meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Facebook, TikTok và nhiều ông lớn khác đã nộp hộ các cá nhân Việt Nam gần 500 tỷ đồng tiền thuế

Thứ sáu, 30/09/2022-15:09
Google, Facebook và TikTok cùng các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài đã nộp khoản thuế 1.000 tỷ đồng tại Việt Nam kể từ đầu năm, trong đó gồm 500 tỷ đồng nộp hộ cho các cá nhân.

Theo Zingnews, thông tin trên được đưa ra bởi ông Đặng Ngọc Minh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế tại buổi họp 29/9 của Bộ Tài chính.

Theo chia sẻ của ông, Tổng cục Thuế đã mở cổng kê khai thuế điện tử từ ngày 21/3 cho các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài để nộp thuế thay cá nhân Việt Nam có khoản doanh thu từ những nền tảng đó.

Nộp hộ gần 500 tỷ đồng thuế cho các cá nhân Việt Nam

Theo Lãnh đạo Tổng cục Thuế, Việt Nam là một trong 4 nước ASEAN đi đầu về việc mở cổng kê khai thuế điện tử cho các nhà cung cấp nước ngoài. Ông nói: “Đến hiện tại, việc thực hiện kê khai và nộp thuế đã bảo đảm được chủ quyền kinh tế quốc gia”.

Ông Minh cho biết thêm kể từ ngày mở cổng kê khai thuế điện tử, đã có 36 nhà cung cấp đăng kí tham gia, trong đó có những cái tên lớn như Google, Meta, TikTok, Microsoft hay Netflix…

Đáng chú ý, Apple cũng đã chính thức thực hiện kê khai nộp thuế qua cổng thông tin này sau thời gian trao đổi và làm việc.


Các doanh nghiệp nước ngoài đã nộp hộ gần 500 tỷ đồng thuế cho các cá nhân Việt Nam từ ngày 21/3 đến nay
Các doanh nghiệp nước ngoài đã nộp hộ gần 500 tỷ đồng thuế cho các cá nhân Việt Nam từ ngày 21/3 đến nay

Ông Minh nói: “Tính từ 21/3 đến nay, đã có tổng gần 500 tỷ đồng tiền thuế mà các doanh nghiệp nộp hộ các cá nhân Việt Nam”. Ở một mặt khác, từ đầu năm đến nay, các nhà cung cấp nước ngoại đã nộp gần 1.000 tỷ đồng tiền thuế tại Việt Nam.

Ông Minh cho biết đó là những kết quả đầu tiên về việc khẳng định chủ quyền kinh tế quốc gia và cũng nhấn mạnh rằng chính sách của Việt Nam phù hợp với thông lệ quốc tế.

Nguồn tin cũng cho biết, Tổng cục Thuế trong thời gian tới sẽ tiếp tục hướng dẫn các nhà cung cấp nước ngoài triển khai theo đúng cam kết và các quy định của Việt Nam về thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp.

Sàn TMĐT đủ dữ liệu để kê khai thuế cho người bán

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết thêm về quy định về trách nhiệm của sàn thương mại điện tử đối với việc kê khai, và nộp thuế thay cho những các nhân và hộ kinh doanh, quy định tại dự thảo sửa đổi và bổ sung Nghị định 126/2020.

Ông Minh cho biết trước đó, vấn đề này đã được ban hành trong các thông tư của Bộ Tài chính, tuy nhiên Hiệp hội thương mại điện tử có thắc mắc về tính pháp lý của quy định.

Ông Minh nói: “Các sàn yêu cầu phải được quy định ở cấp độ Luật, Nghị định vì Hiệp hội chưa có quy định liên quan trách nghiệm của sàn thương mại điện tử”.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết thực tế cho thấy việc quy định trách nhiệm kê khai và nộp thuế hộ không phải là vấn đề mới. Ông Minh nhấn mạnh: “Không có lý do gì các doanh nghiệp trong nước không thực hiện việc kê khai và nộp thuế thay cho các cá nhân Việt Nam khi các nhà cung cấp ở nước ngoài đã làm điều đó”.

Ông cho rằng sẽ tạo ra sự phân biệt đối với các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài nếu không có quy định trách nhiệm tương tự đối với các sàn thương mại điện tử.

Bộ Tài chính hiện đã tiếp tục báo cáo lên chính phủ để sửa đổi Nghị định 126, bổ sung trách nhiệm của sàn TMĐT, có cả việc kê khai nộp thuế và quy định chia sẻ thông tin.

Trong các thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính hiện cũng bao gồm quy định tôn trọng ủy quyền của cá nhân, và hộ kinh doanh, ngoài ra, nếu muốn có thể ủy quyền cho sàn TMĐT khai thuế hộ. Nếu không ủy quyền, sàn thương mại điện tử vẫn có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan thuế.

Ông Minh cho biết việc yêu cầu các cá nhân và hộ kinh doanh trên sàn tự kê khai và nộp thuế sẽ tốn nhiều nguồn lực vì số lượng này trên sàn rất lớn. Bởi vậy, việc ủy quyền cho các sàn thương mại điện tử thực hiện thay sẽ tiết kiệm đáng kể cho nguồn lực của toàn xã hội. 

Cũng theo khẳng định của lãnh đạo cơ quan thuế, các sàn TMĐT có dịch vụ đặt hàng online có đầy đủ thông tin về giao dịch và doanh thu của các cá nhân và hộ kinh doanh nhằm thực hiện khai và nộp thuế thay. Trong quá trình đó, Tổng cục Thuế sẽ hỗ trợ về mặt tuyên truyền, và cải thiện những giải pháp để tự động hóa việc kê khai và nộp thuế thay.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước