meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Diễn biến trái chiều của ngành bất động sản dịp cuối năm

Chủ nhật, 31/12/2023-22:12
Càng về cuối năm, diễn biến trái chiều của ngành bất động sản càng lộ rõ. Nếu như phân khúc đất nền vẫn ảm đạm thì chung cư hiện đã tăng 19 quý liên tiếp và vẫn sẽ tiếp tục tăng.

Giá đất nền vẫn giảm

Theo An ninh tiền tệ, đất nền được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng vì đây vốn là sản phẩm luôn chiếm sóng thị trường. Thế nhưng, thị trường trong hơn 1 năm trở lại đây đã rơi vào ảm đạm. Hiện nay, phân khúc đất nền đều chứng kiến việc người bán phải chấp nhận cắt lỗ, hạ giá sâu so với đầu năm 2022.

Theo báo cáo về ngành bất động sản của DKRA trong tháng 11, cụ thể ở thị trường TP HCM và vùng phụ cận, nguồn cung mới của đất nền vẫn thấp khi chứng kiến mức giảm 84% và 43% tương ứng so với cùng kỳ năm trước và tháng trước. Nguồn cung mới chủ yếu xuất hiện ở Bình Dương và các tỉnh thành còn lại không chứng kiến nguồn cung mới.


Đất nền được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng vì đây vốn là sản phẩm luôn chiếm sóng thị trường
Đất nền được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng vì đây vốn là sản phẩm luôn chiếm sóng thị trường

So với cùng kỳ, lượng tiêu thụ mới của thị trường vẫn ở mức thấp so với mức giảm tới 88%. Mặt bằng giá sơ cấp chứng kiến mức giảm trung bình từ 8-10% so với lần mở bán trước đó. Ngoài ra, chủ đầu tư vẫn tiếp tục áp dụng chính sách chiết khấu và cam kết lợi nhuận để kích cầu thị trường.

Theo ghi nhận, mức giá đất nền ở các khu vực như Thạch Thất, Sơn Tây, Đông Anh, Quốc Oai hay Mê Linh đã giảm 15-30% so với hồi đầu năm 2022, thậm chí có những trường hợp giảm đến hơn 30%. Thế nhưng, tại các khu vực trên, thanh khoản những tháng cuối năm vẫn giữ sự ảm đạm.

Số liệu thống kê của một đơn vị trong ngành bất động sản cho thấy, những quý cuối năm, lượng tin đăng cắt lỗ dù đã giảm nhưng thị trường vẫn chưa phục hồi về cả mức độ quan tâm và thanh khoản.

Trong tháng 11, nhu cầu tìm mua đất nền giảm 18% so với tháng 2. Bước sang quý IV, có 43% môi giới tham gia khảo sát cho biết giao dịch đất nền sụt giảm mạnh với hơn 50%, 31% cho rằng giao dịch đất nền sụt giảm 10-50%.

Theo nhận định về ngành bất động sản, đất nền là một trong những phân khúc chịu tác động nghiêm trọng nhất khi thị trường bất động sản suy thoái trong năm vừa qua. Hầu như tất cả giao dịch của phân khúc này đều tạm hoãn, đa số nhà đầu tư đã phải cắt lỗ sâu để níu chân khách hàng. Thế nhưng, thanh khoản sản phẩm vẫn không mấy chuyển biến.


Lượng tin đăng cắt lỗ đất nền dù đã giảm nhưng thị trường vẫn chưa phục hồi về cả mức độ quan tâm và thanh khoản
Lượng tin đăng cắt lỗ đất nền dù đã giảm nhưng thị trường vẫn chưa phục hồi về cả mức độ quan tâm và thanh khoản

Ngoài ra, trong thời gian tới, thị trường đất nền vẫn được dự báo tiếp tục gặp khó khăn. Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực kể từ đầu năm 2025 siết chặt hoạt động phân lô bán nền có thể sẽ khiến mức độ quan tâm đối với đất nền vẫn sụt giảm. Mặt bằng giá đất nền cũng sẽ được điều chỉnh giảm, đặc biệt với những lô đất lớn.

Giá chung cư liên tục tăng

Mặt khác, giá chung cư chính là đặc điểm cho thấy ngành bất động sản đang diễn biến trái chiều. Trong khi đất nền trầm lắng thì chung cư lại ghi nhận giá tăng liên tiếp trong nhiều quý. Dù nguồn cung của phân khúc này sụt giảm song lực cầu vẫn rất mạnh. Theo đó, giá chung cư thời gian vừa qua đã liên tục tăng, thậm chí được dự báo sẽ tiếp tục đi lên.

Báo cáo của Savills Việt Nam cho thấy, giá chung cư trong 4 năm gần đây đã tăng đến 77%. Cụ thể, giá sơ cấp trung bình của căn hộ chung cư trong quý III/2023 đã đạt 54 triệu đồng/ m2, tăng trong 19 quý liên tiếp và tăng hơn 77% so với quý I/2019. Hay có thể nói một cách khác, hiện tại, giá của một căn chung cư đã đắt gần gấp đôi so với thời điểm hồi đầu năm 2019.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, cuối năm 2023, giá chung cư đang ghi nhận ở mức rất cao. Trên thị trường sơ cấp tại Hà Nội, các căn hộ mở bán mới có giá bán trung bình đạt 50,8 triệu đồng/m2, tăng gần 7% theo quý (3,6 triệu đồng/m2), và 14% theo năm (khoảng 7 triệu đồng/m2). Trong khi giá bán trung bình trên thị trường thứ cấp đạt 32 triệu đồng/m2, tăng 2,7% (khoảng 800.000 đồng/m2) theo quý và 0,8% (250.000 đồng/m2) theo năm.


Trái ngược với đất nền, chung cư tăng giá 19 quý liên tiếp và được dự báo vẫn sẽ tiếp tục neo cao do nguồn cung khan hiếm và nhu cầu ở thực lớn 
Trái ngược với đất nền, chung cư tăng giá 19 quý liên tiếp và được dự báo vẫn sẽ tiếp tục neo cao do nguồn cung khan hiếm và nhu cầu ở thực lớn 

Giá bán thứ cấp trong quý III/2023 ở TP HCM ghi nhận mức 45 triệu đồng/m2, tăng 3% so với quý trước. Phần lớn mức tăng nằm ở phân khúc trung và cao cấp, đặc biệt là các dự án kề cận trung tâm như quận Bình Thạnh, TP Thủ Đức. Trong khi, giá bán sơ cấp căn hộ chung cư đã đạt hơn 60 triệu đồng/m2. Theo Bộ Xây dựng, đó là quý thứ 19 ghi nhận sự tăng liên tiếp của chung cư sơ cấp.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cũng có nhận định về ngành bất động sản. Cụ thể, ông cho rằng nhu cầu về nhà ở của người dân tại các khu đô thị lớn ở các thành phố như Hà Nội hay TP HCM vẫn rất cao, mặt khác nguồn cung lại không thể đáp ứng ngay lập tức do các dự án bất động sản khâu chuẩn bị đầu tư kéo dài. Giá căn hộ khó giảm và còn có thể tăng vì nhiều dự án bị đình trệ vì gặp vướng mắc về pháp lý.

Ông Đính cho biết giá căn hộ tăng liên cao sở dĩ vì mặt bằng bất động thường xuyên tịnh tiến trong những năm gần đây. Giá đất thiết lập bằng mới, chi phí thu hồi, chi phí vật liệu xây dựng tăng, giải phóng mặt bằng, đền bù tăng… Toàn bộ chi phí đó cộng vào giá thành căn hộ được hình thành trong tương lai.

Theo dõi thêm các bài viết trên trang Meeyland để cập nhật tin tức mới nhất về thị trường bất động sản!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

Cục Thuế TP. HCM kiến nghị sớm ban hành bảng giá đất

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

Phòng dorm là gì? Kinh nghiệm chọn phòng dorm bạn cần biết

Dự án “trên giấy” vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo trong thực hiện đề án 1 triệu căn NOXH

Đề xuất đấu giá nhà tái định cư ở Hà Nội: Bài học từ TP. HCM

Penthouses là gì? Những tiêu chuẩn đẳng cấp của penthouse

Vì sao Thanh Oai bất ngờ dừng đấu giá đất?

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước