meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giải đáp thắc mắc có kiêng nằm giường cưới trước không?

Thứ sáu, 13/05/2022-14:05
Có kiêng nằm giường cưới trước không? Đây là thắc mắc mà nhiều cặp đôi sắp cưới cũng như các gia đình quan tâm khi đến ngày cưới hỏi. Để đảm bảo không có trục trặc gì xảy ra và hạnh phúc lâu dài mà chúng ta cũng nên lưu ý những điều kiêng kỵ của văn hóa lâu đời truyền lại. Tuy nhiên những quan niệm dân gian có phải đều đúng? Hãy cùng theo dõi ngay sau đây!

Nằm lên giường cưới trước có được không?

Hiện nay, tại nhiều địa phương ở Việt Nam vẫn quan niệm rằng giường cưới luôn phải là giường mới, có nghĩa là chưa có ai nằm lên trước đó. Điều này sẽ mang lại hạnh phúc và may mắn cho cuộc sống hôn nhân của vợ chồng mới cưới, đặc biệt là đề phòng những điều không tốt đẹp mà ai đó ngồi lên giường trước để lại, nhất là về mặt con cái. 

Tuy nhiên, ở một số nơi nếu trẻ con nằm lên giường cưới trước thì sẽ không sao. Ngược lại, họ quan niệm rằng nếu người lớn hoặc đặc biệt là người phụ nữ đang mang bầu nằm lên giường cưới thì sẽ mang lại những xui xẻo cho vợ chồng sắp cưới. Khiến cho cuộc sống hôn nhân sau này của họ không được may mắn, dễ bất hòa và đổ vỡ.

Mặc dù vậy, trên thực tế không có cơ sở nào có thể chứng minh được điều này là hoàn toàn đúng hoặc sai. Quan niệm này hoàn toàn là do “ông bà xưa bảo thế” và không có bất kỳ ai giải thích được nguồn gốc cũng như độ chính xác của nó. 





Theo quan niệm xưa, để người lạ nằm trên giường cưới là điều xui xẻo
Theo quan niệm xưa, để người lạ nằm trên giường cưới là điều xui xẻo

Một số kiêng kỵ về giường cưới

Kiêng nằm giường cưới là cũng là nét văn hóa truyền thống cưới xin của nước ta. Dưới đây là những lưu ý mà các bạn không nên bỏ qua để hôn nhân được trọn vẹn.

Kiêng để gương chiếu thẳng vào giường cưới

Về phương diện phong thủy, nếu đặt gương ở những vị trí đầu giường và hai bên giường sẽ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, tình cảm của vợ chồng. Vì thế, việc đặt gương chiếu thẳng vào giường cưới là một trong những điều kiêng kỵ cần tránh. Ngoài ra, giường cưới không nên kê ở đối diện cửa ra vào hoặc kê ở mé tây của phòng, hai vị trí này gây ra tâm lý bất an, đau đầu. Đây được xem là điều cấm kị trong việc trang trí cho phòng cưới.

Kiêng để giường cưới đối diện cửa ra vào

Vị trí đặt giường cưới có vai trò rất quan trọng trong hôn nhân. Để hôn nhân hạnh phúc viên mãn thì người xưa quan niệm nó phải hợp phong thủy với vợ và chồng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, hạnh phúc trong gia đình.

Trong phòng tân hôn, giường cưới không nên đặt đối diện với cửa ra vào của phòng ngủ. Vì theo phong thủy, gường cưới ở vị trí này sẽ hút đi năng lượng của bạn, gây bất lợi trực tiếp đến sức khỏe, tinh thần không ổn định và giấc ngủ cũng không được trọn vẹn. Nên lưu ý vị trí đặt giường để tránh những điều không may mắn.





 Nên lưu ý vị trí đặt giường để tránh những điều không may mắn
 Nên lưu ý vị trí đặt giường để tránh những điều không may mắn

Kiêng sử dụng giường cũ

Ngoài kiêng nằm giường cưới thì việc sử dụng giường cũ làm giường tân hôn cũng là điều không nên. Bởi nếu sử dụng giường cũ, sẽ mang đến những điều không may mắn của chủ cũ đối với đời sống của vợ chồng mới cưới.

Vì vậy, chi phí trong việc đám cưới tốn khá là nhiều, thế nhưng việc lựa chọn chiếc giường cưới cũng được xem là một cột mốc quan trọng, hướng đến một cuộc sống hòa thuận và hạnh phúc. Hiện nay, đa số các cặp sắp cưới vẫn mua một chiếc giường mới để chuẩn bị cho ngày trọng đại trong đời. 

Kiêng dùng các loại chăn, ga, gối có màu tối và họa tiết hình hoa cúc

Thông thường hoa cúc và màu sẫm tối tượng trưng cho sự không may mắn và chết chóc. Thế nên, khi mua chăn ga, gối tuyệt đối không chọn họa tiết hình hoa cúc, thay vào đó nên sử dụng hoa hồng hoặc không có họa tiết gì. Đồng thời, tránh mua màu tối mà nên trang trí giường cưới bằng những màu sắc trong sáng, nhẹ nhàng như màu kem, hồng phấn,...





Trang trí giường cưới bằng những màu sắc trong sáng, nhẹ nhàng
Trang trí giường cưới bằng những màu sắc trong sáng, nhẹ nhàng

Lựa chọn người trải chiếu giường cưới

Người được lựa chọn để trải chiếu giường cưới là người phụ nữ thành đạt, kinh tế vững chắc, có gia đình hạnh phúc và con cái giỏi giang. Nếu mẹ của chú rể đáp ứng tất cả những đặc điểm trên thì cũng có thể làm người trải chiếu giường cưới cho cặp đôi mới.

Một lưu ý nữa là nên chọn những đồ mới để trải lên giường cưới của cô dâu chú rể. Đồng thời, cũng nên chọn lựa thật kỹ càng giờ trải chiếu giường cưới, nên chọn giờ đẹp ngày đẹp, hợp cung và mệnh.





Lựa chọn người trải chiếu giường cưới cũng rất quan trọng
Lựa chọn người trải chiếu giường cưới cũng rất quan trọng

Người khác kiêng nằm giường cưới của vợ chồng mới

Một số người thường có thói quen vào thăm phòng tân hôn trước. Tuy nhiên, cần đặc biệt chú ý không nên ngồi hay nằm lên giường cưới của đôi vợ chồng son. Bởi trong phong thủy, khi ngồi hay nằm trên giường cưới bạn có thể để lại những điều không hay và lấy đi may mắn của vợ chồng mới cưới. 

Nhà chú rể có thể sắm một bộ bàn ghế nhỏ hoặc trang trí nhiều rượu vang, hoa hoặc gấu trên giường cưới để tránh không cho người khác ngồi vào. 

Không nên để khoảng cách giữa tường với đầu giường

Theo quan niệm ông cha xưa, giường không nên để ở vị trí giữa phòng mà 4 mặt đều có khoảng trống. Bởi vì điều này sẽ tạo cảm giác không chắc chắn, chênh vênh, không có nơi bao bọc cho chủ nhân căn phòng. 

Đồng thời, việc để khoảng cách giữa tường với đầu giường theo phong thủy lại càng không nên. Các chuyên gia quan niệm rằng, đầu giường nếu không được kê sát vào tường thì sẽ không có chỗ dựa, chỗ che chở. Như vậy điềm lành thì ít mà mang lại điềm dữ thì nhiều.

Không những thế, việc kê giường giữa phòng sẽ khiến cho tổng thể không gian bị phân cách, gây nên nhiều bất tiện khi sử dụng. Nếu phòng ngủ với diện tích không quá lớn thì khi sử dụng phòng ngủ chủ nhân rất dễ bị va vấp, đụng vào các kệ bàn hay chân giường. 





Nên kê đầu giường sát với tường để mang lại sự bao bọc, che chở
Nên kê đầu giường sát với tường để mang lại sự bao bọc, che chở

Phần kết

Như vậy các bạn đã rõ việc có kiêng nằm giường cưới trước không cũng như biết thêm những quan niệm dân gian liên quan đến giường tân hôn. Nếu bạn là người không quá coi trọng những tập tục truyền thống, truyền miệng trên thì có thể không làm theo. Nhưng “có kiêng có lành” tốt nhất chúng ta nên chú ý một chút cũng không sai.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

YouTube Shorts vừa được tích hợp mô hình AI mới, giúp việc sáng tạo trở nên dễ dàng hơn

11 giờ trước

Khu du lịch là gì? Điều kiện xét thành khu du lịch các cấp

20 giờ trước

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 ngày trước