meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá bất động sản tăng phi mã, người dân “săn lùng” chung cư cũ

Thứ ba, 12/04/2022-08:04
Thiếu nguồn cung nhà giá rẻ cộng với việc giá bất động sản tăng phi mã trong thời gian qua, nhiều người chuyển sang săn lùng các chung cư cũ tại Hà Nội có giá dưới 1,5 tỷ đồng hoặc xoay quanh 40m2.

Giao dịch sôi động

Chỉ cần lên mạng seach cụm từ "Mua bán chung cư cũ", công cụ tìm kiếm google sẽ cho ra khoảng hơn 1 triệu kết quả trong chưa đầy 1 giây. Điều này cho thấy, hiện nay, nhu cầu mua bán, giao dịch chung cư cũ tại Hà Nội cũng như trên cả nước đang sôi động như thế nào.

Từ giữa năm 2021, cơn sốt đất xảy ra ở nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Giá nhà đất, chung cư mới đã tăng một cách chóng mặt. Chính vì thế, nhiều người quay sang săn lùng những căn chung cư, nhà tập thể cũ.

Điều này cũng khá dễ hiểu. Bởi với lượng tài chính có hạn, họ có thể mua được những căn chung cư gần trung tâm thuận tiện cho việc đi làm của gia chủ, đi học của con cái. Trong khi đó, với tầm tiền như vậy, nếu muốn sở hữu một căn chung cư mới họ sữ bị đẩy rất xa khỏi nội thành.


Nhiều người lựa chọn các căn chung cư, nhà tập thể cũ vì gần trung tâm. 
Nhiều người lựa chọn các căn chung cư, nhà tập thể cũ vì gần trung tâm. 

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Ngọc Ánh (quê Hải Phòng, đang làm việc tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Vợ chồng tôi lấy nhau được 5 năm, tiền bố mẹ hai bên cho và tích cóp cũng được khoảng trên 1,4 tỷ đồng. Với số tiền này, nếu muốn mua một căn chung cư mới sẽ phải về các huyện, cách trung tâm khoảng 15-17 km, di chuyển rất vất vả. Hơn nữa, con cái sau này cũng không được học ở nội đô vì trái tuyến. Mà tôi thì muốn cho con cái học ở trường tại các quận như Đống Đa, Hai Bà Trưng hoặc Thanh Xuân”.

Vì thế, sau khi bàn bạc, gia đình chị Ánh bỏ ý định mua chung cư mới mà tìm kiếm chung cư, nhà tập thể cũ ở trong tâm thành phố. “Sau thời gian tìm kiếm, chúng tôi đã đặt cọc một căn chung cư rộng khoảng 45m2 tại quận Hai Bà Trưng với giá 1,4 tỷ đồng. Chung cư này hơi cũ nhưng chỉ cách Hồ Hoàn Kiếm 2km, rất gần các trường công lập từ cấp mầm non đến trung học phổ thông. Hơn nữa, căn nhà này còn có gác xép, 2 phòng ngủ. Tôi thấy khá thuận tiện cho công việc của vợ chồng tôi và việc học hành của con cái”, chị Ánh nói.

Chị Ánh chia sẻ thêm, không chỉ riêng gia đình chị mà một số đồng nghiệp cũng lựa chọn việc mua chung cư, nhà tập thể cũ để ở do không muốn ở ngoại thành.

Giống như chị Ánh, anh Nguyễn Văn Hào (35 tuổi, quê Hưng Yên) cũng vừa mua một căn nhà tập thể 70m2 với giá 1,83 tỷ đồng ở phố Trung Liệt, quận Đồng Đa, Hà Nội. Anh Hào nói rằng, sau nhiều năm ở thuê, tích cóp, gia đình anh có khoảng 1,6 tỷ đồng và dự định mua nhà ở xã hội. Tuy nhiên, mặc dù đã mỏi mắt tìm kiếm nhưng chưa thấy căn nào ưng ý. “Nhà ở thương mại lại gần trung tâm ai cũng thích nhưng với mức tiền của vợ chồng tôi thì quả thực không với tới được. Ở quanh khu Đống Đa, nhà thương mại toàn có giá khoảng 2,4 tỷ trở lên. Nếu mua nhà chúng tôi sẽ phải vay ngân hàng và trả gốc, lãi hàng tháng, như vậy là quá sức”, anh Hào nói.

Căn nhà tập thể anh mua khá cũ nhưng vừa được sơn sửa lại nên cũng khá ổn. Nội thất dính tường như điều hòa và các nội thất khác như bàn ghế, bếp từ, tủ bát, giường ngủ, tủ quần áo được chủ cũ để lại toàn bộ. Gia đình anh gần như chỉ xách vali quần áo về là có thể ở được.

“Ưu tiên của chúng tôi là ở khu nào gần trung tâm, thuận tiện cho việc học hành của con cái. Hơn nữa, khu vực này cũng gần chợ, các khu vực hành chính. Khi nào tích đủ tiền, chúng tôi sẽ bán căn nhà này để mua nhà ở thương mại”, anh Hào tâm sự.

Theo khảo sát mới nhất của website Batdongsan.com.vn, việc tìm kiếm chung cư thời gian gần đây được dần được dịch chuyển từ chung cư mới sang chung cư cũ. Bởi, hiện nay, nguồn cung bất động sản vẫn có nhưng giá bị đẩy lên quá cao. Việc mua lại các chung cư thứ cấp để ở và cho thuê đang được nhiều người nhắm đến. Bởi, hiện nay, nhu cầu thuê lại các chung cư, nhà tập thể cũ khu trung tâm là rất lớn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc mua bán các chung cư cũ, nhà tập thể tại Hà Nội vẫn diễn ra hết sức sôi động. Đặc biệt là những căn hộ cũ có giá 1,5 tỷ đồng trở xuống. Trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo cũng có nhiều nhóm mua bán căn hộ cũ. Tuy nhiên, việc mua bán chung cư cũ cũng rất “kén chọn” khách hàng bởi đây đều là những sản phẩm đã xây dựng nhiều năm, xuống cấp ít nhiều.

Nhu cầu thực hay người dân toan tính điều gì?

Cách đây không lâu, thông tin Chính phủ ban hành Nghị định số 69/2021 liên quan đến các khu chung cư cũ cũng khiến thị trường này bất ngờ sôi động. Theo đó, Nghị đình này đã tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị định số 101 của Chính phủ ban hành vào năm 2015.

Khi Nghị định 69 được ban hành, nhiều người đã đi mua lại các chung cư, nhà tập thể cũ để chờ một ngày nhận được đền bù. Tuy nhiên, cũng cần phải thừa nhận rằng, nhu cầu mua chung cư cũ để ở là có thật.


PGS.TS Đinh Trọng Thịnh.
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh.

Về vấn đề này, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, giảng viên Học viện Tài Chính cho rằng, những người chọn mua nhà chung cư cũ để ở hầu hết là các đối tượng thích ở phố thị đông vui, nhiều tiện ích, thích khu trung tâm có hạ tầng tốt. Đa số là những người có lượng tiền không nhiều nhưng thích nơi sôi động. Bởi với số tiền như vậy, họ chỉ mua được căn hộ ở những dự án xa trung tâm.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, với việc giá chung cư, nhà đất tăng quá cao trong hai năm gần đây cũng khiến những người có nhu cầu mua nhà thực sự chọn chung cư cũ. Bởi loại hình bất động sản này gần trung tâm và giá cả hợp lý.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nói thêm, việc mua chung cư, nhà tập thể cũ để ở là việc bình thường. Tuy nhiên, mua kiểu “đón đầu” đền bù chắc chắn không khả thi. Bởi hiện nay, từ quá trình quy hoạch đến cải tạo, xây dựng chung cư cũ là rất dài, có thể lên đến 3-5 năm. Lúc đó, tài sản sẽ “bất động”, khả năng sinh lời kém. Hơn nữa, nếu tiến độ cải tạo bị chậm thì lúc này, cho thuê cũng không được, bán cũng không xong.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Văn Cường (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, Nghị định 69 hiện nay vẫn chưa có thông tư, văn bản hướng dẫn. Do vậy, việc đầu tư theo kiểu “đi tắt, đón đầu” là không hợp lý, dễ rủi ro. Bên cạnh đó, hiện nay, giá bất động sản giao dịch ngoài thị trường cao gấp nhiều lần so với bảng giá đất theo quy định của Nhà nước. Kể cả sau này, căn chung cư cũ có được xây dựng lại thì việc đền bù theo bảng giá Nhà nước cũng sẽ khiến nhà đầu tư lỗ nặng.

Trà Giang
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

Xử lý vi phạm PCCC tại chung cư: Các công trình không thể khắc phục phải chuyển đổi công năng

Tài khoản bỗng dưng "bốc hơi" và hành trình gian nan đi đòi lại tiền của chính mình

Ngăn tình trạng người đi xe đạp vi phạm giao thông bằng cách tăng xử phạt

Đề xuất nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng đấu giá biển số đẹp xong bỏ cọc

Cơ hội giảm 50% phí trước bạ vẫn đang "treo", hãng xe gặp áp lực kép với tháng cô hồn

Động đất ở Kon Tum: Dự báo sẽ còn tiếp diễn, cường độ khó vượt qua 5,5 độ Richter

Hà Nội: Người dân chật vật "vượt lũ" ở hầm chui bằng xe kéo

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

7 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

7 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

7 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

7 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

7 giờ trước