meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc thuê công nhân giả vờ xây dựng vì hết cách

Chủ nhật, 16/10/2022-11:10
Do thiếu vốn nên hàng loạt dự án nhà ở tại Trung Quốc bị đóng băng. Nhiều chủ đầu tư đã phải thuê công nhân giả vờ xây dựng nhằm qua mắt các cơ quan chức năng.

Theo Zingnews, nguồn tin của Caixin cho biết các chủ đầu tư các chủ đầu tư ở Trịnh Châu (miền Trung Trung Quốc) vẫn chưa có đủ vốn để tiếp tục triển khai dự án nhà ở dở dàng dù thời hạn gần kết thúc. Thậm chí, họ phải thuê công nhân giả vờ xây dựng để qua mắt những đợt thanh tra.

Theo yêu cầu của giới chức địa phương, các chủ đầu tư nhà ở phải khởi động lại toàn bộ dự án nhà ở dở dang từ ngày 6/10. Theo Caixin, chỉ có 60% trong số 100 dự án được tái khởi động.

Điều này chỉ ra những khó khăn mà chính quyền Trung Quốc phải đối mặt trong việc vực dậy ngành công nghiệp đang thiếu vốn.

Thời hạn cận kề

Trịnh Châu là một trong những nơi bị ảnh hưởng lớn nhất trong cuộc khủng hoảng địa ốc tại Trung Quốc. Đây là tâm chấn của làn sóng ngừng thanh toán khoản vay thế chấp của người mua nhà. 

Khủng hoảng bắt nguồn từ việc Bắc Kinh siết tín dụng nhằm hạ nhiệt thị trường và hạ đòn bẩy. Do đó, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã rơi vào khủng hoảng tiền mặt.


Nhiều tập đoàn địa ốc Trung Quốc phải giả vờ thi công để qua mắt cơ quan quản lý
Nhiều tập đoàn địa ốc Trung Quốc phải giả vờ thi công để qua mắt cơ quan quản lý

Một số chủ đầu tư không thể hoàn thành các dự án nhà ở để bàn giao cho khách hàng vì thiếu hụt tiền mặt và nợ nần chồng chất. Người mua nhà trên khắp Trung Quốc đã từ chối thanh toán vay thế chấp. Do số lượng lớn dự án bị đóng băng nên Trịnh Châu đã trở thành điểm nóng.

Chính quyền thành phố đã phải vào cuộc, đưa ra thời hạn 1 tháng để khởi động các dự án bị đình trệ trở lại. Tuy nhiên, thách thức vẫn còn.

Theo các nguồn tin, một số chủ đầu tư đã vỡ nợ nên không thể khởi động dự án. Triển vọng u ám đã bủa vây những công ty bất động sản. Họ bị hạn chế nguồn vốn nên không chắc có thể tồn tại trong bao lâu.

Không đủ nguồn vốn

Một số chủ đầu tư phải dựa vào những khoản cứu trợ để tái khởi động dự án. Chính quyền Trịnh Châu đã nhận tiền từ quỹ cứu trợ bất động sản địa phương 10 tỷ nhân dân tệ và 200 tỷ nhân dân tệ từ quỹ cứu trợ bất động sản quốc gia. 

Thành phố cũng được hỗ trợ bởi những nền tảng tài chính quốc doanh nhằm cấp thêm vốn cho những dự án dở dang. 7 dự án đã nhận được khoản hỗ trợ đầu tiên. Phần lớn đều có rủi ro vỡ nợ thấp hơn so với những chủ đầu tư khác.

Trịnh Châu đã đưa ra thông báo rằng nhận được đợt đầu tiên của khoản vay cứu trợ quốc gia trị giá 5 tỷ nhân dân tệ.

Các cơ quan đã kiểm tra số tiền cần thiết để tài trợ cho mỗi dự án nhưng nguồn tiền cũng có hạn. Một người làm việc trong công ty bất động sản cho biết mỗi dự án chỉ nhận được một phần nhỏ và không thể lấp đầy lỗ hổng tài chính. 

Đứng đầu danh sách là dự án cần thêm tới 1,6 tỷ nhân dân tệ mới có thể hoàn tất. Theo Caixin, thành phố đang xem xét bơm một lượng vốn hạn chế để tái khởi động việc xây dựng với các dự án dở dang. Chủ đầu tư có thể tiếp tục bán căn hộ và có thêm nguồn vốn một khi quá trình xây dựng được triển khai trở lại.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước