meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

EVN gặp khó khăn về tài chính 8 tháng nay vì giá nguyên liệu sản xuất điện tăng cao

Thứ năm, 15/09/2022-22:09
Từ đầu năm đến nay, giá năng lượng liên tục tăng cao kéo theo chi phí sản xuất điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng tăng đã gây nên nhiều khó khăn về mặt tài chính.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục đảm bảo đủ điện an toàn và phục vụ nhu cầu sinh hoạt người dân cũng như phát triển kinh tế - xã hội, nhất là đảm bảo điện đợt nghỉ lễ Quốc khánh thời gian vừa qua.

Theo đó, tập đoàn đã sản xuất điện trên toàn hệ thống đạt 23,9 tỷ kWh. Con số sau 8 tháng đầu năm đạt 181,92 tỷ kWh, tăng 5% so với cùng kỳ.

Điện sản xuất của EVN và các Tổng công ty Phát điện (kể cả các công ty cổ phần) trong 8 tháng đầu năm nay đạt 84,57 tỷ kWh, giữ tỉ lệ 46,49% sản lượng điện của toàn bộ hệ thống.

Đặc biệt, chi phí sản xuất điện của Tập đoàn EVN tăng mạnh gây nên những khó khăn về mặt tài chính vì giá than/ dầu/ khí đều tăng đột biến. Đây là những nhiên liệu đầu vào để sản xuất điện.


EVN gặp nhiều khó khăn về tài chính, khi giá các nguyên liệu sản xuất điện đều tăng cao
EVN gặp nhiều khó khăn về tài chính, khi giá các nguyên liệu sản xuất điện đều tăng cao

Cùng với các đơn vị, EVN đã khởi công 88 công trình và hoàn tất việc đóng điện. Trong số đó, 65 công trình đã được vấn hành, từ 110 kV đến 500kV, bao gồm 6 công trình 500kV, 13 công trình 220kV và 46 công trình 110kV. 

Trong đó, đã bao gồm đóng điện sân phân phối 500kV Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, đường dây 500kV Quảng Trạch - Vũng Áng, và trạm biến áp 220kV Chư Sê. Cùng với đó là nâng công suất của trạm biến áp 220kV Đô Lương, 220kV Bỉm Sơn, dự án đầu nối 110kV sau trạm biến áp 220kV Chư Sê, và đường dây 110kV cung cấp điện cho trạm 110kV XM Đại Dương.

Tỷ lệ khách hàng trả tiền điện đến hết tháng 8/2022 mà không dùng tiền mặt là 90,72% và của toàn hệ thống EVN là 97,32%. Trong kế hoạch triển khai công tác chuyển đổi số trong 2 năm 2021-2022, các đơn vị của toàn EVN đã hoàn thành 86,5%, bao gồm một số lĩnh vực đã hoàn thành xong với tỷ lệ cao như đầu tư xây dựng (94,8%), kinh doanh và dịch vụ khách hàng (97,56%) và quản trị nội bộ (98,98%).

Trong tháng 9/2022, sản lượng tiêu thụ điện bình quân của toàn hệ thống dự kiến ở mức 754,8 triệu kWh/ngày (tăng 18,6% so với cùng kỳ), và công suất phụ tải lớn nhất khoảng 41.400 MW, theo ước tính.

EVN đề ra mục tiêu vận hành hệ thống điện tháng 9 năm nay vẫn là duy trì đảm bảo sản xuất, cung ứng điện an toàn, thường xuyên phục vụ phát triển kinh tế xã hội của quốc gia cũng như nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Về mặt huy động nguồn điện, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai và BCĐ các địa phương yêu cầu huy động tối đa các nhà máy thủy điện đang phải xả nước hoặc có nguy cơ xả nước.

Ngoài ra, cũng cập nhất mới dự báo thủy văn, để từ đó có kế hoạch đối phó phù hợp, khai thác cao các nhiệt điện than nội khu vực phía Bắc, nhiệt điện than, tuabin khí huy động theo nhu cầu hệ thống và bài toán tối ưu thủy-nhiệt điện nhằm tích dần nước hồ thủy điện cũng như dự phòng nhiệt điện dầu.

EVN trong tháng này vẫn tiếp tục chỉ đạo các Tổng công ty/Công ty Điện lực chuẩn bị nhân lực, phương tiện đầy đủ, thúc đẩy ứng trực 24/24h. Cùng với đó là chủ động đối phó với thời tiết cực đoan như mưa bão, đảm bảo sự an toàn cho thiết bị, người, công trình điện cũng như hồ đập và các nhà máy thủy điện.

Tập đoàn EVN tiếp tục khuyến cáo các cơ quan công sở, nơi sản xuất và người dân chú ý dùng điện một cách an toàn và tiết kiệm nhằm hạ nhiệt những khó khăn trong hệ thống vận hành điện.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

3 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

3 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

3 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

3 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước