meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

EU thông qua 2 quy tắc mới, các BigTech Google, Facebook có thể phải đổi mới kinh doanh

Thứ sáu, 08/07/2022-17:07
Một số quy tắc vừa được giới chức EU thông qua có tính chất chất kiềm chế sự bành trướng của những ông lớn công nghệ.

Giới chức EU vừa thống nhất thông qua một số quy tắc có thể kìm hãm sự bành trướng của những ông lớn công nghệ như Alphabet, Amazon, Apple, Facebook hay Microsoft… Thế nhưng, Reuters cho biết bộ quy tắc này có thể không được thực hiện như mong muốn vì nguồn lực cơ quan quản lý có những hạn chế nhất định.

Cụ thể, hai quy định mới dành cho những gã khổng lồ công nghệ là Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) và Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) để có thể kiểm soát những nội dung bất hợp pháp. Theo đó, những quy tắc này sẽ buộc các hãng công nghệ lớn phải thay đổi mô hình kinh doanh ít nhất là tại châu Âu.

Reuters cho biết các hãng công nghệ có thể sẽ phải chịu phạt lên đến 10% doanh thu toàn cầu hàng năm khi vi phạm quy tắc DMA và 6% đối với quy tắc DSA. 


Các BigTech sẽ gặp những trở ngại vì quy tắc mới vừa được EU thông qua là DMA và DSA
Các BigTech sẽ gặp những trở ngại vì quy tắc mới vừa được EU thông qua là DMA và DSA

Một đội 80 quan chức đã được thành lập bởi Ủy ban châu Âu để điều tra và xử phạt những hãng công nghệ vi phạm. Hồi tháng trước, họ cũng đã đưa ra gói hỗ trợ trị giá 12 triệu Euro để phục vụ cho công tác điều tra trong vòng 4 năm.

Đội ngũ giám sát sẽ tập trung vào nhiều vấn đề như khả năng tương tác của dịch vụ tin nhắn, đánh giá rủi ro và truy cập dữ liệu trong quá trình thực hiện hai quy định trên, theo Thierry Breton, Ủy viên Thị trường nội bộ EU. Ngoài ra, cũng sẽ có Trung tâm minh bạch thuật toán châu Âu với sự góp mặt của các chuyên gia về thuật toán và dữ liệu để hỗ trợ các gã khổng lồ công nghệ thực thi đúng sai.

Ông Breton cho biết: “Chúng tôi sẽ triển khai vai trò mới như chuyển đổi các nguồn lực hiện có, tăng cường đội ngũ nhân lực gồm 100 người làm việc toàn thời gian trong tới và năm 2024 để giám sát thuận tiện hơn”.

Tổ chức Người tiêu dùng Châu Âu (BEUC) đã tỏ ra lo ngại về những hạn chế của cơ quan lập pháp.

Phó Tổng giám đốc BEUC Ursula Pachl cho biết: “Tuần trước, chúng tôi đã cảnh báo rằng nếu không thuê thêm chuyên gia giám sát hoạt động của các hãng công nghệ, việc thực thi bộ quy tắc mới có thể gặp những khó khăn”.

Về DSA, quy tắc này được đưa ra nhằm cấm hành vi quảng cáo nhằm vào trẻ em dựa trên những thông tin nhạy cảm như chủng tộc, giới tính, tôn giáo và quan điểm chính trị. Quy tắc này cũng cấm hoàn toàn đối với những thủ thuật lừa người dùng cung cấp dữ liệu cá nhân.

Trong khi đó, DMA sẽ khiến các công ty công nghệ thiết lập lại dịch vụ nhắn tin đi kèm với khả năng tương tác trong cùng ứng dụng và cho phép người dùng truy cập vào dữ liệu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có thể giao dịch với khách hàng ngoài nền tảng và quảng cáo những sản phẩm cạnh tranh. Đáng chú ý, những công ty này sẽ không được phép ưu tiên dịch vụ của mình. Hai bộ quy tắc mới này được cho là sẽ tác động nặng nề đến Apple và Google.

Trước đó, hai BigTech này đã có động thái đáp trả gay gắt để DSA và DMA không được thông qua.

Hồi tháng 3, đại diện của Apple cho biết: “Chúng tôi lo ngại rằng DMA sẽ tạo ra lỗ hổng bảo mật quyền riêng tư không cần thiết. Theo bộ quy tắc này, chúng tôi còn không được phép kiếm tiền từ các tài sản trí tuệ vốn được đầu tư rất nhiều từ trước”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước