meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá đất nền quanh sân bay Phan Thiết giảm tới 50%

Thứ hai, 08/05/2023-16:05
Kể cả với những thông tin tích cực như cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đã thông xe, hay sân bay Phan Thiết đang được triển khai, thì một số lô đất nền quanh khu vực sân bay lại đang có giá bán giảm tới 50%. 

Theo Zing news, từ việc “ăn theo” dự án sân bay mà thị trường bất động sản xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết, Bình Thuận) liên tục “nhảy múa” suốt vài năm nay. Ghi nhận ở thời điểm hiện tại cho thấy, đất nền quanh dự án sân bay Phan Thiết đã bắt đầu hạ nhiệt. Thanh khoản giảm khiến cho một số chủ đất cũng phải hạ kỳ vọng, rao bán đất với giá giảm mạnh. 

Sau một năm giảm nửa giá

Ông Minh Thiện (52 tuổi, Bình Thuận) hiện đang sở hữu lô đất hơn 4ha, cách cửa sau sân bay Phan Thiết khoảng 1km, ông chia sẻ cách đây hơn một năm, từng có người trả giá lô đất này tới 5 tỷ đồng/ha. Tuy nhiên, ông không bán vì khi đó cho rằng giá sẽ còn tăng cao hơn nữa. 


Dất quanh khu vực sân bay Phan Thiết từng sốt giá
Dất quanh khu vực sân bay Phan Thiết từng sốt giá

Vào thời điểm đó, ông Thiện đã vay thêm một khoản tiền lớn từ ngân hàng để xoay xở việc gia đình. Khoảng 2 tháng trước, sau khi khoản vay này đáo hạn thì ông lại vay một khoản mới là 3,7 tỷ đồng. Lúc này, lãi suất đã tăng cao khiến ông phải đóng tiền lãi trên dưới 40 triệu đồng mỗi tháng.

Tuy nhiên, điều ông không ngờ đến nhất là thị trường đột ngột rơi vào khó khăn. Cộng cả số tiền gốc và lãi hàng tháng phải trả rất lớn, khiến ông phải chọn phương án duy nhất là bán gấp lô đất để tất toán ngân hàng. 

“Lúc trước tôi muốn giữ lại đất vì nghĩ là giá sẽ còn tăng nữa, để đất đó rồi vay ngân hàng thì có lợi hơn. Không ngờ đất của tôi nay lại mất giá nhanh đến vậy, rao bán nhiều mà chẳng ai hỏi mua. Giờ tôi không biết tính toán thế nào, mỗi tháng phải trả lãi cao như vậy thật sự quá sức với gia đình” - Ông Thiện tâm sự. 

Ông cũng chia sẻ, hiện giờ dù có người trả 2,5 tỷ đồng, tức đã giảm tới 50% so với thời kỳ đỉnh giá thì ông cũng chấp nhận bán. Hoặc ông sẵn sàng tách nhỏ 1 - 2ha nếu khách có nhu cầu mua lẻ. 

“Với khách nào có thiện chí, chỉ cần trả đủ tiền thì tôi sẽ lên ngân hàng rút sổ đỏ ngay. Tôi chỉ mong là nhanh chóng bán được đất để trả hết các khoản nợ này cho nhẹ đầu” - Ông Thiện nói.

Lúc này, ông Quang - Một chủ sở hữu lô đất có chiều dài 120m, ngang 80m, với vị trí ngay cạnh sân bay Phan Thiết cũng rất mong bán nhanh tài sản này. Mức giá mà người này đưa ra là 5 triệu đồng/m2, tức giảm 10% so với vài tháng trước. 

Theo ông Quang, lô đất này trước đây từng được nhiều người trả giá 5,5 triệu đồng/m2 dù chưa ra sổ đỏ. “Nếu khi đó tôi có sổ đỏ thì chắc chắn giá còn cao hơn nữa. Hiện tại, đất đã có sổ đàng hoàng nhưng vì muốn bán nhanh để lấy tiền xây dựng khách sạn nên tôi mới bán với giá này” - Ông Quang giải thích và nhấn mạnh lô đất có vị trí đắc địa, nằm giáp ranh với sân bay Phan Thiết. 


Giá đất khu vực sân bay đã giảm đáng kể
Giá đất khu vực sân bay đã giảm đáng kể

Trong khi đó, một thửa đất thổ cư, đã có sẵn nhà, hồ bơi… được môi giới giới thiệu là homestay với tổng diện tích gần 1.000m2 đang được rao bán với giá 3,3 tỷ đồng. Thửa đất có vị trí tại đường 715, xã Hàm Đức, cách sân bay Phan Thiết 3 km, xung quanh có khá nhiều cư dân sinh sống. Môi giới cho biết, đây là giá rất tốt, đã giảm nhiều so với vài tháng trước. 

“Tiềm năng khu đất có thể tăng giá gấp đôi, gấp 3 lần sau khi sân bay Phan Thiết đi vào hoạt động. Nếu nhà đầu tư nào có tiền mặt thì tôi nghĩ đây sẽ là mức giá siêu hời. Vì chủ đất kẹt tiền nên mới bán với giá này, chứ vài tháng trước thì không được giá này đâu” - Môi giới cho biết. 

Nguyên nhân khiến giá giảm mạnh vẫn kén người mua

Là một nhà đầu tư chuyên đi săn đất nền tại những tỉnh vùng ven, ông M.T. cho rằng việc mua đất nền quanh khu vực sân bay Phan Thiết nói riêng và những dự án sân bay nói chung đều mang lại lợi nhuận. Bởi cơ sở hạ tầng quanh đây sẽ sớm được đảnh mạnh, hiện đại và đồng bộ hơn. 

“Cùng với đó, sự phát triển của những khu chức năng xung quanh sẽ thu hút một lượng lớn người lao động, nhất là những chuyên gia, công nhân viên phục vụ cho sân bay” - Vị này nói. 


Các nhà đầu tư phải tìm kiểm kỹ về thông tin quy hoạch của khu vực trước khi mua đất
Các nhà đầu tư phải tìm kiểm kỹ về thông tin quy hoạch của khu vực trước khi mua đất

Tuy nhiên, ông M.T cho rằng, giá đất quanh các sân bay Phan Thiết đã trải qua nhiều lần sốt ảo, giá bán liên tục tăng bằng lần, đến nay đã quá cao so với giá trị thật. 

Đồng thời, thị trường bất động sản Việt Nam ở thời điểm này còn rất biến động, dự án sân bay Phan Thiết còn nhiều vướng mắc và chưa rõ ngày hoàn thành. Theo vị này, đây cũng là lý do chính khiến cho nhiều nhà đầu tư như ông ngần ngại và khó xuống tiền cho bất động sản khu vực này. 

Ông Phạm Tài - Một môi giới lâu năm tại Bình Thuận, cho biết giá đất khu vực này đang chững lại cùng thị trường chung. Đặc biệt là các lô đất có giá giảm, phần lớn đều nằm ở các vị trí xa trung tâm và tiềm năng tăng giá chưa thật sự cao. 

Kể cả với những thông tin tích cực như cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đã thông xe, hay sân bay Phan Thiết đang được triển khai, một số lô đất nền quanh khu vực sân bay đang có giá bán giảm tới 50%. Tuy nhiên, môi giới này khẳng định giá đang giảm chủ yếu là vì chủ đất từng kỳ vọng quá cao so với giá trị thực.

Đồng thời, ông Tài lưu ý các nhà đầu tư khi mua đất nền tại đây cần tìm hiểu và kiểm tra kỹ về thông tin quy hoạch, pháp lý của lô đất. “Nhà đầu tư nên liên hệ tới các đơn vị địa chính của xã, thành phố để kiểm tra trước khi tiến hành giao dịch” - Ông cho biết. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước