng có độ cọ xát mạnh gây ra trầy xước. Đồng thời nên để ý tình trạng sàn để bảo trì định kỳ. Gia đình bạn nên sơn mới cho sàn bằng những loại chuyên dụng có màu giống sàn để bảo vệ sản phẩm trước những tác động xấu.

Những việc làm nên tránh

Bên cạnh đó, có một số việc làm bạn nên tránh để làm ảnh hưởng xấu đến sàn, đó là:

  • Hạn chế đi dép cao su, tránh lại những vết ố rất khó vệ sinh. Ngoài ra khi kê đồ vật hay bàn ghế thì cần có miếng lót đặt phía dưới hạn chế những hư hỏng. Tuyệt đối không được kéo lê đồ nặng trên bề mặt sàn nhựa giả gỗ và không để cho vật nuôi cào móng trên sàn. .
  • Khi vệ sinh sàn nhựa giả gỗ chỉ nên dùng nước sạch hoặc các dung dịch lau sàn chuyên dụng được nhà sản xuất khuyến nghị. Bạn không dùng các loại hóa chất tẩy rửa thông thường vì sẽ dễ làm bào mòn lớp bề mặt bảo vệ, đẩy nhanh quá trình hư hỏng sàn.
  • Nên sơn bóng định kỳ hoặc quét dầu thông lên bề mặt ván sàn từ 6 tháng đến 1 năm/ lần để giúp sàn giữ được độ bền màu tốt hơn.
  • Nên sử dụng lam che chắn để giảm thiểu lượng mưa và ánh sáng chiếu trực tiếp với sàn nhựa ngoài trời.

Lời kết

Với những kiến thức trên đây, chúng ta đã có thể thấy được rằng có nên dùng gạch nhựa giả gỗ ban công hay không rồi đúng không nào. Đây là một trong những giải pháp tuyệt vời cho việc trang trí cũng như phương án đạt hiệu quả tối ưu cho lắp đặt sàn ban công ngoài trời. 

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

13 phút trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

13 phút trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

13 phút trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

13 phút trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

13 phút trước