meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh nghiệp xăng dầu bán lẻ than vãn vì chiết khấu 0 đồng có thể khiến họ phá sản

Thứ tư, 21/09/2022-15:09
Theo nhiều doanh nghiệp bán lẻ, hàng nghìn cây xăng sẽ không thể trụ được sau 1 tháng nếu tình hình chiết khấu 0 đồng vẫn tiếp diễn như hiện tại.

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đã chia sẻ ở hội nghị "Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu" diễn ra sáng 21/9 rằng việc chiết khấu 0 đồng/ lít trong quãng thời gian dài đang khiến họ đứng trước khả năng bị sụp đổ.

Theo ông Nguyễn Trung Sơn, đại diện doanh nghiệp xăng dầu Trung Sơn (Hà Nội), từ đầu năm đến này, chiết khấu thấp đã khiến doanh nghiệp lỗ gần 1 tỷ đồng.

Ông nói: “Doanh nghiệp chỉ có thể trang trải nhân công, hao hụt, điện nước và vận chuyển vừa đủ khi chiết khấu khoảng 1.500 đồng/lít. Và có lãi khi ở chiết khấu trên mức 1.500 đồng/lít”.

Theo tính toán của ông Sơn, doanh nghiệp lỗ khoảng 1.500 đồng/lít với chiết khấu 0 đồng như hiện tại. Như vậy, doanh nghiệp càng lớn thì lỗ càng nặng. Chủ doanh nghiệp này nói: “Thực tế cho thấy đa số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu sẽ chỉ trụ nổi 1 tháng nữa rồi buộc phải ngừng kinh doanh”.

“Không doanh nghiệp nào có thể tồn tại nếu chiết khấu 0 đồng”

Thị trường xăng dầu đã gặp nhiều bất cập kể từ quý II. Doanh nghiệp xăng dầu càng bán lại càng lỗ.

Ông Nguyễn Đức Hạnh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dầu khí Sơn Hải cho biết mức chiết khấu từ tháng 7 đến nay rất thấp, thậm chí còn xuống 0 đồng/ lít ở kho đầu nguồn.


Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho biết có nguy cơ phá sản nếu vẫn phải chiết khấu 0 đồng
Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho biết có nguy cơ phá sản nếu vẫn phải chiết khấu 0 đồng

Ông Hạnh nói: “Doanh nghiệp càng bán càng lỗ với mức chiết khấu này vì chi phí không bù đắp được chi phí cố định. Trong khi đó, cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương không cho phép đóng cửa”.

Đại diện một doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tại Hà Nội - bà Nguyễn Thị Bích Hường cho biết với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì áp dụng mức chiết khấu bằng - là không công bằng. Vì ở cuối chuỗi nên không có quyền đưa ra định mức nên chịu tổn thất nặng nề nhất.

Bởi vậy, thương nhân phân phối và doanh nghiệp đầu mối phải chia sẻ phí, lợi nhuận cho các doanh nghiệp bán lẻ. Bà Hường cho biết sẽ xảy ra nhiều hệ lụy nếu những vấn đề này không được giải quyết. 

Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Bùi Ngọc Bảo nói tại hội nghị rằng xăng dầu phải hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, đây là mặt hàng do Nhà nước quản lý.

Ông Bảo cho rằng không có doanh nghiệp nào trụ được với mức chiết khấu bằng 0. Chuyện chiết khấu là thỏa thuận giữa các doanh nghiệp với nhau và quy định trong hợp đồng cũng không cụ thể.

Nhiều bất cập

Đại diện các công ty bán lẻ xăng dầu tại Hà Nội và một số nơi khác cũng nêu phản ánh về quy định nhập xăng dầu và cách tính giá cơ sở khiến doanh nghiệp gặp nhiều trở ngại.

Bà Nguyễn Thị Bích Hường cho biết theo quy định của Điều 3, Nghị định 83 và Nghị định 95, doanh nghiệp gặp khó vì thủ tục hành chính do có quá nhiều khâu trung gian.

Bà nói: “Hai kỳ điều chỉnh giá cần được rút ngắn, tối thiểu là 3 ngày bao gồm cả ngành nghỉ vì xăng dầu là mặt hàng nhu cầu thường xuyên. Đó sẽ là tư duy bao cấp mà không phải điều hành theo thị trường nếu chờ qua ngày nghỉ”.

Ông Nguyễn Trung Sơn cho rằng Nhà nước nên thay đổi tư duy rằng xăng dầu là mặt hàng bình thường và điều hành giá dựa trên cơ chế của thị trường.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước