meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá bán bất động sản vẫn không giảm

Thứ năm, 29/02/2024-21:02
Thị trường bất động sản sơ cấp và thứ cấp bước sang năm 2024 vẫn khá ảm đạm. Tuy nhiên, giá bán bất động sản vẫn không có xu hướng giảm. Theo dự báo, thị trường địa ốc sẽ có những chuyển biến trong năm nay.

Chật vật tìm mua nhà

Theo Báo Thanh niên, chị N tại quận 4, TP HCM đã tìm mua được một căn hộ gần 80m2 sau thời gian dài tìm kiếm. Căn hộ 2 phòng ngủ ở chung cư Masteri Thảo Điền (TP.Thủ Đức) này có giá là gần 5 tỷ đồng. Chị N cho biết chị đã phải tìm kiếm khắp nơi mới có thể mua được căn hộ trên. Mặt khác, các chung cư tại khu vực quận 4 khá thuận tiện về giao thông khi nằm sát bên khu vực trung tâm và quận 1 thì chứng kiến mức giá bán bất động sản quá cao và hầu hết các chung cư đều không có sổ hồng. Do đó, chị lại quay lại TP Thủ Đức.

Chị N nói thêm, sau khi tìm kiếm nhiều khu vực, chị đã mua căn hộ ở chung cư Masteri Thảo Điền vì nơi này gần sát với quận 1, ở ngay trạm metro số 1. Đây là khu chung cư có giá rẻ hơn so với các dự án mới mở bán và có đầy đủ tiện ích. Chung cư hiện đã bàn giao và có sổ hồng rồi, do đó rất “hot”. Chị từng ưng ý mấy căn, nhưng vừa định xuống tiền đặt cọc thì có người khác đặt mất nên chị không có cơ hội để thỏa thuận giá. Do đó, chị thấy ứng căn hộ này là đặt cọc ngay vì sợ bỏ lỡ cơ hội vào tay người khác.

 


Thị trường bất động sản trầm lắng nhưng giá vẫn không giảm
Thị trường bất động sản trầm lắng nhưng giá vẫn không giảm

Anh A, một nhân viên văn phòng đang thuê nhà ở chung cư The Sun Avenue (TP.Thủ Đức) những ngày qua cũng lặn lội khắp các chung cư để tìm mua căn hộ, tuy nhiên tới nay vẫn chưa tìm được căn nhà như ý. Anh A cho rằng dù những căn chung cư đã đưa vào sử dụng có giá rẻ hơn so với chung cư mới nhưng vẫn còn rất cao so với thu nhập của mình. Hiện anh đã tích lũy được 2 tỷ đồng, tuy nhiên với số tiền này thì không thể nào tìm mua được căn hộ có 2 phòng ngủ.

Anh A cho biết đã đi xem căn hộ tại nhiều chung cư. Nếu gần thì giá bán bất động sản là 4-5 tỷ đồng hoặc cao hơn, còn xa thì ngót nghét 3 tỷ đồng (với căn hộ 2 phòng ngủ). Những tưởng giá sẽ giảm khi thị trường bất động sản ảm đạm, nhưng giá căn hộ thực chất vẫn gia tăng do mua đi bán lại. Có một số chủ nhà ngợp cần bán gấp, tuy nhiên mức giá cũng chỉ giảm 100 triệu đồng và đến nay, các trường hợp như vậy cũng còn rất hiếm.

Theo chị Q, một nhân viên môi giới khu vực Phú Mỹ Hưng (quận 7), giá bán căn hộ tại thị trường thứ cấp ở đây không giảm mà còn tăng. Chẳng hạn như khách hàng đang bán ra căn hộ 2 phòng ngủ ở dự án Cardinal Court mới bàn giao lời từ 300-500 triệu đồng, tùy từng căn. Mặt khác, hầu hết khách mua ở dự án Antonia để cho thuê và ở, do vậy có rất ít giao dịch mua đi bán lại. Mặt khác, dự án mới mở bán là Aurora ghi nhận giá bán bất động sản chỉ tăng mà không giảm. Chị Q cho biết giá nhà tại Phú Mỹ Hưng chỉ tăng, vì thị trường mua bán, cho thuê nơi này vẫn ổn định nhờ nhu cầu ở thực.

Kỳ vọng vào năm 2024 khởi sắc

Công ty CBRE Việt Nam cho biết có 84% nguồn cung căn hộ mở bán trong năm 2023 tại TP HCM là thuộc phân khúc cao cấp, ghi nhận mức giá dao động từ 50-98 triệu đồng/ m2. Mặt khác, tỷ trọng phân khúc dưới 50 triệu đồng ngày càng sụt giảm, trong khi phân khúc bình dân hoàn toàn không xuất hiện trong vài năm qua. Chung cư tại TP HCM có giá neo cao sẽ đẩy mạnh xu hướng chuyển dịch ra các tỉnh vùng ven để tìm nhà ở bình dân. Mặt khác, có 96% nguồn cung căn hộ tương lai tại Đồng Nai, Long An và Bình Dương có giá dưới 5 tỷ đồng/ căn và đã trở thành điểm đến của nhiều người mua nhà.


Có 84% nguồn cung căn hộ mở bán trong năm 2023 tại TP HCM là thuộc phân khúc cao cấp
Có 84% nguồn cung căn hộ mở bán trong năm 2023 tại TP HCM là thuộc phân khúc cao cấp

Theo bà Giang Huỳnh, Phó giám đốc, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường và S22M (Công ty Savills), thị trường đang đứng trước tình trạng giá bán bất động sản ngày càng đắt đỏ, trong đó có 90% giao dịch ở phân khúc từ 2-5 tỷ đồng/ căn. TP HCM thậm chí còn không có căn hộ dưới 2 tỷ đồng trong những năm qua. Trong vài năm gần đây, giá bán sơ cấp căn hộ ở TP HCM đã quay về dưới 2 tỷ đồng sau khi nhiều dự án phân khúc cao cấp trở lên phải tạm đóng bớt giỏ hàng.

Các dự án đắt tiền cũng ghi nhận thanh khoản chậm lại. Nguồn cung mới trong 2 năm tới phần lớn có giá 5-10 tỷ đồng/ căn, trong khi phân khúc 2-5 tỷ đồng ngày càng khan hiếm.

Theo bà Thúy Ngân, Trưởng phòng kinh doanh Công ty BĐS T&A, TP HCM đến nay dường như chưa có dự án mới, chỉ có mỗi dự án của Gamuda ở TP.Thủ Đức đang chạy giữ chỗ và chưa chính thức mở bán. Ngoài ra, thị trường thứ cấp kể từ đầu năm cũng rất chậm khi chỉ mới có 9 giao dịch, còn các năm khác thì cong ty có mấy chục giao dịch. Dù khách hàng vẫn đi xem, nhưng hầu hết là người mua ở thực còn lưỡng lự nên chưa chốt hàng. Kinh tế hiện đang khó khăn và thị trường ảm đạm nên họ kỳ vọng giá bán bất động sản giảm xuống, tìm cách giảm thêm rồi mới mua.

Bà Ngân cho biết giá của những dự án đã hình thành và đi vào hoạt động ổn định sẽ không giảm. Tuy nhiên, có một số ít khách hàng đầu tư dự án đang xây dựng có thể sẽ cắt lỗ nhẹ nếu kham không nổi. Mặt khác, tất nhiên thị trường sơ cấp sẽ không bị giảm giá, tuy nhiên chủ đầu tư sẽ có những chương trình bán hàng khá hấp dẫn, và phương thức thanh toán đa dạng như thời gian thanh toán, tăng chiết khấu, hỗ trợ lãi suất… để khách hàng xuống tiền mua nhanh chóng. Số lượng các dự án mới ở TP HCM hiện nay mở bán rất ít, hầu hết dự án mới xuất hiện tại Long An và Bình Dương.


Chính phủ vẫn sẽ nghiên cứu và đưa ra các chính sách, cơ chế tích cực để thúc đẩy tiến trình hồi phục của thị trường
Chính phủ vẫn sẽ nghiên cứu và đưa ra các chính sách, cơ chế tích cực để thúc đẩy tiến trình hồi phục của thị trường

Theo ông Đoàn Ngọc, Tổng giám đốc Công ty PropertyX, giá và giao dịch trên thị trường năm 2024 gần như không có nhiều biến động. Hầu hết các công ty bất động sản đến nay mới khai trương, người dân thì đang du xuân. Khi hết tháng giêng, thị trường sẽ có nhiều giao dịch hơn. Mặt khác, sản phẩm trên thị trường sơ cấp hiện chỉ có ít sản phẩm của các dự án đã mở bán từ năm 2023, thậm chí từ những năm trước đó. Dù bắt đầu có giao dịch mua đi bán lại nhưng thị trường sơ cấp nhìn cũng vẫn ít giao dịch. Nhìn chung, thị trường bất động sản trong quý IV/2023 đã cải thiện về cả nguồn cung và giao dịch. Những động thái quyết liệt của Chính phủ đã giúp tiến trình hồi phục của thị trường trong năm nay được thúc đẩy nhanh hơn.

Theo ông Ngọc, bên cạnh việc hoàn thiện để đưa Luật Đất đai vào triển khai, Chính phủ vẫn sẽ nghiên cứu và đưa ra các chính sách, cơ chế tích cực để thúc đẩy tiến trình hồi phục của thị trường. Dù chưa thể khẳng định năm 2024 sẽ ghi nhận kết quả rực rỡ, nhưng đó là nền móng đối với chu kỳ phát triển mới của thị trường bán bất động sản Việt Nam. Từ giữa năm 2024, phân khúc nhà ở, nhất là nhà ở thương mại bình dân, nhà ở xã hội sẽ phát huy tốt vai trò là trụ cột, dẫn dắt thị trường.

Truy cập Meeyland để có những thông tin mới nhất về thị trường bất động sản. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những tin tức chi tiết, đầy đủ, và nhanh nhất.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

Hà Nội: Hơn 2 tháng thu được 2,1 tỷ đồng từ phí đỗ xe không dùng tiền mặt

Thuê người xếp hàng mua tới 14 lượng vàng giá bình ổn, bán chênh kiếm lời

Thêm hơn 2.200 doanh nghiệp gia nhập thị trường, bất động sản đã qua thời khó khăn nhất

Tin mới cập nhật

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

1 giờ trước

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

1 giờ trước

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

19 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

19 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

19 giờ trước